ขีดเส้น 7 วัน "ปารีณา" คืนที่ดิน ส.ป.ก. 682 ไร่

การเมือง
6 ธ.ค. 62
09:38
5,254
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 7 วัน "ปารีณา" คืนที่ดิน ส.ป.ก. 682 ไร่
เลขาธิการ ส.ป.ก.ขีดเส้น 7 วัน "ปารีณา" ต้องคืนที่ดินฟาร์มไก่ 682 ไร่ ชี้ไม่เข้าข่ายคุณสมบัติเป็นเกษตรกร เข้าครอบครองที่ดินทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินทำกิจการฟาร์มไก่ ชี้หากไม่ยอมคืนจะใช้มาตรา 44 คำสั่ง คสช. ระบุยังไม่เอาผิดทางอาญา พร้อมล้างบางทุกแปลง

วันนี้ (6 ธ.ค.2562) นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) แถลงกรณีการครอบครองที่ดินเขาสนฟาร์มใน ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ โดยเป็นการแถลงอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังจากมีการตรวจสอบมานานกว่า 1 เดือน โดยใช้เวลาในการแถลงและตอบข้อซักถามเพียงแค่ 1 ชั่วโมง 

นายวิณะโรจน์ กล่าวว่า หลังจากมีการตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ทาง ส.ป.ก.ให้เวลา 15 วันให้ น.ส.ปารีณา มาชี้แจงตามขั้นตอน จากนั้นในวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา ส.ป.ก.เข้าปักป้ายที่ดิน ขณะเดียวกันคณะทำงานตรวจสอบที่ดินสั่งให้ ส.ป.ก.ราชบุรี รวบรวมข้อมูลต่างๆ โดยได้ข้อสรุปผลการทำงานเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. และประชุมสรุปในวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ผลการตรวจสอบปรากฎว่า มีเนื้อที่ครอบครอง 682 ไร่ เข้าครอบครองปี 2548-2549 รับมอบจากนายทวี ไกรคุปต์ บิดาของ น.ส.ปารีณา ขณะที่ได้พิจารณาหนังสือขอแสดงเจตนารมณ์เข้าสู่กระบวนการโครงการปฏิรูปที่ดินของ ส.ป.ก. แต่จากการดูระเบียบและกฎหมายต่างๆ พบว่า น.ส.ปารีณา เป็น ส.ส.และเป็นกรรมการบริษัท ไม่ใช่เกษตรกร ดังนั้นจึงต้องคืนพื้นที่ 

น.ส.ปารีณา ไม่เข้าเกณฑ์เป็นเกษตรกร ดังนั้นจึงต้องขอให้คืนที่ดินภายใน 7 วัน จากนั้นจะส่งมอบที่ดินให้ คทช.นำไปจัดสรรที่ดินทำกินเพื่อชาวบ้านและเกษตกร แต่หากไม่ยินยอมจะใช้มาตรา 44 ของ คสช.คำสั่งที่ 36/2559

นอกจากนี้ เลขาธิการ ส.ป.ก.ขอโทษที่การทำประชาสัมพันธ์ล่าช้า เพราะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ แต่ยืนยันว่าทำตามระเบียบและไม่เลือกปฏบัติ โดยที่ดินทุกแปลงที่ครอบครองไม่ถูกต้องจะยืดคืนทั้งหมด 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 6 ธ.ค.นี้ จับตา "ส.ป.ก." ใช้ยาแรง ม.44 ยึดที่ดินฟาร์มไก่ "ปารีณา"

ยังไม่ดำเนินคดี-จ่อใช้ ม.44 

ด้านนายนภดล ตันติเมฆิน ผอ.สำนักกฎหมาย กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ดำเนินคดี แต่หากผู้ถือครองที่ดินไม่ให้ความร่วมมือ จึงจะเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายในการดำเนินคดีอาญา กรณีป้องปัดขัดขวางไม่ให้ตรวจสอบทำประโยชน์เกษตรกรรม

ทั้งนี้ยังสั่งการให้ ส.ป.ก.ตรวจสอบการถือครองที่ดินแปลงอื่นๆ ทั่วประเทศ ที่อาจมีคำสั่งครอบครองไม่ถูกต้องอีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ ส.ป.ก.สำรวจพื้นที่ต่างๆ มาแล้วใน จ.ราชบุรี มี 9 แปลงที่มีผืนใหญ่เกิน 500 ไร่

ที่ดิน น.ส.ปารีณา ไม่ใช่แปลงแรกในราชบุรี ที่มีการตรวจสอบเรื่องถือครองไม่ถูกต้องและต้องยืดคืนมาทั้งหมด โดย ส.ป.ก.ได้กำหนดแนวเขตปฏิรูปไว้ และพบว่าไม่มีคุณสมบัติครอบครอง

 

เลขาธิการ ส.ป.ก. ยังระบุอีกว่า รับมอบที่ดินป่าเสื่อมโทรมจากกรมป่าไม้มา 40 ล้านไร่ และนำที่ดินมาปฏิรูปจัดสรรให้เกษตรกร เฉลี่ยปีละ 63,000 ราย พื้นที่ประมาณ 50,000 ไร่ต่อปี และเมื่อมอบที่ดินให้แล้วก็ต้องตามดูแล ป้องกันไม่ให้ซื้อขายเปลี่ยนมือ โดยต่อจากนี้ ส.ป.ก.จะเป็นหน่วยคุ้มครองที่ดินเกษตรกร เพราะเป็นที่ดินที่จะหล่อเลี้ยงและถือเป็นความมั่นคงทางด้านแหล่งอาหารของประเทศ

สำหรับที่ดินฟาร์มไก่ จำนวน 682 ไร่ ประกอบด้วย แปลงหมายเลข 73 เนื้อที่ 417 ไร่ ทำโรงเลี้ยงไก่, แปลงหมายเลข 75 เนื้อที่ 190 ไร่ เลี้ยงวัว-ปลูกหญ้า, แปลงหมายเลข CL.424 เนื้อที่ 48 ไร่ เลี้ยงวัว-ปลูกหญ้า และแปลงหมายเลข 74 เนื้อที่ 27 ไร่ ใช้วางมูลไก่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ผลรังวัดรอบ 2 ฟาร์มไก่ “ปารีณา” รุกป่า 46.1 ไร่

ชักศึกเข้าป่าเขาสน "ปารีณา" ลาก สปก.วัดที่ดินใหม่

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง