พบคราบน้ำมันเตา 2 หมื่นลิตรกลางอ่าวไทย

สิ่งแวดล้อม
4 ธ.ค. 62
15:53
1,967
Logo Thai PBS
พบคราบน้ำมันเตา 2 หมื่นลิตรกลางอ่าวไทย
จิสด้า เปิดภาพถ่ายดาวเทียม พบคราบน้ำมันเตา 20,000 ลิตร จากเรือ Golden Bridge 2 ที่จมกลางทะเลอ่าวไทย เป็นคราบยาว 4 กิโลเมตร และยังคงมีแนวโน้มการเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกประมาณ 15 กิโลเมตร ห่วงกระทบปะการังเกาะสีชัง

จากกรณีเรือ Golden Bridge 2 ซึ่งเป็นเรือบรรทุกน้ำมันเตาจมบริเวณปากร่องแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 ธันวาคม 2562 โดยพบคราบน้ำมันเตาลอยในทะเลกว่า 20,000 ลิตร 

วันนี้ (4 ธ.ค.2562) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า ใช้ข้อมูลภาพจากดาวเทียม Sentinel-2A บันทึกภาพเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา เวลา 10.41 น. โดยทำการวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลกระแสน้ำ จากระบบเรดาร์ชายฝั่ง เพื่อติดตามสถานการณ์ และทิศทางการเคลื่อนที่ของคราบน้ำมันดังกล่าว

พบคราบน้ำมันฯ เป็นทางยาวประมาณ 4 กิโลเมตร จากตำแหน่งเรือ Golden Bridge 2 ที่ล่มกลางทะเล  และมีทิศทางการเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วเฉลี่ย 0.33 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

จิสด้า ยังคาดการณ์ต่อไปว่า คราบน้ำมัน ยังคงลอยอยู่กลางอ่าวไทย โดยมีแนวโน้มการเคลื่อนไปทางทิศตะวันตกในรัศมีประมาณ 15 กิโลเมตร จากตำแหน่งเรือจม ทั้งนี้ จิสด้า ได้นำส่งข้อมูลไปยังหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการติดตามสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว

ภาพ :กรมเจ้าท่า

ภาพ :กรมเจ้าท่า

ภาพ :กรมเจ้าท่า

 

สำหรับอุบัติเหตุเรือ Golden Bridge 2 จมบริเวณทะเลศรีราชา เกิดขึ้นเมื่อ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยได้รับแจ้งจาก บริษัทศรีราชาวีทีเอสว่า เรือ Golden Bridge 2 ได้ประสบอุบัติเหตุ ถูกคลื่นซัดเข้าบริเวณท้ายเรือ จนทำให้เรือเอียง และอุบัติเหตุจมกลางทะเลศรีราชา ในเวลา 05.45 น. 

จากนั้นศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ได้ประสานการปฏิบัติกับศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ในการจัดเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเลและเรือหลวงเทพาเข้าตรวจสอบพบว่า มีน้ำมันที่อยู่ภายในเรือ จำนวน 104,000 ลิตร รั่วไหลออกมาเป็นทางยาว ระยะ 1.5 ไมล์ คาดว่าเป็นน้ำมันที่รั่วออกจากเรือ ปริมาณ 100 ตัน พร้อมกับได้ประสานเรือเด่นสุทธิ ซึ่งเป็นเรือสกัดคราบน้ำมัน และเรือหลวง หลีเป๊ะ ในการลำเลียงอุปกรณ์ขจัดคราบน้ำมัน สำรวจพื้นที่ และเร่งกำจัดคราบน้ำมัน 

 

ภาพ:จิสด้า

ภาพ:จิสด้า

 

กังวลกระทบปะการังเกาะสีชัง 

ก่อนหน้านี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) มีความกังวลว่าคราบน้ำมันเตา จากเรืออาจจะกระทบกับระบบนิเวศ เนื่องจากจุดเรือล่ม พบมีแนวปะการังที่เกาะสีชัง มีระยะห่าง ประมาณ 28 กิโลเมตร  และแนวป่าชายเลนตามแนวชายฝั่ง จ.สมุทรปราการ และกรุงเทพ ประมาณ 8กม. ทั้งนี้ จากข้อมูลกระแสน้ำ ความเร็วลม ของสถานีเรดาร์ GISTDA อ่าวไทย จะได้รับอิทธิพลจากลมตะวันออกเฉียงเหนือ ทะเลมีคลื่นสูง 1-2เมตร ทำให้ทิศทางการไหลของน้ำมันไปในทางทิศตะวันตกของอ่าวไทย คือไปทางชายฝั่ง จ.เพชรบุรี

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง