เปิดชื่อ 10 งูเห่า โผล่ช่วยรัฐบาลคว่ำมติตั้ง กมธ. ม.44

การเมือง
5 ธ.ค. 62
07:01
8,377
Logo Thai PBS
เปิดชื่อ 10 งูเห่า โผล่ช่วยรัฐบาลคว่ำมติตั้ง กมธ. ม.44
สภาไม่ล่ม! หลังสภาผู้แทนราษฎรมีมติไม่เห็นด้วยกับการตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบ มาตรา 44 โดยมีมติไม่เห็นด้วย 244 เสียง ต่อ 5 เสียง งดออกเสียง 6 เสียง โดยพบ 10 ส.ส.ฝ่ายค้านโผล่ช่วยรัฐบาลคว่ำมติ

วานนี้ (4 ธ.ค.2562) สภาผู้แทนราษฎรมีมติไม่เห็นด้วยกับการตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบ มาตรา 44 โดยมีมติไม่เห็นด้วย 244 เสียง ต่อ 5 เสียง งดออกเสียง 6 เสียง หลังจากการพิจารณาญัตตินี้ของสภาฯ ไม่สามารถดำเนินการได้ถึง 2 ครั้ง ในสัปดาห์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ในฐานะที่ประชุมสภาฯ ประกาศเดินหน้าญัตติดังกล่าว ตามข้อเสนอของวิปรัฐบาล โดยนายสุชาติ ยืนยันว่าการเดินหน้าญัตติดังกล่าวเป็นไปตาม ข้อ 85 ของระเบียบการประชุมสภาฯ ซึ่งการนับคะแนนใหม่ เท่ากับการลงมติใหม่


จากนั้นที่ประชุมสภาฯ จึงขอนับองค์ประชุม ซึ่งฝ่ายค้านประกาศวอร์กเอาท์ แต่ผลการนับองค์ประชุมปรากฎว่ามี ส.ส. ร่วมองค์ประชุมถึง 261 คน ทั้งที่ ส.ส.ฝ่ายค้านประกาศวอล์กเอาท์ไม่ร่วมการประชุมครั้งนี้ เท่ากับว่ามี ส.ส.จากพรรคร่วมฝ่ายค้านจำนวนหนึ่ง เสียบบัตรแสดงตนเป็นองค์ประชุม เพื่อช่วยให้รัฐบาลเดินหน้าคว่ำญัตติการตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44 

 


ภายหลังการประชุม สำนักงานเลขาสภาฯ ได้ประกาศรายชื่อผู้แสดงตนและร่วมลงมติ พบว่ามี ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างน้อย 10 คน ที่ร่วมองค์ประชุม ดังนี้ 

พรรคเพื่อไทย 3 คน 

  1. นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี
  2. น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี
  3. นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม.

พรรคอนาคตใหม่ 2 คน

  1. นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี
  2. พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี

พรรคเศรษฐกิจใหม่ 4 คน

  1. นายภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ
  2. นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
  3. นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
  4. นายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

พรรคประชาชาติ 1 คน

  1. นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี

ส่วน น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี ไม่ได้ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุม แต่เข้ามาร่วมโหวตเห็นด้วยกับการตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44 ภายหลัง 

นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์หลังปรากฏชื่อเป็นหนึ่งใน ส.ส.ฝ่ายค้านที่ร่วมองค์ประชุมกับรัฐบาลว่า หลังจากองค์ประชุมครบแล้วก็ได้ขึ้นไปประชุม กมธ.งบประมาณ เนื่องจากเป็นประธานอนุ กมธ. พิจารณางบฯ ของกระทรวงศึกษาธิการในเวลาเดียวกับที่มีการแสดงตน ซึ่งปกติเวลาลงชื่อมาร่วมประชุมแล้วจะรับบัตรแสดงตนมาเสียบไว้ทุกวัน

ว่าไม่มีเจตนา ครั้งก่อนก็เหมือนกัน แล้วก็มีชื่อคนเดียวเลย บัตรไม่เคยเอาออกจากที่กด เพราะเสียบบัตรคาไว้ เมื่อรับบัตรมาก็เสียบไว้ ไม่เคยเอาคืน พอเลิกประชุมผมก็กลับไปเลย ไม่เคยเป็นหรอกงูเห่า ถ้าผมจะเป็น ก็จะประกาศไปเลย

นอกจากนี้ นายขจิตร ยังยันยืนว่า ไม่ได้เทใจให้รัฐบาล และเสียใจที่พรรคเพื่อไทยไม่อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในเดือน ธ.ค.นี้ เนื่องจากไม่ไว้วางใจรัฐบาลตั้งแต่เข้ามาทำงาน และเรื่องที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับความไม่พอใจเรื่องการไม่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

ประธานวิปฝ่ายค้านรอ 10 ส.ส.ชี้แจง ขู่ใช้กฎหมายเอาผิด

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ขอฟังเหตุผลของแต่ละคนก่อน และยังไม่สรุปว่าใครเป็นงูเห่าหรือไม่ หากเชื่อได้ว่าไม่มีอามิสสินจ้างไม่ถือเป็นงูเห่า แต่หากฟังเเล้วเชื่อได้ว่า มีการเเลกเปลี่ยน การซื้อ หรือจ่ายเงิน อาจเรียกเป็นงูเห่าได้ ต้องให้ทุกคนได้ชี้แจงก่อนเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่หากไปรับเงินมา พรรคเพื่อไทยก็มีมาตรการซึ่งไม่เกี่ยวกับข้อบังคับพรรค แต่เกี่ยวกับข้อกฎหมาย 

ส่วนกรณีนายขจิตร ขอรับฟังไว้ก่อน ยังเร็วไปจะตัดสินเพราะยังไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ต้องพูดคุยสอบถามกันอย่างตรงไปตรงมาแน่นอน อย่างพรรคเศรษฐกิจใหม่ ก็ต้องพูดคุยกันต่อไปว่าในอนาคตจะทำงานร่วมกันต่อหรือไม่


ทั้งนี้ การตรวจสอบรายชื่อฝ่ายรัฐบาล พบว่า ส.ส.ประชาธิปัตย์ 6 คน ที่เคยโหวตส่วนมติวิปรัฐบาล ส่วนใหญ่ยังคงยืนยันมติเดิม คือเห็นด้วยกับการตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44 ดังนี้

  1. กันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา งดออกเสียง
  2. ชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก งดออกเสียง
  3. เทพไท เสนพงษ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช เห็นด้วย
  4. พนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เห็นด้วย
  5. สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง เห็นด้วย 
  6. อันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี เห็นด้วย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง