ฝ่ายค้านขอเวลาอภิปรายญัตติแก้ รธน.12 ชั่วโมง

การเมือง
10 ธ.ค. 62
15:08
79
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านขอเวลาอภิปรายญัตติแก้ รธน.12 ชั่วโมง
ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้คาดว่าญัตติการตั้ง กมธ.แก้ รธน.จะเข้าสู่วาระ ราว 18 นาฬิกา โดยฝ่ายค้านจะขอเวลาอภิปราย 12 ชั่วโมง อาจใช้เวลาการประชุม 2 สัปดาห์

วันนี้ ( 10 ธ.ค.2562) นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะทำงานประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน ระบุถึงประประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันพรุ่งนี้ คาดว่าน่าจะเข้าวาระญัตติการตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในช่วงราว 18 นาฬิกา หลังพิจารณากระทู้และวาระแจ้งเพื่อทราบแล้วเสร็จ 

พรุ่งนี้จะมีเวลาอภิปรายราว 3 ชั่วโมงและต่อในสัปดาห์หน้า ซึ่งในวันพรุ่งนี้เช้านายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จะเชิญเจ้าของญัตติไปหารือกรอบเวลาอภิปราย  โดยพรรคฝ่ายค้านจะพยายามเปิดให้ผู้สนใจร่วมอภิปรายได้มากที่สุด

สอดคล้องกับนาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ญัตตินี้เป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ที่จะศึกษากระบวนการและวิธี การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ประสบความสำเร็จในอนาคต หลังบังคับใช้ว่าเกิดข้อบกพร่องผิดพลาดอย่างไร รวมถึงการเป็นรัฐธรรมนูญที่ถูกถามว่าเป็นฉบับสืบทอดอำนาจ  ซึ่งจะมีการหารือกับ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อเสนอขอเวลาอภิปรายจากประธานสภาฯรวมเบ็ดเสร็จ 12 ชั่วโมง

ประธานวิปฝ่ายค้านยังกล่าวถึงกรณีปัญหาการบุกรุกที่ดินสปก. ของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่าเรื่องนี้ฝ่ายค้านได้จับตาดูอยู่อย่างใกล้ชิด โดยขอดูท่าทีของรัฐบาลที่กำลังจัดการเรื่องนี้ก่อน หากว่าจะจบอย่างไรนั้นก็คิดว่า เรื่องนี้ชวนที่ต้องนำมาเป็นประเด็นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไปอย่างยิ่ง ซึ่งที่ผ่านก็ได้เห็นการทำงานหลายอย่างที่เป็นข้อสังเกต ดังนั้นฝากไปยังรัฐบาล อย่าคิดว่าฝ่ายค้านเพิกเฉย ยืนยันว่าไม่ได้ละทิ้ง ขอเรียกว่าฝ่ายค้านหายใจรดต้นคอรัฐบาลอยู่ เบื้องต้นมองว่ายังเป็นความผิดที่ตัว ส.ส. อยู่ แต่ว่าหากผ่านไปช่วงหนึ่งก็จะลามมาเป็นความผิดของรัฐมนตรีและรัฐบาล หากว่าถึงตอนนั้นก็เป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านต้องมีบทบาทเข้ามา

นายสุทินมองว่า หากสุดท้ายแล้ว นางสาวปารีณา ไม่โดนดำเนินคดีอาญา ก็อาจจะเป็นเรื่องที่กระทบต่อความรู้สึกจิตใจของชาวบ้านและสังคม ซึ่งรัฐมนตรีหลายคนก็ยังตอบไม่ชัดว่าทำไม คืนที่ดินเเล้วเรื่องก็จะต้องจบ ต่อมาเรื่องข้อกฏหมายก็ต้องดูให้ชัด แต่รัฐบาลก็จะต้องคำนึงถึงความรู้สึกของสังคมและบรรทัดฐานที่จะเกิดขึ้น เพราะหากเป็นแบบนี้ใครก็สามารถเข้าไปรุกได้ พอถูกจับก็แค่คืนเรื่องก็จบใช่หรือไม่


นอกจากนี้นายสุทินยังกล่าวถึงกรณีที่มีคนไปร้อง กกต. ให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายธนิก มาสีพิทักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต7 จ.ขอนแก่น ว่าเรื่องนี้ไม่มีความน่าเป็นห่วงเพราะก่อนที่พรรค จะตัดสินใจส่งนายธนิก ได้ตรวจสอบคุณสมบัติและส่งเอกสารการลาออกจากผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อให้ กกต. รับทราบแล้วทั้งนี้มองว่าการประชุมของ กกต.พรุ่งนี้ คงเป็นการประชุมตามวาระเมื่อมีคนไปร้องก็ต้องรับเรื่องและมาตรวจสอบ และหากจะมีการตรวจสอบอีกครั้งก็ขอให้ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาและโปร่งใส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง