แหล่ร่วมบุญ หาทุนขยายพื้นที่วัด

Logo Thai PBS
แหล่ร่วมบุญ หาทุนขยายพื้นที่วัด
แม้งานจ้างลดลงบ้างเพราะพิษเศรษฐกิจ แต่กับงานบุญงานกุศล สองนักแหล่ "ไวพจน์ เพชรสุพรรณ และ ทศพล หิมพานต์" ไม่พลาดออกตัวอาสาแทบทุกครั้ง นอกจากถือโอกาสได้ร่วมบุญ ยังเป็นอีกกลยุทธ์ช่วยรักษาฐานแฟนคลับ ล่าสุดชวนกันแหล่หาทุนซื้อที่ดินให้วัด

ถึงฝนจะตกฟ้าจะรั่ว ขมุกขมัวจนเปียกปอนกันถ้วนหน้า แต่นาทีนี้ต้องบอกเลยว่าแพ้แรงศรัทธา ไม่มีใครยอมลดละ ยังคงปักหลักรอร่วมประเพณีสำคัญ ตักบาตรเทโวเนื่องในวันออกพรรษา เพราะนอกจากจะได้บุญกันถ้วนหน้า งานนี้ชาวนนทบุรียังได้ฟังนักแหล่สองรุ่น แหล่กันสดๆ พ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ และ ทศพล หิมพานต์ ที่มาช่วยงานบุญ ชวนชาวพุทธร่วมบุญกองกฐินสามัคคี หารายได้ซื้อที่ขยายเขตวัด สร้างสถานปฏิบัติธรรม วัดใหม่ผดุงเขต ตามคำชักชวนของ ศรีไพร ไทยแท้ เจ้าแม่นักแหล่อีกคน ที่มักจะเป็นสะพานบุญ ชวนพี่น้องมาร่วมในนามสมาคมนักร้องลูกทุ่งแห่งประเทศไทย

มันเป็นเรื่องของกลุ่มศิลปินคนลูกทุ่งที่รักกัน มีอะไรก็ช่วยกัน ใครมีงานบุญตรงไหนก็ไปช่วยกัน เผอิญว่าทางวัดเขามีจุดประสงค์อยากจะได้ที่แปลงข้างหลังเป็นการขยายเขตสร้างศาสนสถาน ก็ปรึกษากันว่าถ้าเรามาช่วยวัดโดยการจัดศิลปินมาช่วงทอดกฐินจัดงาน เอาศิลปินมาโชว์ให้ฟรีทั้งหมด

 

เพราะเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยสู้ดี ทำให้งานเพลงลูกทุ่งเหงา ๆ ไปบ้าง แต่ยังดีที่มีงานบุญให้ได้ไปร้องไปแหล่ จะให้ดีต้องมีเพลงเอกลักษณ์ หรือลีลาการร้องที่ถูกใจแม่งาน อย่างพ่อไวพจน์ แต่งเองร้องเอง หลายเพลงดังลูกหลานในวงการก็ยืมไปร้อง หรือจะเป็นลีลาแหล่ของทศพลที่การันตีน้ำเสียงตั้งแต่เป็นเณรน้อย ได้ใจญาติโยมเพราะทักษะและเสียงที่ชัดใส จึงทำให้สองนักแหล่ยังยืนหนึ่งและเป็นต้นแบบของนักร้องอีกมาก

บทเพลงแหล่มันเหมือนเพลงโบราณเด็กรุ่นใหม่จะให้ความสนใจน้อย กลัวว่ามันจะสูญหายไป แต่มองอีกมุมนึงรายการทีวีการประกวดก็ยังมี ก็น่าจะไม่หายไปเพราะยังมีเด็กรุ่นใหม่สนใจบ้าง แต่อาจจะไม่มาก คิดว่าก็ยังมีคนสืบสานอยู่ต่อ

 

นอกจากรับงานสานต่อธุรกิจของตัวเอง งานนี้คุณทศพลยังเผยถึงแผนในอนาคตที่อยากจะสานฝันให้นักแหล่รุ่นใหม่ เจ้าตัวบอกว่าเพราะตอนนี้เริ่มมีเวลามากขึ้น จึงพร้อมที่จะสอน และให้คำแนะนำกับคนที่สนใจอย่างจริงจัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง