"วราวุธ" ยันกรมป่าไม้เอาจริง ฟ้อง "ปารีณา" รุกป่า

Logo Thai PBS
"วราวุธ" ยันกรมป่าไม้เอาจริง ฟ้อง "ปารีณา" รุกป่า
รมว.ทส. ยัน "กรมป่าไม้" เอาจริง ฟ้อง "ปารีณา" รุกป่า ชี้ ต้องรอบคอบ หวั่นถูกฟ้องกลับ พร้อมระบุเดินทางร่วมประชุมสภาพภูมิอากาสโลกไม่ได้หายหน้าไปไหน

วันนี้ (9 ธ.ค.2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ถึงกรณีที่หลายฝ่าย เรียกร้องให้ดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในข้อหาบุกรุกที่ป่าไม้ 682 ไร่ ว่า จากที่มีข่าวหลายฝ่ายเป็นห่วงนั้นตนยืนยันว่า การดำเนินคดีในพื้นที่เกือบ 700 ไร่นั้นต้องใช้ความรอบคอบ ไม่อยากทำอะไรลวก ๆ การมาเรียกร้องให้ ก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินคดีนั้น ต้องการให้ทุกฝ่ายสบายใจได้ว่าดำเนินคดีแน่นอน

ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีได้กำชับหน่วยงานคือกรมป่าไม้ ดำเนินการอย่างรอบคอบเนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดปัญหาฟ้องร้องกันในภายหลังได้ ตนเองต้องให้ความสำคัญกับสถานะทางกฎหมายของตัวส่วนราชการเองด้วย ดังนั้นการเร่งรัดทำอะไร ทำแบบถูกใจทำได้ง่าย แต่การทำแบบถูกต้องนั้นก็ต้องรอบคอบให้มาก

การจะยึดเอาผิดเลยในทันทีเรียกว่าทำแบบถูกใจ แต่ถึงที่สุดแล้วหลายฝ่ายที่ออกมาแสดงความเป็นห่วง ท่านไม่ได้เป็นผู้ถูกฟ้องกลับ กลายเป็นเจ้าหน้าที่ของ ก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ถูกฟ้องร้องกลับ ดังนั้นในการทำงานจึงได้ให้นโยบายกับทางส่วนราชการว่าให้ดำเนินการอย่างรอบคอบ ซึ่งการดำเนินการแบบถูกต้องกับถูกใจนั้น อาจจะไม่เหมือนกัน อาจจะไม่ทันใจ คนบางกลุ่มบางท่านก็ต้องขออภัย แต่ต้องยึดเอาความถูกต้อง และความรอบคอบเป็นหลัก

หากตรวจสอบแล้วพบว่า มีการรุกป่าเกิดขึ้นจริงยืนยันว่า จะดำเนินการอย่างแน่นอน ไม่ได้มีการละเว้นแต่อย่างใด ดังนั้นอย่าสับสนระหว่างคำว่าละเว้นกับคำว่ารอบคอบ ยืนยันว่าตนเองไม่เคยมีความคิดที่จะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่แต่ความรอบคอบก็ต้องมี และตนเองให้ความสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่ในกระทรวงเป็นหลัก และในความเป็นจริงแล้วเรื่องของ น.ส.ปารีณา นี้เป็นเรื่องของกระบวนการที่ส่วนราชการมีระเบียบในการดำเนินการอยู่แล้วฉะนั้นทุกฝ่ายไม่จำเป็นต้องเป็นห่วง

ผมก็ไม่ได้หายหน้าไปไหนตอนนี้อยู่ที่ประเทศสเปนมาเข้าร่วมประชุมสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งมีผู้นำทุกประเทศทั่วโลกมาร่วมประชุมกันที่สเปน ก่อนหน้านี้จะจัดการประชุมนี้ที่ประเทศชิลีแต่เมื่อมีปัญหาจึงย้ายมาจัดที่สเปน และผมในฐานะ ที่ได้รับมอบหมายจาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้มาปฎิบัติหน้าที่แทน

ส่วนการดำเนินการของ ส.ป.ก.นั้น เราตอบแทนไม่ได้เป็นเรื่องที่ ส.ป.ก.ต้องอธิบาย แต่ในส่วนของกรมป่าไม้ที่มีการบุกรุกนั้นฟ้องดำเนินคดีตามกฎหมายแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง