อากาศหนาว เกษตรกรอีสานก่อกองไฟให้วัวป้องกันหนาวตาย แต่ส่งผลดีกับผักริมน้ำ

ภัยพิบัติ
11 ธ.ค. 62
15:28
1,195
Logo Thai PBS
อากาศหนาว เกษตรกรอีสานก่อกองไฟให้วัวป้องกันหนาวตาย แต่ส่งผลดีกับผักริมน้ำ
อากาศหนาวเย็นส่งผลกระทบวัวภาคอีสานผู้เลี้ยงต้องก่อกองไฟคลายหนาวป้องกันวัวตาย แต่ส่งผลดีกับผักริมน้ำเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว

นายเรือง หยาดผักแว่น เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวเนื้อพันธุ์บราห์มัน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ต้องออกมาก่อไฟทุกคืนเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้แก่วัวเนื้อที่เลี้ยงไว้กว่า 10 ตัว เพราะอากาศที่หนาวเย็น 13 องศาเซลเซียส ส่งผลกระทบกับวัว ทำให้กินอาหารน้อยลงและเจ็บป่วยง่าย

ต้องก่อไว้ทั้งคืน แล้วเราต้องทำแนวกันไว้ให้เตียน ๆ ให้เหลือแต่ดินอย่างเดียว เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลุกลาม

 

 

นอกจากการก่อกองไฟและทำแนวกันไฟไม่ให้ลุกลามไปที่อื่น นายเรือง บอกว่า ยังต้องตื่นมาดู และเติมไฟตลอดเวลา เพราะถ้าวัวป่วยตายจะขาดทุนตัวละหลายหมื่นบาท

อากาศเย็นส่งผลดีกับพืชผักสวนครัวริมน้ำ

ขณะที่ชาวบ้านที่ปลูกผักตามริมน้ำใน ต.เขมราฐ อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี ใช้โอกาสช่วงแม่น้ำโขงลดระดับในช่วงฤดูหนาว ปลูกผักนานาชนิด ชาวบ้านบอกว่า ตะกอนดินที่ไหลมาตามธรรมชาติทำให้ไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคมี เมื่อรวมกับอากาศเย็นที่ลงมาอย่างต่อเนื่องในรอบนี้ ก็ยิ่งทำให้ผักเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว

 

 

สำหรับเกษตรกรที่อยากปลูกผักช่วงหน้าหนาว นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร แนะนำว่า ต้องเลือกพันธุ์พืชที่เหมาะสมกับพื้นที่ สภาพอากาศ และเป็นพืชอายุสั้น รวมทั้งควรมีแหล่งน้ำเพียงพอตลอดการเพาะปลูก เวลาให้น้ำควรให้ในช่วงเช้าหรือเย็น แต่ไม่ควรให้ช่วงแดดจัด นอกจากนี้ยังควรมีวัสดุคลุมดินเพื่อรักษาความชื้นในแปลงปลูก

 

 

ส่วนโรคที่ต้องระวัง คือ โรคจากเชื้อรา แต่สามารถป้องกันได้โดยการโชยน้ำ ชำระล้างใบ และการใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มาอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยป้องกันโรคเน่าในพืชผักได้ หากพบศัตรูพืชเข้าทำลายให้รีบกำจัด

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง