เปิดทดลองสถานีเตาปูน – สถานีสิรินธร

เปิดทดลองสถานีเตาปูน – สถานีสิรินธร

เปิดทดลองสถานีเตาปูน – สถานีสิรินธร

รูปข่าว : เปิดทดลองสถานีเตาปูน – สถานีสิรินธร

รฟม. และ BEM เปิดทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย จากสถานีเตาปูน – สถานีสิรินธร เป็นวันแรก ถึง 29 มี.ค.63

วันนี้ (4 ธ.ค.2562) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้เปิดทดลองให้ประชาชนใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินไปทางด้านทิศใต้ อีก 4 สถานี คือ สถานีบางโพ บางอ้อ บางพลัด และสถานีสิรินธร โดยมีประชาชนให้ความสนใจร่วมทดลองใช้บริการจำนวนมาก โดยการเปิดทดลองรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเปิดส่วนต่อขยาย ให้ประชาชนทดลองนั่งอีก 4 สถานี จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค. - 29 มี.ค.2563 ช่วงเวลา 10.00 - 16.00 น.


ทั้งนี้ จะให้บริการรถไฟฟ้าแบบวิ่งไป-กลับ จากสถานีเตาปูนถึงสถานีสิรินธร มีรถไฟฟ้าให้บริการ 3 ขบวน ระยะห่างระหว่างขบวนประมาณ 8 - 10 นาทีโดยผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง จะต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีเตาปูนเพื่อเดินทางไปยังสถานีในสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (สถานีบางโพ-สถานีสิรินธร)

กรณีเดินทางระหว่างสถานีบางโพถึงสถานีสิรินธร รวมจำนวน 4 สถานี ได้แก่ สถานีบางโพ สถานีบางอ้อ สถานีบางพลัด และสถานีสิรินธร จะไม่คิดค่าโดยสาร โดยใช้เหรียญหรือบัตรโดยสารรถไฟฟ้า MRT เดินทางในระบบรถไฟฟ้าผ่านประตูอัตโนมัติได้ตามปกติ กรณีเดินทางเข้าหรือออกจากสถานีเตาปูนคิดอัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 16 บาท 


หลังจากนี้จะมีการทดลองเปิดเดินรถในส่วนที่เหลือเดือน ม.ค.2563 จากสถานีสิรินธร ผ่านสถานีบางยี่ขัน บางขุนนนท์ ไฟฉาย จรัญสนิทวงศ์ 13 ไปบรรจบครบลูปที่สถานีท่าพระ โดย รฟม.เชิญชวนให้ประชาชนทดลองใช้บริการการเปิดทดลองเดินรถอีก 2 ช่วง ที่จะดำเนินการเพิ่มเติมตั้งแต่เดือน ธ.ค.นี้และ ม.ค.2563

ทั้งนี้ รฟม.ประเมินว่าการเปิดขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งปัจจุบันนี้วันที่มีผู้โดยสารมาก เช่น วันศุกร์จะมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยต่อวัน 480,000 คน และเมื่อมีการเปิดเดินรถครบเส้นทาง เชื่อว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยเป็นวันละ 550,000 คน และเมื่อผู้ใช้บริการคุ้นชินกับระบบ ก็จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 800, 000 คนภายในระยะเวลา 1 ปี 

 

สำหรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน จะคิดอัตราค่าโดยสารตั้งแต่สถานีแรกที่อัตรา 16 บาท โดยค่าโดยสารจะเพิ่มตามระยะทาง อัตราสูงสุด 42 บาท และสามารถเดินทางเชื่อมต่อกับสายสีม่วงโดยมีอัตราค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท และเมื่อผู้โดยสารแตะบัตรหรือเหรียญโดยสารที่ประตูอัตโนมัติแล้ว จะสามารถอยู่ในระบบรถไฟฟ้าได้ไม่เกิน 180 นาที 


หลังจากนี้ รฟม. และ BEM จะทยอยปรับการให้บริการไปตามความก้าวหน้าของงานและความพร้อมของระบบที่เกี่ยวข้องไปจนถึงระดับการให้บริการตามปกติ เช่น การขยายจำนวนสถานีให้บริการไปจนถึงสถานีท่าพระ หรือการเดินรถไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องครบลูปทั้งเส้นทางสายสีน้ำเงิน ซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบต่อไป ทั้งนี้ จะพร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบและจัดเก็บค่าโดยสารตามปกติจากสถานีเตาปูน-สถานีท่าพระ ในวันที่ 30 มี.ค.2563 เป็นต้นไป

 

 

กลับขึ้นด้านบน