แจงเอกสาร กกต.ว่อนเน็ต "คดีเงินกู้191ล้าน" เป็นความเห็นชั้นสอบสวนเท่านั้น

การเมือง
10 ธ.ค. 62
06:44
2,562
Logo Thai PBS
แจงเอกสาร กกต.ว่อนเน็ต "คดีเงินกู้191ล้าน" เป็นความเห็นชั้นสอบสวนเท่านั้น
รายงานจาก กกต.ว่า กรณีที่พรรคอนาคตใหม่แถลงว่า กกต.มีใบสั่งการเมืองเอาผิด "ธนาธร" คดีปล่อยให้พรรคกู้เงิน 191 ล้านบาทลงในวันที่ 20 ก.ย.นั้นว่า เป็นการให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนต่อสังคม เนื่องจากเอกสารดังกล่าวเป็นเพียงการสรุปความเห็นข้อกฎหมายของสำนักงาน

วันนี้ (10 ธ.ค. 2562 ) รายงานข่าวจาก กกต.ถึงกรณีที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ตั้งคำถามต่อ กกต.เรื่องใบสั่งทางการเมือง ที่อ้างว่า กกต.มีมติเอาผิดนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค ตามเอกสารความเห็นของสำนักงาน กกต.เกี่ยวกับรายงานสรุปคดีเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่ 191 ล้านบาท ลงวันที่ 20 ก.ย.นั้นว่า เป็นการพูดคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง โดยตามระเบียบกระบวนการพิจารณาสำนวนคำร้องของ กกต.และเอกสารดังกล่าวเป็นเพียงความเห็นสรุปทางข้อกฎหมายเกี่ยวกับสำนวนคดีเท่านั้น ซึ่งยังไม่ได้เป็นมติของ กกต.แต่อย่างใด  

ทั้งนี้ตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อวันที่ 11 ต.ค.2562 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ให้สัมภาษณ์ตอบข้อซักถามต่อสื่อมวลชนถึงความคืบหน้าในการพิจารณาสำนวนคดีเงินกู้ 191 ล้านของพรรคอนาคตใหม่ว่า "ยังอยู่ในชั้นสืบสวนของคณะอนุกรรมการสืบสวน โดยไม่ได้เร่งรีบอะไรหรือล่าช้า ก่อนจะส่งเป็นความเห็นให้ กกต."  (อ้างอิงข่าว https://news.thaipbs.or.th/content/285086 )


รวมถึงวันที่ 23 ต.ค.2562 ที่นายอิทธิพร ระบุว่า คดีที่พรรคอนาคตใหม่กู้เงิน 191 ล้านบาทนั้น ยังคงอยู่ในชั้นอนุกรรมการฯ ซึ่งอยู่ระหว่างไต่สวน คาดเสนอความเห็นในไม่ช้านี้  พร้อมย้ำต้องทำตามขั้นตอน ไปเร่งไม่ได้ (อ้างอิงข่าวจากผู้จัดการออนไลน์ https://mgronline.com/politics/detail/9620000101907 )


แหล่งข่าวจาก กกต. ระบุว่ากระบวนการสอบสวนเป็นไปตามระเบียบ ซึ่ง กกต.ได้พิจารณาตามคำร้อง ของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โดยกระบวนการสืบสวนสอบสวนคำร้องนั้น ประกอบด้วย 4 ขั้น ขั้นแรกเป็นการสอบสวนของกรรมการสืบสวนสอบสวน จากนั้นขั้นที่ 2 คณะกรรมการสืบสวนฯจะส่งความเห็นไปยังสำนักงาน กกต.ก่อนจะส่งเรื่องไปยังคณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้ง จำนวน 35 คณะ ที่ กกต.ตั้งขึ้นและขั้นตอนสุดท้ายคณะอนุฯสรุปรายงานทำความเห็นข้อกฎหมายเสนอยังที่ประชุม กกต.พิจารณา

และตามเอกสารที่เผยแพร่นั้น เป็นการสรุปความเห็นของผู้บริหารในสำนักงาน กกต.ซึ่งยังคงอยู่ในกระบวนการพิจารณาสำนวนคดีในขั้นตอนที่ 2 เท่านั้น ยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการหรือเป็นมติ กกต.แต่อย่างใด

ซึ่งในวันที่ กกต.มีการพิจารณาคือวันที่ 19 พ.ย.2562 ที่ กกต.มีมติให้พรรคอนาคตใหม่ส่งเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการกู้เงินเพิ่มเติม 

"มติของคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาแล้ว เห็นว่า เพื่อให้การพิจารณาในเรื่องดังกล่าวข้างต้น ปรากฎข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ ชัดเจนและเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้พรรคอนาคตใหม่ส่งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณาเพิ่มเติมอันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝายต่อไป โดยเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องเป็นเอกสารที่คณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหา หรือข้อโต้แย้งได้เคยเรียกเอกสารดังกล่าวแล้ว แต่พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้จัดส่งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้แก่คณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้งแต่อย่างใด"

ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า คณะอนุกรรมการวินิจัยคำร้องประชุมพิจารณาคดีนี้นัดแรกในวันที่ 17 ต.ค.2562  และมีการแจ้งขอเอกสารหลักฐานจากพรรคอนาคตใหม่เพิ่มเติม แต่พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้จัดส่งตามที่คณะอนุกรรมการเรียกเอกสาร โดยในวันนี้ทางสำนักงาน กกต. จะออกเอกสารข่าวชี้แจงกรณีดังกล่าว เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงในกระบวนการพิจารณาสำนวนคำร้องตามกระบวนการของระเบียบกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง