ญาติผู้ป่วยเมอร์สมีอาการป่วย สธ.รอผลตรวจซ้ำ

สังคม
19 มิ.ย. 58
14:27
85
Logo Thai PBS
ญาติผู้ป่วยเมอร์สมีอาการป่วย สธ.รอผลตรวจซ้ำ

กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่าญาติ 2 ใน 3 คนของชายชาวตะวันออกกลางที่เป็นผู้ป่วยโรคเมอร์สรายแรกที่พบในประเทศไทย เริ่มมีอาการป่วย คือ ไอและมีไข้ ซึ่งการตรวจหาเชื้อไวรัสเมอร์สยังไม่ยืนยันว่าผลเป็นลบ เจ้าหน้าที่จึงจะเก็บตัวอย่างตรวจซ้ำอีกครั้งภายใน 1-2 วันนี้

สธ.ยังไม่ยืนยันญาติผู้ป่วยเมอร์สติดเชื้อ รอตรวจซ้ำใน 1-2 วัน
 
นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงภายหลังการประชุมวอร์รูมติดตามสถานการณ์โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส โควี ว่าขณะนี้ผู้ป่วยโรคเมอร์สชาวโอมาน ที่ถูกกักตัวอยู่ในห้องแยกโรคของสถาบันบำราศนราดูรมีอาการทรงตัว มีปอดอักเสบเล็กน้อยต้องให้อ็อกซิเจนทางสาย แต่คนไข้ยังหายใจเองได้ ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ส่วนโรคหัวใจที่เป็นโรคประจำตัวนั้น  แพทย์โรคหัวใจได้ไปดูแลผู้ป่วยแล้ว

"แต่ที่น่าเป็นห่วงคืออาการของญาติผู้ป่วยโรคเมอร์ส 2 ใน 3 คน คือบุตรชายเริ่มมีอาการไอและน้องชายมีไข้ เจ้าหน้าที่จึงนำเชื้อจากโพรงจมูกไปตรวจที่ห้องปฎิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แต่ไม่ว่าผลตรวจจะออกมาเช่นไร ก็ไม่น่าเป็นห่วงเพราะทุกคนอยู่ห้องแยกโรคของสถาบันบำราศนราดูรตั้งแต่แรกแล้ว" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าว

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เพิ่มมาตรการติดตามผู้ที่เดินทางไปเที่ยวบินเดียวกันกับผู้ป่วยชาวโอมาน 106 คน ในจำนวนนี้ 6 คน ได้เดินทางออกจากประเทศไทยแล้ว ส่วนที่เหลือ 100 คน เจ้าหน้าที่ทราบชื่อและเบอร์โทรศัพท์แล้ว ในจำนวนนี้มี 21 คน ที่นั่งใกล้กับผู้ป่วยและมี 1 คนเป็นชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ขณะนี้กำลังเร่งติดตามตัว เบื้องต้นทราบเพียงว่าเป็นชาวอำเภอเฉลิมพระเกียรติ

ขณะที่การติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยหลังลงจากเครื่องบิน มี 56 คน ล่าสุดทราบรายชื่อแล้วทั้งหมด 55 คน ในจำนวนนี้เป็นคนขับรถแท็กซี่ 2 คน ติดตามได้แล้ว 1 คน เหลืออีก 1 คน คือคนขับรถแท็กซี่ที่พาผู้ป่วยเดินทางจากโรงแรมไปยังโรงพยาบาลเอกชน ที่ยังไม่สามารถติดตามตัวได้ นอกจากนี้ยังมีพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชน 20 คน ลูกเรือ 12 คน ซึ่งขณะนี้ได้เดินทางออกจากประเทศไปแล้ว และบุคคลทั่วไปอีก 22 คน

นายแพทย์อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่าถึงผลการตรวจหาเชื้อเมอร์สในชายต้องสงสัยอายุ 20 ปี ที่จังหวัดเชียงใหม่ ผลห้องปฏิบัติการยืนยันว่าป่วยเป็นไข้หวัด

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขรายงานสถานการณ์ล่าสุดของไวรัสว่า ข้อมูล ณ วันที่ 18 มิ.ย.2558 องค์การอนามัยโลกภาคพื้นแปซิฟิกตะวันตก (Western Pacific Region WPRO) ประเทศเกาหลีใต้ พบผู้ป่วยทั้งสิ้นรวม 165 ราย (เป็นผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย) เป็นผู้ป่วยที่เดินทางไปประเทศจีน 1 ราย เสียชีวิต 23 ราย

วันนี้ (19 มิ.ย.) กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิอัตโนมัติ (Thermoscan) เพิ่มเติมรวม 4 จุด ติดตั้งแอลกอฮอล์เจลมากกว่า 200 จุด ทั่วสนามบินสุวรรณภูมิ  และย้ำว่าขอให้ประชาชนอย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง และโปรดติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีข้อสงสัย โทร 1422ตลอด 24 ชั่วโมง

UAE มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อ "เมอร์ส" รายแรกของประเทศ

สำนักข่าวดับเบิ้ลยูเอเอ็มของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รายงานแถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขว่ามีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสเมอร์สเป็นคนแรกของประเทศเมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) เป็นชายอายุ 65 ปี พร้อมทั้งพบผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มอีก 1 คน  แถลงการณ์ระบุอีกว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สคนล่าสุดถูกแยกกักโรคเพื่อทำการรักษาแล้ว โดยมีอาการทรงตัวและคาดว่าอาการจะดีขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ในเร็วๆ นี้  แต่ทางการยังไม่เปิดเผยสัญชาติของผู้ติดเชื้อไวรัสคนนี้

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้กระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เร่งดำเนินการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สอย่างใกล้ชิด ตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก เพื่อความปลอดภัยของพลเรือนและชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศ

ด้านกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการของเกาหลีใต้ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สในประเทศเริ่มมีแนวโน้วในทางที่ดีขึ้น เนื่องจากวันนี้ พบผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่เพียง 1 คน และเสียชีวิตอีก 1 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 166 คน ซึ่งในจำนวนนี้ 112 คนกำลังเข้ารับการรักษาตัว 30 คนสามารถออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว และ 24 คนเสียชีวิต อีกทั้ง จำนวนผู้ที่ถูกกักตัวเพื่อเฝ้าสังเกตอาการลดลงเหลือ 5,930 คน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง