"ซานนา มาริน" นายกฯ หญิงฟินแลนด์ อายุน้อยที่สุดในโลก

ต่างประเทศ
11 ธ.ค. 62
06:52
4,753
Logo Thai PBS
"ซานนา มาริน" นายกฯ หญิงฟินแลนด์ อายุน้อยที่สุดในโลก
"ซานนา มาริน" (Sanna Marin) นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์คนใหม่ กับสถิตินายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดในโลก ด้วยวัยเพียง 34 ปี จากเด็กสาวที่เข้าเรียนมหาวิทยาลัยได้เป็นคนแรกของครอบครัว สู่เส้นทางการเมืองที่ก้าวกระโดดจนกลายเป็นผู้นำหญิงฟินแลนด์

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า "ซานนา มาริน" (Sanna Marin) กลายเป็นนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์คนใหม่ พร้อมกับการสร้างสถิติเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของโลก ด้วยวัยเพียง 34 ปี ซึ่งมีอายุน้อยกว่า โอเล็กซีย์ ฮอนชารุก (Oleksiy Honcharuk) นายกรัฐมนตรียูเครนซึ่งปัจจุบันอายุ 35 ปี และ จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ วัย 39 ปี

ภาพ : sannamarin

ภาพ : sannamarin

ภาพ : sannamarin


ซานนา มาริน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้รับเลือกจากพรรคสังคมประชาธิปไตย หลังจากนายอันต์ตี รินเน ผู้นำพรรคก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากสูญเสียความเชื่อมั่นจากสมาชิกพรรคร่วมในการจัดการปัญหานัดหยุดงานประท้วงขององค์กรไปรษณีย์

รายงานจากสื่อระบุว่า  "ซานนา มาริน" ได้รับการเลี้ยงดูใน "ครอบครัวสายรุ้ง" (ครอบครัวที่มีความหลากหลายทางเพศ) ซึ่งอาศัยอยู่กับแม่และคู่รักหญิงของแม่ในอพาร์ตเมนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เธอมีแนวคิดในการผลักดันเรื่อง "ความเสมอภาคความยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน"

ภาพ : sannamarin

ภาพ : sannamarin

ภาพ : sannamarin


ในการสัมภาษณ์ปี 2558 ซานนา มาริน ระบุว่า รู้สึกไม่มีตัวตนในช่วงวัยเด็ก เพราะไม่สามารถพูดคุยอย่างเปิดเผยเกี่ยวครอบครัวของเธอได้ แต่อย่างไรก็ตามแม่ของเธอก็สนับสนุนเธอเสมอและทำให้เชื่อว่าเธอจะทำทุกอย่างที่ต้องการ

เส้นทางการเมือง "มาริน" กับบทบาทนายกฯ หญิง

ซานนา มาริน เป็นคนแรกของครอบครัวที่สามารถเข้าเรียนมหาวิทยาลัยได้ ก่อนที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดในเส้นทางการเมืองหลังเข้าร่วมกลุ่มพรรคสังคมนิยม ด้วยการมุ่งมั่นบริหารงานในเมืองตัมเปเรด้วยวัย 27 ปี และได้รับเลือกเป็น ส.ส.ในปี 2558 ก่อนที่ ซานนา มาริน ได้เริ่มทำหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ควบคู่กับการเลี้ยงลูกสาววัย 22 เดือน

ภาพ : sannamarin

ภาพ : sannamarin

 

ภาพ : sannamarin

ภาพ : sannamarin

ภาพ : sannamarin


นักวิชาการ วิเคราะห์ว่า อาจเป็นเรื่องบังเอิญที่ขณะนี้ฟินแลนด์มีนายกรัฐมนตรีหญิงและผู้นำพรรคกลุ่มแนวร่วมปกครองที่เป็นผู้หญิงอีก 4 คน แต่ความเท่าเทียมกันทางเพศกำลังเป็นประเด็นสำคัญในฟินแลนด์และผู้หญิงในแวดวงการเมืองฟินแลนด์ต้องต่อสู้กับความเสมอภาคและความเท่าเทียมด้านสิทธิมนุษยชนมาอย่างยาวนาน 

ทั้งนี้ ที่จริงแล้วผู้หญิงโดยเฉพาะผู้หญิงอายุน้อยมีบทบาทในการเมืองฟินแลนด์มาโดยตลอด และซานนา มาริน ยังเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของฟินแลนด์ ขณะที่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาสาธารณชนได้คาดหวังว่าจะมีรัฐมนตรีหญิงมากขึ้นอีกร้อยละ 40 ในรัฐบาลต่อไป

ภาพ : sannamarin

ภาพ : sannamarin

ภาพ : sannamarin


แนวคิดนี้เปลี่ยนแปลงหลังจากในปี 2558 เมื่อสมัยรัฐบาลจูฮา ซิปิลา (Juha Sipila) มีรัฐมนตรีหญิงร่วมรัฐบาลร้อยละ 36 รวมกับการเคลื่อนไหวของกลุ่ม #MeToo ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตื่นตัวในการเรียกร้องความเสมอภาคทางเพศซึ่งกระตุ้นให้เกิดการอภิปรายในภาคประชาสังคมอย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง