สธ.เปิดเว็บไซต์ ปลดล็อกกัญชาทางการแพทย์

สังคม
11 ธ.ค. 62
11:59
593
Logo Thai PBS
สธ.เปิดเว็บไซต์ ปลดล็อกกัญชาทางการแพทย์
คณะกรรมการขับเคลื่อนประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ เปิดเว็บไซต์ กัญชาทางการแพทย์ เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้กัญชาทางการแพทย์ที่ปลอดภัย

วันนี้ (11 ธ.ค.2562) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้การต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เยี่ยมชมบู๊ทนิทรรศการ “การประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์” ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี

 

 


นายอนุทิน กล่าวว่ากระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ เพื่อสร้างความรู้ บอกความจริง เปลี่ยนความเข้าใจให้ประชาชนใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ได้อย่างถูกต้อง และปลอดภัย โดยได้จัดทำ www.medcannabis.go.th เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลกัญชาทางการแพทย์ที่ถูกต้อง ครบวงจร อัดแน่นด้วยข้อมูลสุขภาพ ครบเครื่องด้วยบทความทุกมิติ ตั้งแต่การปลูก ผลิต รักษา วิจัย รวมทั้งกรณีศึกษาของประเทศต่างๆ ที่ประสบความสำเร็จ ประชาชนสามารถค้นหาข้อมูลกัญชาทางการแพทย์ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เข้าใจง่าย และมีข้อมูลอ้างอิงที่ชัดเจน เว็บไซต์เมดคานาบิส จะเป็นสะพานเชื่อมข้อมูลทางวิชาการและความเชื่อที่เป็นจริงในทุกมิติของกัญชาทางการแพทย์ให้กับประชาชน

สำหรับเว็บไซต์กัญชาทางการแพทย์ จัดแบ่งเป็นหมวดหมู่ข้อมูลที่คำนึงถึงการใช้งานและการเข้าถึงข้อมูลที่สะดวกและง่ายขึ้น ทุกสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์ แบ่งเป็นหมวดหมู่ ดังนี้

  • รอบรู้เรื่องกัญชา มีบทความวิชาการทั้งด้านการปลูก การผลิต การรักษา การวิจัย กฎหมาย โมเดลการรักษาของประเทศต่าง ๆ คลังความรู้ วิดีโอ และอินโฟกราฟิก
  • ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์
  • คลินิกกัญชา ทั้งการแพทย์แผนปัจจุบันและการแพทย์แผนไทยที่เปิดบริการทั่วประเทศ
  • ข่าวและกิจกรรม การดำเนินงานกัญชาทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข
  • ถาม-ตอบ คำถามที่พบบ่อย เช่น กัญชา กัญชงเหมือนกันหรือไม่ ใครปลูกได้บ้าง ขั้นตอนการปลูกกัญชา รวมทั้งยังเปิดช่องทางการสอบถามข้อสงสัยที่เกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์ได้ที่หัวข้อ ติดต่อเรา เพื่อรวบรวมคำถามที่น่าสนใจพบบ่อยนำไปตอบในหัวข้อถาม-ตอบ เผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบในวงกว้างต่อไป

 


กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนปัจจุบัน ในโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลชุมชนในทุกเขตสุขภาพแล้ว 110 แห่ง จะขยายเพิ่มในโรงพยาบาลชุมชนอีก 36 แห่งภายในเดือนมีนาคม 2563

สำหรับคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย เปิดให้บริการ 29 แห่ง จะขยายให้ครอบคลุมเพิ่มมากขึ้น การปลดล็อคกัญชาเสรีทางการแพทย์ จะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการใช้กัญชาทางการแพทย์ได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ที่มี 3 กลุ่ม ได้แก่ ยาสารสกัดกัญชาผลิตโดยองค์การเภสัชกรรมและ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร น้ำมันกัญชาตำรับของหมอพื้นบ้าน และตำรับยากัญชาแผนไทย ผลิตโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ซึ่งจะผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง