แพทย์เตือนดื่มแอลกอฮอล์คลายหนาวอันตรายถึงชีวิต

สังคม
10 ธ.ค. 62
14:45
5,454
Logo Thai PBS
แพทย์เตือนดื่มแอลกอฮอล์คลายหนาวอันตรายถึงชีวิต
กรมควบคุมโรคเตือนช่วงหน้าหนาวไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะเป็นอันตรายอาจถึงขั้นเสียชีวิต ย้ำความเชื่อที่ว่าดื่มเพื่อคลายหนาวและทำให้ร่างกายอบอุ่นเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

วันนี้ (10 ธ.ค.2562) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงนี้เสภาพอากาศในหลายพื้นที่มีความหนาวเย็น โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปรับลมหนาวตามภูเขาและในพื้นที่อากาศหนาวเย็น ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงอากาศหนาวเย็นทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ในฤดูหนาวปีที่ผ่านมา พบรายงานมีผู้เสียชีวิตจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก ซึ่งประชาชนบางส่วนดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะมีความเชื่อว่าจะทำให้ร่างกายอบอุ่น คลายหนาวได้ และช่วยลดความปวดเมื่อย แต่แท้จริงแล้วเป็นความเชื่อและความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้ผู้ดื่มมีความรู้สึกอบอุ่นขึ้นเพียงชั่วครู่ นั่นเป็นผลมาจากการที่หลอดเลือดฝอยขยายตัว และเป็นช่องทางระบายความร้อนออกจากร่างกาย โดยยิ่งดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้นเท่าไหร่ ความร้อนก็จะถูกระบายออกจากร่างกายมากขึ้น และจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดต่ำลงกว่าปกติ เกิดภาวะอุณหภูมิกายต่ำ หรือไฮโปเทอร์เมีย เมื่อเราหลับและร่างกายสัมผัสอากาศเย็นเป็นเวลานานจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตได้

6 วิธีปฏิบัติในภาวะอากาศหนาว

กรมควบคุมโรคแนะนำ 6 วิธีปฏิบัติตนในภาวะอากาศหนาวให้กับประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว คนพิการ เด็กเล็ก ผู้ใช้แรงงานที่พักผ่อนไม่เพียงพอ ดังนี้

1. ออกกำลังกาย รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ดื่มเครื่องดื่มที่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย และทาผลิตภัณฑ์รักษาความชุ่มชื่นของผิวหนัง
2. เตรียมเครื่องนุ่งห่มกันหนาวให้พร้อม สำหรับเสื้อมือสองให้ทำความสะอาเด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือต้ม เพื่อป้องกันโรคผิวหนัง
3. งดการดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในช่วงภาวะอากาศหนาว
4. ระมัดระวังและสังเกตอาการผู้ป่วยที่กินยาบางชนิด เช่น ยากล่อมประสาท ยารักษาอาการชัก และอื่นๆ ที่มีผลทำให้อุณหภูมิร่างกายลดต่ำลง
5. ขอให้ยึดหลัก “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด” ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์ และโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ พร้อมให้ยึดหลัก “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ”
6. หมั่นดูแลรักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ และอาศัยอยู่ในที่อบอุ่นสามารถป้องกันลมหนาวอย่างเหมาะสม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง