นาข้าวภาคกลาง ภาคอีสาน เผชิญภัยแล้ง ยืนต้นตายกว่า 2,000 ไร่

ภัยพิบัติ
9 ธ.ค. 62
16:31
1,185
Logo Thai PBS
นาข้าวภาคกลาง ภาคอีสาน เผชิญภัยแล้ง ยืนต้นตายกว่า 2,000 ไร่
ชาวนาภาคอีสานและภาคกลางเผชิญปัญหาภัยแล้งข้าวกำลังยืนต้นตายมากกว่า 2,000 ไร่ เร่งขุดน้ำบาดาลแก้ภัยแล้ง

ชาวนากว่า 50 คน รวมตัวกันที่สะพานคลองตาม่วง ชลประทาน 2 ขวา สุพรรณบุรี ต.ยี่ล้น อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เพื่อเรียกร้องให้ชลประทานจัดสรรน้ำให้กับนาข้าวกว่า 2,000 ไร่ ที่กำลังยืนต้นตาย หลังคลองแห่งนี้ขาดน้ำมากกว่า 1 เดือน แต่พอชาวนาไปดูคลองที่อยู่ไม่ไกลกัน พบว่า บางพื้นที่มีน้ำเกือบเต็มคลอง จึงขอให้ชลประทานช่วยเหลือ เพราะอีกแค่เดือนกว่า ๆ ก็จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ โดยนาข้าวที่ปลูกนี้เป็นนาปีที่ปลูกปีละครั้ง

ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชันสูตรได้เร่งเข้าพูดคุยกับชาวบ้านเพื่อหาทางออกและหาทางช่วย

 

 

 

ที่ จ.นครราชสีมา ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำไม่แตกต่างกัน นายทวีทรัพย์ พอกกลาง ชาวนาอำเภอโนนสูง บอกว่า ปีนี้แล้งหนักสุดในรอบ 20 ปี แหล่งน้ำที่มีอยู่แห้งขอดจนหมด ไม่มีน้ำสูบขึ้นมาเพื่อใช้เพาะปลูก รวมทั้งใช้ในการอุปโภคและบริโภค จึงจำเป็นต้องลงทุนจ้างผู้รับเหมามาขุดบ่อน้ำบาดาลด้วยเงิน 25,000 บาท เพื่อนำน้ำจากใต้ดินมาใช้ แต่น้ำที่สูบขึ้นมามีความเค็มสูง ใช้รถน้ำต้นไม้ไม่ได้จึงต้องสูบขึ้นมาพักไว้ก่อน ค่าใช้จ่ายก็เลยยิ่งสูงขึ้น จึงอยากจะขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ

 

 

 

ข้อมูลจากแบบจำลองคาดการณ์ปริมาณฝนสะสมในรอบ 24 ชั่วโมง ของกรมอุตุนิยมวิทยา ช่วงวันที่ 9-19 ธ.ค.2562 ระบุว่า บริเวณตอนบนของประเทศยังมีอากาศเย็นปกคลุม จึงมีแนวโน้มว่า ช่วง 10 วันนี้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกจะไม่มีฝน

ดังนั้น เกษตรกรที่อยู่บริเวณตอนบนของประเทศอาจจะต้องวางแผนการบริหารจัดการน้ำให้ดี หรือ หาน้ำจากแหล่งอื่นมาใช้ ให้เพียงพอกับความต้องการของพืช โดยพื้นที่เดียวที่จะมีฝน คือ ภาคใต้

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง