เซ็นเซอร์แจ้งจอดรถ ขาว-แดง ถนนนิมมานฯ จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
6 ธ.ค. 62
17:32
8,253
Logo Thai PBS
เซ็นเซอร์แจ้งจอดรถ ขาว-แดง ถนนนิมมานฯ จ.เชียงใหม่
จ.เชียงใหม่ ติดตั้งทดสอบเซ็นเซอร์อัจฉริยะ บนถนนนิมมานเหมินทร์ แจ้งจอดรถทับเส้นขาว-แดง 171 จุด ส่งข้อความให้ตำรวจล็อกล้อ เปรียบเทียบปรับ แก้ปัญหารถติด-ลดใช้พลังงาน คาดใช้เวลาทำสอบ 1-2 เดือน ต้นแบบสมาร์ทซิตี้เชียงใหม่

วันนี้ (7 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.เชียงใหม่ ติดตั้งหมุดเซ็นเซอร์วงกลมสีขาว-แดง ขนาดประมาณ 5 นิ้ว บนผิวจราจรตลอดแนวถนนนิมานเหมินทร์ และซอยถนนศิริมังคลาจารย์ ในจุดห้ามจอดรถยนต์สีขาว-แดง หากมีรถยนต์มาจอดทับหมุดนี้ เซ็นเซอร์ก็จะส่งสัญญาณแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชัน ไปที่ตำรวจจราจร ก็จะเข้ามาล็อกล้อรถทันที และดำเนินคดีกับผู้ที่ทำผิดกฎจราจร

 


หมุดเซ็นเซอร์ห้ามจอดรถ คือผลงานนวัตกรรม ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนวิจัย เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ซึ่งกำลังทดลองวิจัยแก้ปัญหารถติด เพิ่มความคล่องตัวจราจร และลดการใช้พลังงาน บนถนนนิมมานเหมินทร์ ที่มักจะมีปัญหาจราจรติดขัดมากที่สุดแห่งหนึ่งของจ.เชียงใหม่ เพราะถนนค่อนข้างแคบมีช่องทางจราจรเข้า-ออก เพียง 4 ช่องทางจราจรเท่านั้น ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการทดลองวิจัยอยู่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาทดลองประมาณ 1 ถึง 2 เดือน หากได้ผลเป็นที่น่าพอใจก็จะนำมาใช้จริง

 


ปัจจุบันเริ่มมีการติดตั้ง ย่านถนนนิมานเหมินทร์แล้วรวมจำนวน 171 จุด โดยติดตั้งบนถนนนิมมานเหมินทร์ จำนวน 62 จุด และติดตั้งระหว่างถนนนิมมานเหมินทร์ ถึงซอยศิริมังคลาจารย์อีก 109 จุด สำหรับการติดตั้งหมุดเซ็นเซอร์ เป็นหนึ่งในโครงการ สมาร์ท นิมมาน โดยเริ่มดำเนินการติดตั้ง สมาร์ท พาร์คกิ้ง ซึ่งถนนนิมมานเหมินทร์ ถือเป็นถนนต้นแบบสมาร์ท ซิตี้ ของจังหวัดเชียงใหม่แห่งแรก ที่จะมีการนำเทคโนโลยี และข้อมูลมาบริหารจัดการ สร้างมูลค่า และเศรษฐกิจให้กับเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง