รัฐบาลผุด MOU แก้ปัญหาทุจริตจ้างงานคนพิการทั้งระบบ

สังคม
5 ธ.ค. 62
10:50
694
Logo Thai PBS
รัฐบาลผุด MOU แก้ปัญหาทุจริตจ้างงานคนพิการทั้งระบบ
"วิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ แก้ไขปัญหาการทุจริตจ้างงานคนพิการมาตรา 33 และ มาตรา 35 เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐแก้ไขปัญหาทุจริตการจ้างงานคนพิการ ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงานคนพิการ

วานนี้ (4 ธ.ค.2562) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ แก้ไขปัญหาการทุจริตจ้างงานคนพิการมาตรา 33 และ มาตรา 35 ตามคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน และสำนักงงาน ป.ป.ท. ใช้เป็นแบบแผนดำเนินการแก้ไขปัญหาทุจริตการจ้างงานคนพิการ ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงานคนพิการ

 

ก่อนหน้าที่จะมีการทำบันทึกฉบับนี้ คนพิการและครอบครัวคนพิการ ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เดินเท้าต้านโกงพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ ระยะทาง 600 กิโลเมตร จาก จ.กาฬสินธุ์ ถึงกรุงเทพมาหนคร หลังเคยออกมาร้องเรียนว่าถูกสถานประกอบการ และผู้นำคนพิการ ทุจริตหักหัวคิวจ้างงานคนพิการ 1,500 ล้านบาทต่อปี แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า ผู้กระทำผิดจึงยังไม่ได้รับโทษตามกฎหมาย


รวมทั้งกรณีล่าสุด ที่ไทยพีบีเอส ร่วมกับ สำนักงานป.ป.ท. ตรวจสอบพบว่า มีขบวนการรับทำบัตรคนพิการให้กับคนไม่พิการ ในราคาเพียง 3,000 บาท ที่ จ.อุบลราชธานี จนนำไปสู่การเพิกถอนบัตรคนพิการ 123 คน หลังพบว่าไม่เข้าเกณฑ์ที่จะได้ขึ้นทะเบียนเป็นคนพิการ ปัญหานี้ หน่วยงานภาครัฐเร่งปิดช่องโหว่การทุจริตทั้งระบบ เพื่อคุ้มครองสิทธิคนพิการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง