ฝรั่งเศสชะงัก! แรงงานเกือบล้านคนนัดหยุดงานต้านแผนบำนาญ

ต่างประเทศ
6 ธ.ค. 62
06:00
2,288
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสชะงัก! แรงงานเกือบล้านคนนัดหยุดงานต้านแผนบำนาญ
ฝรั่งเศสเผชิญเหตุประท้วงหยุดงานครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี หลังประชาชนมากกว่า 800,000 คนในพื้นที่กว่า 100 เมืองทั่วประเทศ ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านแผนการปฏิรูประบบบำนาญของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวฝรั่งเศสหลายแสนคนจากหลากหลายสาขาอาชีพ รวมตัวกันออกมาเดินขบวนตามท้องถนน เพื่อคัดค้านแผนการปฏิรูประบบบำนาญของรัฐบาล ภายใต้การนำของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ซึ่งจะส่งผลให้ครู พนักงานภาครัฐ และผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ ต้องเกษียณอายุช้ากว่าเดิมและได้รับผลตอบแทนน้อยลง

โดยผู้ประท้วงจุดไฟเผารถยนต์และทรัพย์สินสาธารณะต่างๆ ในกรุงปารีส พร้อมทุบทำลายอาคาร ระหว่างการประท้วงที่กลายเป็นเหตุจลาจล

 

เฉพาะในกรุงปารีส คาดว่ามีผู้ประท้วงออกมาเคลื่อนไหวมากกว่า 250,000 คน ท่ามกลางความพยายามของเจ้าหน้าที่ที่ใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม แต่ไม่เป็นผล

เหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ทางการฝรั่งเศสสั่งปิดหอไอเฟลชั่วคราว และยังกระทบต่อระบบคมนาคม ทั้งรถไฟใต้ดิน รถไฟระหว่างเมืองและรถไฟความเร็วสูง ขณะที่มีรายงานเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกยกเลิก


นอกจากนี้ เหตุปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้ชุมนุมยังเกิดขึ้นในอีกหลายเมือง โดยในเมืองน็องต์ ทางตะวันตกของฝรั่งเศส ตำรวจได้จับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมที่ขว้างปาข้าวของ ทำลายทรัพย์สิน กระจกหน้าต่างอาคารและจุดไฟเผาสถานที่ต่างๆ

ล่าสุด สมาพันธ์แรงงานฝรั่งเศส ประกาศขยายเวลาการหยุดงานประท้วงของพนักงานที่ทำงานในระบบขนส่งออกไปจนถึงวันที่ 9 ธ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง