ผู้นำสหรัฐฯ ชี้เกาหลีเหนือต้องปลดอาวุธนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
9 ธ.ค. 62
12:27
251
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ ชี้เกาหลีเหนือต้องปลดอาวุธนิวเคลียร์
ผู้นำสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่าเกาหลีเหนือต้องปฏิบัติตามข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์และไม่หันกลับมาแสดงท่าทีไม่เป็นมิตรอีก หลังจากเกาหลีเหนือจัดการทดสอบครั้งสำคัญที่ฐานยิงดาวเทียมทางภาคตะวันตกของประเทศ

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 62 โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่าผ่านทวิตเตอร์ว่า คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนืออาจสูญเสียทุกอย่างหากกลับมาแสดงท่าทีไม่เป็นมิตรกับสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ผู้นำสหรัฐอเมริกายังยื่นคำขาดว่า เกาหลีเหนือจะต้องปลดอาวุธนิวเคลียร์ตามข้อตกลงที่ลงนามในการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐอเมริกา-เกาหลีเหนือ ครั้งแรก ที่สิงคโปร์เมื่อปีที่แล้ว

 

 

 

ความเคลื่อนไหวของผู้นำสหรัฐอเมริกาเกิดขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานถึงความสำเร็จในการทดสอบสำคัญที่ฐานยิงดาวเทียมโซแฮ ทางภาคตะวันตกของประเทศ นอกจากนี้ยังระบุว่า การทดสอบในครั้งนี้จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงจุดยืนในด้านยุทธศาสตร์ของเกาหลีเหนือในอนาคตอันใกล้อย่างมากแต่ไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดของการทดสอบ การทดสอบครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากเกาหลีเหนือ ส่งสัญญาณเตือนสหรัฐอเมริกา ให้เร่งการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์เพื่อแลกเปลี่ยนกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรภายในสิ้นปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง