จ่อแจ้งความ 4 อดีตบิ๊กสหกรณ์ครูขอนแก่น หลังเงินหาย 431 ล้าน

อาชญากรรม
4 ธ.ค. 62
17:15
11,864
Logo Thai PBS
จ่อแจ้งความ 4 อดีตบิ๊กสหกรณ์ครูขอนแก่น หลังเงินหาย 431 ล้าน
ผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ยืนยันเงินสหกรณ์หายจากบัญชี 431 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเส้นทางการเงินว่าโอนเข้าบัญชีของใครบ้าง เบื้องต้นเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับอดีตกรรมการบริหารสหรณ์ 4 คน

วันนี้ (4 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นจำกัด เปิดประชุมใหญ่วิสามัญสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น กรณีสมาชิกยื่นขอให้เปิดประชุมเพื่อชี้แจงและติดตามความคืบหน้าที่เงินในบัญชีเงินฝากประจำของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นจำกัด หายไปกว่า 400 ล้านบาท โดยมีสมาชิกสหกรณ์เข้าร่วมประชุมเกือบ 1,000 คน โดยได้มีการนำเอกสารรายงานประจำปีของสหกรณ์มาชี้แจงให้กับสมาชิกได้รับทราบ

นายอนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ประธานคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด กล่าวว่า จากการตรวจเอกสารสมุดบัญชีและสเตทเม้นท์ธนาคารพบว่า เงินสหกรณ์หายไป 431 ล้านบาทจริง ซึ่งเป็นบัญชีเงินฝากประจำของธนาคาร โดยหลังจากนี้จะมีการตั้งกรรมการ 3 ฝ่ายเพื่อตรวจสอบร่วมกัน เพราะมีสมาชิกบางส่วนไม่เชื่อว่าเงินหายไปเพียง 400 ล้านบาท รวมทั้งการดำเนินการทางกฎหมายเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง เบื้องต้นพบว่าเป็นอดีตคณะกรรมการสหกรณ์จำนวน 4 คน ที่บริหารงานในช่วงปี 2554-2561 ซึ่งเป็นช่วงที่เงินหายไป

 

ประธานคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ยังระบุอีกว่า เงินที่หายไป 400 ล้านบาท ไม่กระทบกับการบริหารงานของสหกรณ์ และการจัดสรรกำไรหรือปันผลเฉลี่ยคืนอย่างแน่นอน ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอเอกสารหลักฐานเพิ่มจากธนาคาร คือ ใบ pay in เพื่อดูเส้นทางการเงินที่หายไปว่ามีการโอนเข้าบัญชีของใครบ้าง

ขณะที่นายวรเดช เศรษฐภักดี สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ระบุว่า พอใจในคำชี้แจงของผู้บริหารสหกรณ์ และยังเชื่อมั่นว่าสหกรณ์จะสามารถบริหารต่อไปได้โดยไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากเงินที่หายไปเป็นเงินเพียงร้อยละ 4 จากเงินหมุนเวียนสหกรณ์ที่มีอยู่หลายหมื่นล้านบาท แต่สิ่งที่ต้องการให้สหกรณ์เร่งดำเนินการ คือ สรรหาบุคคลากรที่จะเข้ามาควบคุมกำกับดูแลเงินของสหกรณ์โดยมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ ไม่ใช่ให้คนเพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเข้ามาบริหาร

 

 

ปัจจุบันสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น มีสมาชิกสามัญและประเภทสมทบเกือบ 20,000 คน ดำเนินการรับฝากทั้งประเภทประจำและออมทรัพย์ รวมทั้งดำเนินการปล่อยกู้ผ่านกองทุนต่าง ๆ รวมทุนดำเนินงานกว่า 27,000 ล้านบาท ซึ่งในปีที่ผ่านมาสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น มีกำไรจากการบริหาร 1,000 ล้านบาท และปีนี้ตั้งเป้ามีกำไร 1,200 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง