ผู้นำสหรัฐฯ ชี้ข้อกล่าวหาถอดถอนอ่อนเกินไป

ต่างประเทศ
11 ธ.ค. 62
12:30
192
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ ชี้ข้อกล่าวหาถอดถอนอ่อนเกินไป
สมาชิกพรรคเดโมแครตเปิดเผยข้อกล่าวเพื่อถอดถอนโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี ขณะที่ผู้นำสหรัฐอเมริกาวิพากษ์วิจารณ์ว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไร้มูลความจริง

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า บทบัญญัติการถอดถอนออกจากตำแหน่งที่จัดทำโดยพรรคเดโมแครตยังอ่อนเกินไป นอกจากนี้ยังปฏิเสธการกระทำผิดในทุกข้อกล่าวหา

ความเคลื่อนไหวของผู้นำสหรัฐอเมริกาเกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมาธิการยุติธรรมสภาผู้แทนราษฎรประกาศข้อกล่าวหาในบทบัญญัติการถอดถอนเพื่อลงมติในช่วงปลายสัปดาห์นี้ เพื่อเสนอให้ ส.ส. พิจารณาและลงมติต่อไป

 

 

ข้อกล่าวหาดังกล่าวประกอบด้วยการใช้อำนาจโดยมิชอบและการละเมิดอำนาจรัฐสภา หลังจากผู้นำสหรัฐอเมริกากดดันให้ผู้นำยูเครนเปิดการสอบสวนโจ ไบเดน คู่แข่งทางการเมืองคนสำคัญจากพรรคเดโมแครต และไม่ยอมให้ความร่วมมือกับการไต่สวน

ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครต ยืนยันว่า รัฐสภาต้องทำหน้าที่ปกป้องประเทศและหยุดยั้งไม่ให้ผู้นำสหรัฐอเมริกาทุจริต เพื่อคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า

ด้านบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีว่า รัฐสภาสหรัฐอเมริกากำลังทำในสิ่งที่คิดว่าถูกต้องและประชาชนจะได้รู้ความจริงในท้ายที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง