ขีดเส้น 7 วัน “ปารีณา” ทำหนังสือใหม่ ไร้เงื่อนไขคืนที่ดิน ส.ป.ก.

สิ่งแวดล้อม
9 ธ.ค. 62
16:09
2,467
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 7 วัน “ปารีณา” ทำหนังสือใหม่ ไร้เงื่อนไขคืนที่ดิน ส.ป.ก.
ส.ป.ก.ประสานปารีณา ไกรคุปต์ ทำหนังสือใหม่ คืนที่ดิน 682 ไร่โดยไม่มีเงื่อนไข โยนกรมป่าไม้เอาผิด ขณะที่ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ยังไม่เปิดเผยรายชื่อนักการเมืองที่ถูกตรวจสอบที่ดินเพิ่ม ย้ำ ส.ส.ไม่มีสิทธิถือครองที่ดิน ส.ป.ก. ต้องคืนหลวงอย่างเดียว

ความคืบหน้าการตรวจสอบที่ดินฟาร์มไก่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พบบุกรุกป่า 46.1 ไร่ และอยู่ในที่ดิน ส.ป.ก. 682 ไร่นั้น โดยเจ้าตัวทำหนังสือคืนพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ลงพื้นที่เมื่อวานนี้ (8 ธ.ค.)

วันนี้ (9 ธ.ค.2562) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า มีปัญหาเรื่องหนังสือส่งมอบพื้นที่ของ น.ส.ปารีณา โดยพบเงื่อนไขช่วงท้าย ซึ่งตัวเองไม่ได้ตรวจดูหนังสือดังกล่าวก่อน แต่เมื่ออ่านรายละเอียดพบว่ามีเงื่อนไข และต้องให้นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. ทำหนังสือไปแจ้ง น.ส.ปารีณา ว่า ต้องส่งมอบพื้นที่โดยไม่มีเงื่อนไข และระบุรายละเอียดบัญชีทรัพย์สินอย่างชัดเจน เนื่องจากฝ่ายกฎหมายของ ส.ป.ก.กังวลว่าหากมีเงื่อนไขซ่อนเร้นอาจเกิดปัญหาในอนาคต

ยัน “ปารีณา” ไร้สิทธิจัดสรรที่ดินรอบใหม่

ส่วนกรณีมีข่าวการทยอยขนย้ายทรัพย์สินออกจากพื้นที่ก่อนส่งมอบให้ ส.ป.ก.นั้น รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การขนย้ายดังกล่าวน่าจะเป็นสัตว์เลี้ยง ซึ่งเป็นของ น.ส.ปารีณา อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า น.ส.ปารีณา ไม่มีสิทธิรับการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.รอบใหม่ เพราะเป็น ส.ส. ทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรเป็นหลัก

การส่งมอบต้องไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ทั้งนั้น ถ้าปล่อยให้มีเงื่อนไขจะเป็นประเด็นที่วันหลังปารีณาก็เข้ามาเรียกร้องสิทธิ

สำหรับพื้นที่ดังกล่าวมีเอกสารทางราชการชัดเจนว่ากรมป่าไม้ ได้ส่งมอบพื้นที่ให้กับ ส.ป.ก.เมื่อใด และประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดินเมื่อใด ส่วน น.ส.ปารีณา จะเข้าใจว่าที่ดินเป็นสิทธิของตัวเอง เพราะเสียภาษีบำรุงท้องถิ่นแล้วนั้น แต่ความจริงไม่ใช่ ต้องใช้กฎหมาย ส.ป.ก.เป็นหลัก

หน้าที่ป่าไม้ เอาผิดปารีณา

ส่วนกรณีความเห็นว่า พื้นที่ 682 ไร่ แม้ ส.ป.ก.จะไม่มีอำนาจบันทึกจับกุม แต่สามารถเป็นผู้ร้องให้ดำเนินการเอาผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ได้นั้น รมช.เกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า พ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นหน้าที่ของกรมป่าไม้รับผิดชอบ ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ดูแลเรื่องการจัดสรรและให้สิทธิแก่เกษตรกร จะต้องตรวจสอบว่าขอบข่ายของ ส.ป.ก. ดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เนื่องจากไม่สามารถทำเกินขอบเขตกฎหมาย หรือ พ.ร.บ.ส.ป.ก.กำหนดไว้ โดย ส.ป.ก.ไม่สามารถเอาผิดกรณีนี้ได้ ส่วนกฎหมายป่าไม้นั้น ขอให้สอบถามจากกรมป่าไม้เอง

ในระหว่างที่ผมปฏิบัติหน้าที่ ที่ดินของใครก็ตาม ไม่ว่าของปารีณา หรือใครก็ตาม เมื่อเป็นที่ของหลวงแล้วคุณไม่ได้รับสิทธิ ต้องคืนหลวงอย่างเดียว เป็นมาตรฐานเดียวกัน ยืนยันพี่น้องประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกินจะเป็นตัวเลือกแรกที่จัดสรรให้

ธรรมนัส ยันไร้ที่ ส.ป.ก.

ส่วน ส.ส. หรือนักการเมืองที่มีชื่อครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.นั้น เพิ่งทราบจาก ป.ป.ช. โดยจะขอสอบเขตรังวัดให้ชัดเจนก่อนเปิดเผยต่อสาธารณะ ยืนยันส่วนตัวไม่มีที่ ส.ป.ก.แม้แต่ผืนเดียว

เล็งยึดคืนที่ดินจากนักการเมือง

ส่วนผู้ที่ครอบครองไม่ถูกต้องจะดำเนินการในมาตรฐานเดียวกับ น.ส.ปารีณา คือ ต้องคืนหลวงอย่างเดียว ซึ่งมาตรการเริ่มต้นจากเจรจา และหากไม่ได้รับความร่วมมือจะบังคับใช้ตามมาตรา 44

ส.ส. หรือนักการเมือง จำเป็นต้องมอบที่ดินคืน เพราะไม่มีสิทธิ โดยจะทำงานบูรณาการมอบหมายประสานกรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ และจังหวัด เพื่อทำงานในทิศทางเดียวกัน

 

นายนภดล ตันติเมฆิน ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย ส.ป.ก. กล่าวว่า พื้นที่ 682 ไร่นั้น ส.ป.ก.ยังไม่ได้ดำเนินการจัดสรรที่ดิน ซึ่ง พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ครอบคลุมถึงพื้นที่ดังกล่าว ขณะที่ ส.ป.ก.ไม่ได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว

ส่วน พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 นั้น ส.ป.ก.ได้รับมอบพื้นที่จากกรมป่าไม้ และดำเนินการเพิกถอนตาม พ.ร.บ.ปฏิรูปที่ดินแล้ว ขณะนี้จะนำพื้นที่กลับคืนมาและจัดสรรที่ดินตามเจตนารมณ์ของ ส.ป.ก.

ถึงแม้จะอยู่ในเขต ส.ป.ก. แต่ผู้ดูแลเรื่อง พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 คือกรมป่าไม้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง