ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช.สอบอธิการบดี ม.การกีฬาแห่งชาติ

การเมือง
6 ธ.ค. 62
12:18
683
Logo Thai PBS
ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช.สอบอธิการบดี ม.การกีฬาแห่งชาติ
ศรีสุวรรณ จรรยา ร้อง ป.ป.ป. สอบเอาผิดอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ กรณีนำคณะไปต่างประเทศอ้างดูงาน อาจเข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่

วันนี้ เวลา 11.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องเพื่อให้สอบสวน และวินิจฉัยกรณีที่รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งเพิ่งยกฐานะจากสถาบันการพลศึกษามาเป็นมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2562

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ที่รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ใช้ตำแหน่งอธิการบดี โดยไม่มีคำว่ารักษาการนำหน้า นอกจากนั้นยังมีคำสั่งให้คณะผู้บริหารและพนักงานเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยจำนวนมากเดินทางไปติดตามประเมินผลนักเรียนทุนที่มีความสามารถด้านกีฬาจำนวนไม่กี่คน ณ ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 12-17 ก.ค.2562 ซึ่งพบว่าคณะที่เดินทางไปดังกล่าวมีโปรแกรมการดูงานจริงเพียงครึ่งวันเท่านั้น และไม่มีโปรแกรมการไปติดตามและประเมินผลการเรียนของนักเรียนทุน

เป็นโปรแกรมการทัวร์เที่ยวเล่น กิน ช้อปปิ้ง ถ่ายรูปเซลฟี่มาอวดกัน และผู้ที่ไปร่วมดูงานก็ไม่มีหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจแต่อย่างใด เช่น หัวหน้าสำนักงานรองอธิการบดี นักวิเคราะห์นโยบายและแผน นักวิชาการคอมพิวเตอร์ นักวิเทศสัมพันธ์

ก่อนหน้านี้ ยังมีการอนุมัติให้คณะผู้บริหารและบุคคลภายนอกอีก 24 คน เดินทางไปดูงานด้านการศึกษาและกีฬากับประเทศในกลุ่มทวีปยุโรป เช่น รัสเชีย นอร์เวย์ และเดนมาร์ก โดยใช้งบประมาณจากภาษีของประชาชนไปเป็นจำนวนมาก และมีข้อสังเกตว่า มีการนำสามีของผู้บริหารสถาบันเดินทางไปร่วมดูงานด้วย ทั้งที่ไม่ได้เป็นกรรมการ หรือมีตำแหน่ง หรือส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับมหาวิทยาลัยหรือสถาบันแต่อย่างใด

กรณีที่เกิดขึ้นจึงเป็นการใช้อำนาจที่อาจเข้าข่ายกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรมหรือไม่ จึงเป็นอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. ที่จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตาม ม. 234(2) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องนำความพร้อมพยานหลักฐานมาร้องเรียนกล่าวโทษอธิการบดี ม.การกีฬาแห่งชาติ ต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยตามข้อพิรุธดังกล่าวข้างต้น และเสนอลงโทษตามกฎหมาย ป.ป.ช.ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง