โยนวุ่น! ส.ป.ก.-กรมป่าไม้ เกี่ยงเอาผิด "ปารีณา"

สิ่งแวดล้อม
9 ธ.ค. 62
15:03
1,568
Logo Thai PBS
โยนวุ่น! ส.ป.ก.-กรมป่าไม้ เกี่ยงเอาผิด "ปารีณา"
กรมป่าไม้ ยังไม่ได้ข้อยุติกับ ส.ป.ก.ดำเนินคดีข้อหาบุกรุกป่า 682 ไร่ กับ “ปารีณา” ขอเวลาหารือกฤษฎีกา ดูข้อกฎหมายให้ชัดเจนก่อน ขณะที่แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรฯ ชี้มีหลายคดีที่เทียบกับ น.ส.ปารีณา ดังนั้นกรมป่าไม้เป็นเจ้าพนักงาน มีอำนาจเอาผิดได้

วันนี้ (9 ธ.ค.2562) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เรียกประชุมคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย และป่าไม้จังหวัดราชบุรี หารือข้อกฎหมายกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ครอบครองที่ดิน 682 ไร่ ที่ประชุมวันนี้ หารือกันเรื่องอำนาจหน้าที่ในการดำเนินคดีกรณีการครอบครองที่ดิน 682 ไร่ ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ของ น.ส.ปารีณา การตรวจสอบข้อมูล เบื้องต้นพบว่า น.ส.ปารีณาได้รับโอนกรรมสิทธิ์จากนายทีวี ไกรคุปต์ พ่อของเธอเมื่อปี 2548-2549 ซึ่งเป็นช่วงก่อนการประกาศเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมปี 2554

กรมป่าไม้ ต้องประสานว่าส.ป.ก.มีเหตุผลไม่ดำเนินคดีกับน.ส.ปารีณา อย่างไร ตรงนี้ต้องหารือเรื่องข้อกฎหมาย เพราะถึงแม้จะมีกฤษฎีกา หรือมีฎีกา แต่เป็นเฉพาะเรื่องถ้าจะนำมาเทียบเคียง จะต้องดูรายละเอียดเป็นกรณี 

 

นายพัฒนะ ศิริมัย ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ราชบุรี  กล่าวว่า กรมป่าไม้ อยู่ระหว่างแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อไปหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อหารือข้อกฎหมายกรณีนี้ว่า กรมป่าไม้ มีอำนาจหน้าที่ทางกฎหมายข้อไหนที่สามารถทำได้ให้ชัดเจน

เบื้องต้นยังไม่ได้ระบุวันเวลาที่ชัดเจนในการประชุมครั้งต่อไป แต่จะทำให้เร็วที่สุด และหากกรมป่าไม้มีอำนาจหน้าที่ตามกฤษฎีกา ก็จะส่งฝ่ายกฎหมายเข้าแจ้งความกับ น.ส.ปารีณา ในความผิดเกี่ยวกับการบุกรุก แผ้วทางป่า ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง คืนที่ดิน 682 ไร่จบ! ส.ป.ก.เอาผิด "ปารีณา" ไม่ได้

ชี้ส.ป.ก.สามารถให้ท้องถิ่นแจ้งความได้

ด้านนายพัฒนะ ให้ความเห็นด้วยว่า ในทางกฎหมายแล้วทาง ส.ป.ก.มีอำนาจหน้าที่ที่จะให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองท้องถิ่นเข้าไปตรวจสอบ และแจ้งความร้องทุกข์แทนได้ และที่ทำให้ป่าไม้ดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้​ พ.ศ. 2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ไม่ได้ เพราะมีการส่งมอบที่ดินให้ ส.ป.ก. ตั้งแต่ปี 2536

ขณะนี้กรมป่าไม้ ได้ทำหนังสือไปที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อดูข้อกฎหมายว่า การที่น.ส.ปารีณา ถือครองก่อนการประกาศเขตปฏิรูปที่ดินปี 2554 ว่ามีความผิดหรือไม่ แต่เบื้องต้น ทาง ส.ป.ก.แจ้งว่าไม่สามารถดำเนินคดีอาญากับ น.ส.ปารีณาได้

ส.ป.ก.โบ้ย ป่าไม้เอาผิดได้เทียบหลายคดี 

ขณะที่วันนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ครั้งที่ 4/2562 ซึ่งเป็นการเรียกประชุมด่วน โดยมีวาระพิจารณาการขอส่งคืนพื้นที่ตาม ภ.บ.ท. 5 เพื่อเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมของน.ส.ปารีณา ซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่ 6 ต.รางบัว อ. จอมบึง จ.ราชบุรี 

 

แหล่งข่าวระบุว่า หากยึดตามคำพิพากษาของศาลฎีกาหลายคดี ที่กรมป่าไม้จับกุม และแจ้งความเอาผิดแก่ผู้ครอบครองที่ดินเขตปฏิรูปที่ดินที่ยังไม่เข้าสู่กระบวนการจัดสรรสิทธิ ดังนั้นที่ดิน 29 แปลง เนื้อที่ 682 ไร่ที่ น.ส.ปารีณา ครอบครอง ก็มีลักษณะเดียวกัน จึงเป็นอำนาจของกรมป่าไม้ ที่จะดำเนินคดี โดยไม่ต้องรอให้ส.ป.ก.สรุปว่าที่ดินแปลงนี้อยู่ในความรับผิดชอบของส.ป.ก.หรือไม่

แต่กรมป่าไม้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายที่จะดำเนินคดีตามมาตรฐานเดียวกับคดีอื่นๆ ได้ทันที​ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กรมป่าไม้" ถกกฤษฎีกาหาข้อยุติคดีที่ดิน "ปารีณา"

"ศรีสุวรรณ" ค้านคำขอสงวนสิทธิแจกที่ดินคืน "ปารีณา"

บก.ปทส.ประสาน สภ.จอมบึง ตรวจสอบสำนวนคดีที่ดิน "ปารีณา"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง