นิวซีแลนด์ยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟปะทุ เสียชีวิตแล้ว 5 คน

ต่างประเทศ
9 ธ.ค. 62
15:37
2,998
Logo Thai PBS
นิวซีแลนด์ยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟปะทุ เสียชีวิตแล้ว 5 คน
นิวซีแลนด์ยกระดับการเตือนภัย หลังภูเขาไฟที่อยู่นอกชายฝั่งทางตอนเหนือของประเทศเกิดการปะทุ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน

วันนี้ (9 ธ.ค.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภูเขาไฟไวท์ ไอแลนด์ (White Island) ซึ่งอยู่นอกชายฝั่งทางตอนเหนือของประเทศนิวซีแลนด์ เกิดการปะทุ เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ทำให้กลุ่มควันและเถ้าถ่านสีขาวจำนวนมากพวยพุ่งออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟ

หน่วยงานจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาตินิวซีแลนด์ ได้ออกประกาศยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟเป็นระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ ขณะที่เจ้าหน้าที่แพทย์นิวซีแลนด์ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์และเรือเร็วในการลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งมีอย่างน้อย 20 คน กลับไปขึ้นฝั่ง ก่อนที่จะนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ภารกิจดังกล่าวดำเนินไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากภูเขาไฟยังคงปะทุและพ่นเถ้าถ่านออกมาอย่างต่อเนื่อง

ด้านรองผู้บัญชาการตำรวจนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า เหตุภูเขาไฟปะทุในครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 คน และคาดว่าตัวเลขดังกล่าวอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก ซึ่งในขณะเกิดเหตุมีนักท่องเที่ยวอยู่บนเกาะประมาณ 50 คน

สำหรับไวท์ ไอส์แลนด์ ถือเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของนิวซีแลนด์ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเยือนเกาะแห่งนี้มากกว่า 10,000 คนต่อปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง