"ชูศักดิ์" มั่นใจ "ธนิก มาสีพิทักษ์" ไร้ปัญหาปมคุณสมบัติผู้สมัคร

การเมือง
10 ธ.ค. 62
15:09
128
Logo Thai PBS
"ชูศักดิ์" มั่นใจ "ธนิก มาสีพิทักษ์" ไร้ปัญหาปมคุณสมบัติผู้สมัคร
ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยมั่นใจคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส. "ธนิก มาสีพิทักษ์" ไร้ปัญหาทางกฎหมาย ชี้ลาออกผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อของพรรคแล้วก่อนลงสมัคร ส.ส.เขต

วันนี้ ( 10 ธ.ค.2562) นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ระบุถึงการประชุมวิปพรรเคพื่อไทย ว่าวันนี้วาระการประชุมเพื่อเตรียมกำหนดท่าทีสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ โดยเชื่อว่าพรุ่งนี้จะสามารถพิจารณาญัตติเรื่องการตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ส.ส.จะอภิปรายในรูปแบบใด เพราะเมื่ออภิปรายเสร็จจะมีการตั้งกรรมาธิการและคัดเลือกกรรมธิการ คาดว่าจะมีการอภิปรายราว 2วัน

ไม่มั่นใจหรือไม่ว่ารัฐบาลจะแสดงความจริงใจในการตั้งกรรมาธิการชุดนี้ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่. เพราะดูจากท่าทีเหมือนทำนองว่าให้ศึกษาไปก่อนใช้เวลา 180 วัน

 
นอกจากนี้นายชูศักดิ์ยังมั่นใจว่า นายธนิก มาสีพิทักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขตเลือกตั้งที่ 7 จังหวัดขอนแก่น มีคุณสมบัติตามกฎหมายที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งได้ เพราะก่อนสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต นายธนิก ได้ยื่นถอนชื่อจากผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทยแล้ว ที่ส่งตั้งแต่การสมัครรับเลือกตั้งทั่วไปเมื่อมีนาคมที่ผ่านมา

ในวันพรุ่งนี้ ที่ กกต.ประชุมนั้นเป็นกระบวนการทางกฎหมายที่มีผู้ยื่นร้องต่อ กกต. ย้ำว่า กกต.เขต และ กกต.จังหวัดขอนแก่นรับรองผู้สมัครให้แก่นายธนิกแล้ว ซึ่งผู้สมัครได้ส่งเอกสารหลักฐานไปแล้วเพื่อประกอบการพิจารณา

พร้อมระบุในความเห็นส่วนตัวย้ำว่าเจตนารมณ์ของกฎหมายนั้นไม่ต้องการให้ผู้สมัครจับปลาหลายมือ. โดยห้ามผู้สมัครเขตหนึ่งไปสมัครซ้ำซ้อนในบัญชีรายชื่อของพรรค แต่ไม่ได้กำหนดห้ามผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อไปสมัครลงรับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง