ตายตัวที่ 23 ของปีซาก "พะยูน" ลอยเกยตื้นหาดเกาะลันตาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
6 ธ.ค. 62
07:42
1,040
Logo Thai PBS
ตายตัวที่ 23 ของปีซาก "พะยูน" ลอยเกยตื้นหาดเกาะลันตาใหญ่
ซากพะยูนลอยเกยตื้นบริเวณหาดเกาะลันตาใหญ่ จ.กระบี่ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นเพศเมีย ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย นับเป็นพะยูนตัวที่ 23 ที่ตายในปี 2562

วันที่ 5 ธ.ค.2562 หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา และเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 (ตรัง) พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพิสูจน์ซากพะยูน หลังได้รับแจ้งว่าพบซากพะยูนลอยเกยตื้น บริเวณหาดหินหน้าโรงแรม red rock ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่

 

ผลการตรวจสอบซากเบื้องต้น พบว่าเป็นพะยูนเป็นเพศเมีย วัยเจริญพันธุ์ มีขนาดความยาว 2.7 เมตร ความยาวรอบตัว 56 เซ็นติเมตร น้ำหนักประมาณ 70 กิโลกรัม ลักษณะภายนอก ไม่พบบาดแผลฉีกขาดที่อาจเป็นสาเหตุการตายได้ ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย อวัยวะทุกส่วนครบถ้วน ผิวหนังเริ่มเปื่อย คาดว่าตายมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 วัน เจ้าหน้าที่ได้นำซากส่งไปที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุการตายต่อไป

 

ขณะที่นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต โพสต์เฟซบุ๊ก Kongkiat Kittiwatanawong ระบุว่า

หลังจากที่พะยูนตัวที่ 22 เพิ่งตายไปจากกิจกรรมของมนุษย์ วันนี้เราต้องสูญเสียพะยูนอีก 1 ตัว พะยูนตัวที่ 23 พบที่ฝั่งตะวันออกของเกาะลันตา จังหวัดกระบี่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง