“พรรณิการ์” ตั้งข้อสังเกต กกต.รับใบสั่งการเมือง ?

การเมือง
9 ธ.ค. 62
16:20
2,933
Logo Thai PBS
 “พรรณิการ์” ตั้งข้อสังเกต กกต.รับใบสั่งการเมือง ?
โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ร้องถามไปยัง กกต.ได้รับใบส่งทางการเมือง 2 ใบจริงหรือไม่ ขอให้ชี้แจงเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง ใบสั่งแรกให้ กกต.เอาผิดกับหัวหน้าพรรคและ กก.บห.เกี่ยวกับคดีเงินกู้ 191 ล้านบาท และใบสั่งที่สองมีความพยายามยุบพรรคอนาคตใหม่

วันนี้ (9 ธ.ค.2562) น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงกรณีการเผยแพร่ภาพในสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งเป็นเอกสารของ กกต.เกี่ยวกับความเห็นของ กกต.ตามคำร้อง “พรรคอนาคตใหม่กู้เงิน 191 ล้านบาท” จากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ตั้งข้อสังเกต 2 เรื่องว่า กกต.ได้รับใบสั่งทางการเมืองหรือไม่ และไม่เพียงแค่ใบเดียวกรณีการตัดสิทธิหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค 5 ปี แต่อาจมีอีกใบถึงความพยายามส่งศาลรัฐธรรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่

ด้วยอ้างอิงว่าตามวันที่ลงความเห็นในเอกสารคดีเงินกู้ฯ ซึ่งเป็นวันที่ 20 ก.ย.ที่ทำความเห็นสรุปคดีนี้เสร็จแล้ว แต่ กกต.ยังเรียกเอกสารจากพรรคอนาคตใหม่เพิ่มเติมในเดือน ต.ค.ซึ่งเป็นการเรียกเอกสารเพียงแค่เป็นพิธีหรือขั้นตอนเท่านั้นหรือไม่ 

ด้วยข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องนี้มีเพียงโทษทางอาญา ไม่มีข้อกฎหมายใดที่จะนำไปสู่การยุบพรรคได้ พร้อมเรียกร้องให้ กกต.ชี้แจงเพื่อพิสูจน์ว่าไม่ได้มีใบสั่งทางการเมือง


โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ตั้งข้อสังเกตด้วยว่าเมื่อ กกต.ทำความเห็นคดีนี้เสร็จในเดือน ก.ย.แต่เหตุใดยังคงเรียกเอกสารเพิ่มเติมจำนวนมาก ที่ในทางปฏิบัติพรรคอนาคตไม่สามารถส่งได้ภายใน 2 สัปดาห์ โดยตั้งข้อสังเกตว่า กกต.จงใจที่จะทำให้พรรคส่งเอกสารไม่ทันหรือไม่ และเมื่อพรรคส่งไม่ครบตาม กกต.เรียกเอกสาร พรรคก็โดนกล่าวหาว่ามีพิรุธ ส่งเอกสารไม่ครบ โดนแน่นอน ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ลดทอนความน่าเชื่อถือของพรรคไปหลายวัน

นอกจากนี้ น.ส.พรรณิการ์ ยังชี้แจงกรณีที่หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคไปชี้แจง กกต.เกี่ยวกับคดีการถือหุ้นสื่อฯบริษัทวี-ลัค มีเดียว่า ตามเอกสารการแจ้งและรับทราบข้อกล่าวหา ,การขอเชิญไปให้ถ้อยคำ. ไม่มีข้อความหรือถ้อยคำที่อ้างจะดำเนินคดี ข้อกล่าวหาตามกฎหมายเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 151 ซึ่งทำให้พรรคยื่นฟ้อง กกต.ข้อกล่าวหาการปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ยังเปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ว่ามีความพยายามของฝ่ายรัฐบาล ที่ ส.ส.ของพรรคถูกรบกวนโดยขบวนการซื้องูเห่า มีการติดต่อเข้ามาเยอะมาก จึงเรียกร้องให้ยุติการกระทำดังกล่าว ขอให้เอาเวลาไปทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชนดีกว่า  เพราะ ส.ส.อนาคตใหม่ไม่มีเวลารับโทรศัพท์ที่เสนอราคาซื้องูเห่า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง