ย้ายของวุ่น! "ธรรมนัส" ลุยฟาร์มไก่ไม่รอครบ 7 วัน

การเมือง
7 ธ.ค. 62
12:38
2,939
Logo Thai PBS
ย้ายของวุ่น! "ธรรมนัส" ลุยฟาร์มไก่ไม่รอครบ 7 วัน
บรรยากาศที่เขาสนฟาร์ม พบว่าคนงานเริ่มทยอยนำเครื่องจักร อุปกรณ์ และย้ายคนงานออกจากฟาร์มไก่ น.ส.ปารีณา หลังจากส.ป.ก. ระบุให้ให้คืนที่ดิน 682 ไร่ในพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ภายใน 7 วัน ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส ลงพื้นที่ทันที

ความคืบหน้าการตรวจสอบที่ดินน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ แม้จะอยู่ในขั้นตอนที่สำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) แจ้งหนังสือให้คืนที่ดิน 682 ไร่ในพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ภายใน 7 วัน

วันนี้ (7 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะลงพื้นที่เขาสนฟาร์ม ของน.ส.ปารีณา พร้อมกับเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.โดยให้เหตุผลว่าจะยึดคืนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างคืนเป็นของหลวง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง คืนที่ดิน 682 ไร่จบ! ส.ป.ก.เอาผิด "ปารีณา" ไม่ได้

 

จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส พบว่าเริ่มมีการเคลื่อนย้ายสิ่งของออกจากพื้นที่ โดยเฉพาะจุดรับซื้อขายขี้ไก่ใต้เชิงเขาสน ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ยังมีการวางถุงกระสอบสีขาว และวัวที่เลี้ยงไว้ ถูกเคลื่อนย้ายออกไปแล้ว ขณะที่เล้าไก่ด้านใน ได้เริ่มขนย้ายเครื่องจักรบางส่วนแล้ว

ขณะที่ยังพบมีรถกระบะหลายคัน ทยอยขนเครื่องจักร และอุปกรณ์ไฟฟ้า ออกมาต่อเนื่อง เป็นที่น่าสังเกตว่ายังมีคนงานหลายคนทยอยขึ้นรถกระบะ และออกนอกฟาร์มไปก่อนที่ ร.อ.ธรรมนัส จะลงพื้นที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ตร.จ่อส่งสำนวน "ทวี" ฮุบที่ดินชาวบ้านให้ บก.ปทส.ทำคดี

 

ขณะที่การตรวจสอบที่ดินในความรับผิดชอบของ ส.ป.ก.พบว่า น.ส.ปารีณาขาดคุณสมบัติการครอบครองที่ดิน 682 ไร่ จะมีคำสั่งทำหนังสือให้ย้ายออกจากพื้นที่ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ และต้องย้ายออกภายใน 7 วัน เพื่อให้ ส.ป.ก.นำที่ดินไปจัดสรรให้เกษตรกร แต่หากไม่คืนจะมีการใช้ ม.44 คำสั่ง คสช.ที่ 36/2559 เกี่ยวกับการปฎิรูปที่ดิน ครอบครองที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จะดำเนินคดีอาญาต่อไป

ป.ป.ช.ตรวจ"ปารีณา"ขาดคุณสมบัติส.ส.หรือไม่

ส่วนกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติการเป็น ส.ส.ของ น.ส.ปารีณา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. อยู่ระหว่างตรวจสอบว่า มีเจตนาทุจริตต่อหน้าที่ และฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมของการเป็นส.ส.หรือไม่

โดยเน้นไปที่การตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน ที่เคยแจ้งไว้ว่าครอบครองที่ดิน ภ.บ.ท.จำนวน 1,706 ไร่ มีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร หลังน.ส.ปารีณา อ้างว่าที่ดินที่ครอบครองมีเพียง 600 กว่าไร่ แจ้งขอเปลี่ยน แปลงรายการบัญชีทรัพย์สิน เพราะเป็นการแจ้งหลักฐานซ้ำซ้อน


นอกจากนี้ ป.ป.ช.จะตรวจสอบข้อมูลจากป่าไม้ และส.ป.ก.จังหวัดราชบุรี ว่าทำไม ไม่มีการเข้าไปทำรังวัด หรือแบ่งแนวเขตที่ดินเขาสนฟาร์ม ของน.ส.ปารีณา ให้ชัดเจนตั้งแต่ปี 2554 เพื่อดูพฤติกรรมของน.ส.ปารีณาว่า มีเจตนาไม่เข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินเมื่อประมาณ 9 ปีที่แล้วหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลมารวบรวมชี้ขาดว่า น.ส.ปารีณา ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.ตามที่สังคมตั้งข้อสงสัยหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขีดเส้น 7 วัน "ปารีณา" คืนที่ดิน ส.ป.ก. 682 ไร่

6 ธ.ค.นี้ จับตา "ส.ป.ก." ใช้ยาแรง ม.44 ยึดที่ดินฟาร์มไก่ "ปารีณา"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง