จับตาสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ รู้ชื่อ "ส.ส.-กลุ่มทุน" ฮุบที่ดิน ส.ป.ก.

การเมือง
7 ธ.ค. 62
17:53
1,213
Logo Thai PBS
จับตาสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ รู้ชื่อ "ส.ส.-กลุ่มทุน" ฮุบที่ดิน ส.ป.ก.
ส.ป.ก.จ่อขยายผลหลังยึดที่ดิน "ปรีณา" คาดสิ้นเดือนธ.ค.นี้ สรุปกลุ่มเสี่ยงนักการเมือง -ส.ส.- กลุ่มทุน ฮุบที่ดินส.ป.ก.ทั่วประเทศ พร้อมส่งที่ดิน 628 ไร่ เข้า คทช.จัดสรรใหม่ให้เกษตรกร ชี้อาจต้องใช้ระยะเวลา แต่พื้นที่ยังเหมาะทำเกษตรกรรม และปศุสัตว์

วันนี้ (7 ธ.ค.2562) ไทยพีบีเอสสัมภาษณ์ นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) ภายหลังลงพื้นที่รับมอบที่ดิน 682 ไร่ที่ดินเขาสนฟาร์มใน ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่ทำหนังสือขอคืนพื้นที่ให้ส.ป.ก.ทันที หลังการแถลงข่าวของส.ป.ก.ที่ขีดเส้นให้เวลา 7 วันในการดำเนินการ 

การส่งมอบภายใน 7 วันแล้วเสร็จหรือไม่?

เบื้องต้นวันนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และส.ป.ก.ได้ลงมารับมอบการคืนที่ดินแปลงนี้ของน.ส.ปารีณา ซึ่งจะต้องมีการพบกับเจ้าของแปลงว่าจะทำอย่างไร มีสิ่งของ อาคาร ทรัพย์สินที่อยู่ในบัญชีการรื้อถอนอะไร เป็นเรื่องรายละเอียด 

ซึ่งระยะเวลาจะยึดตามที่แจ้งภายใน 7 วัน ถ้าถามว่าเขาอาจจะเกินเวลาไปได้หรือไม่ ต้องดูว่าเขามีเจตนาที่จะย้ายออก ก็ให้อยู่ในเวลาที่เหมาะสม โดยวันที่ 9 ธ.ค.นี้ ส.ป.ก.จะมาติดป้ายที่ืดินถูกยึดคืน

การจัดการที่ดินแปลงนี้

หลังการยึดคืนและในระหว่างการรื้อถอน ต้องให้วิศวกรมาดูเรื่องระบบด้วยว่ามีอาคารสิ่งก่อสร้างกี่แห่ง และอะไรที่เป็นอุปสรรคในการนำที่ดินไปใช้ประโยชน์ต่อ ต้องเอาออก เพราะบางจุด เช่น  ซากรถ อาคารที่ทรุดโทรมต้องรื้อออก เพราะหลังจากนี้จะนำที่ดินไปเข้าในโครงการของคทช.ให้นำไปจัดสรรที่ดินทำกินให้เกษตรกร และผู้ที่ไม่มีที่ดินทำกินแบบแปลงรวม ซึ่งมีผู้ว่าฯ ราชบุรี เป็นประธานคณะทำงาน  

ที่ดินแปลงนี้เข้าสู่คทช.นำไปจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกรและประชาชนที่ไม่มีที่ดินตามกระบวนการพิสูจน์

สภาพพื้นที่เหมาะสมกับการเกษตร 

ตรงนี้เป็นแปลงขนาดใหญ่ พื้นที่ยังคงเหมาะสมกับการทำปศุสัตว์แบบเดิมทั้งเลี้ยงไก่ เลี้ยงวัว แต่ต้องมีการจัดระบบน้ำเข้ามาเสริม ยังเหมาะสมกับการจัดสรร และสร้างอาชีพได้   

ตรวจสอบนักการเมือง-ส.ส.ครอบครองที่ดิน

ขณะนี้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ทั่วประเทศรายงานผลการตรวจสอบ การถือครองที่ดินของกลุ่มนักการเมือง ส.ส. และกลุ่มทุน ที่อาจเกี่ยวข้องกับพื้นที่ ส.ป.ก. ให้รับทราบก่อนสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อจะได้ดำเนินการตรวจสอบเชิงลึกต่อไป หากพบรายใดถือครองแบบผิดปกติ

ยืนยันว่า มีกลุ่มที่ส.ป.ก.ได้ติดตามอยู่แล้วในขณะนี้ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยจำนวนบุคคล หรือจำนวนที่ดินที่พบการถือครอง รอให้สิ้นปีนี้ก่อนจะสรุปกันอีกที ถ้ามีลักษณะแบบนี้จะใช้มาตรฐานเดียวกัน

 

สปก.มีพื้นที่ปฏิรูปที่ดินทั่วประเทศประมาณ 40 ล้านไร่ บางแห่งมีการครอบครองไม่ชอบ และไม่ใช่เกษตรกร ทั้งนี้ ส.ป.ก.รับนโยบายรัฐบาลเรื่องลดความเหลื่อมล้ำ พยายามจัดที่ดินในแต่ละปี 63,000 คน พื้นที่ประมาณ 500,000 ไร่ปัจจุบันเรามีที่ดินขอรัฐจำกัด ประเทศไทยมีที่ดินแค่นี้ แต่มีความต้องการใช้ที่ดินเพิ่มขึ้น

 

 

ดังนั้นอยากจะขอร่วมมือเกษตรกรว่า หากได้ที่ดินไปแล้วให้ช่วยดูแลที่ดิน ถ้าติดขัดให้แจ้ง ส.ป.ก.เพื่อให้แก้ปัญหา ป้องกันการซื้อขายทีดินเปลี่ยนมือ ซึ่งยืนยันว่าส.ป.ก.ยึดการทำงานโปร่งใสทำงานอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม เพื่อไม่ให้มีข้อครหาอีกในอนาคต 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขีดเส้น 7 วัน "ปารีณา" คืนที่ดิน ส.ป.ก. 682 ไร่

คืนที่ดิน 682 ไร่จบ! ส.ป.ก.เอาผิด "ปารีณา" ไม่ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง