โยน "กฤษฎีกา" ชี้ขาดปมเอาผิด "ปารีณา" ครองที่ดิน 682 ไร่

การเมือง
11 ธ.ค. 62
19:23
1,510
Logo Thai PBS
โยน "กฤษฎีกา" ชี้ขาดปมเอาผิด "ปารีณา" ครองที่ดิน 682 ไร่
กรมป่าไม้-ส.ป.ก.ยังรอกฤษฎีกาชี้ขาดหาข้อยุติว่าจะดำเนินคดี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ครอบครองที่ดิน 682 ไร่ในพื้นที่ จ.ราชบุรี ได้หรือไม่ โดยทั้ง 2 หน่วยงานเข้าหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย ส่วนเรืองไกร ยังเดินหน้าสอบใช้น้ำ

หลังกระแสสังคมส่วนหนึ่งกดดันให้ ส.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐลาออก กรณีปัญหาทีดินเขาสนฟาร์มในเขตที่ดิน ส.ป.ก. และบุกรุกป่าสงวนของกรมป่าไม้ โดยมีการและตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการช่วยเหลือกันหรือไม่ แต่ผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐ ตอบคล้ายๆกันว่า เรื่องนี้ชี้แจงได้

วันนี้ (11 ธ.ค.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ทุกอย่างทั้งการถือครอง ภ.บ.ท.5 และ ส.ป.ก. เป็นไปตามข้อเท็จจริงบนพื้นฐานของกฎหมาย และมาตรา 44 ไม่เสียหายอะไร

เคยบอกว่าอย่าใช้คำว่าทวงคืนได้หรือไม่ แต่ถ้าถ้าไม่ใช้ จากเดิมตอนนั้นมีปัญหาบุกรุกป่าปีละกว่าแสนไร่ ตอนนี้ลดลงเหลือแค่หมื่นไร่ หรือน้อยกว่า เพราะมาตรการนี้ 

"ธรรมนัส" ปฏิเสธช่วย "ปารีณา"

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐมองว่า ปัญหาการครอบครองที่ดินของ น.ส.ปารีณา ว่า เมื่อคดียังไม่สิ้นสุด จึงไม่รู้ว่าจะต้องรับผิดชอบอะไร แม้ขณะนี้กระแสสังคมจะกดดันให้ลาออกจากความเป็น ส.ส.ก็ตาม

ส่วนร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ย้ำถึงข้อเท็จจริงในตัวกฎหมายที่ต้องเป็นมาตรฐานเดียวกันกับ ส.ป.ก. พร้อมยืนยันกฎหมาย ไม่สามารถไปอุ้มใครคนใดคนหนึ่งได้ หรือแม้แต่กรณีของน.ส.ปารีณา

ส.ป.ก.ไม่มีหน้าที่ย้อนความในอดีตของแต่ละคนแล้วมาดำเนินคดีอาญา แต่เป็นหน้าที่ของกรมป่าไม้ และกรมที่ดิน ที่จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

ขณะที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงว่า กรมที่ดิน ไม่ได้เป็นหน่วยงานที่ออกเอกสารสิทธิ์การครอบครองที่ดินให้กับนางสาวปารีณา แต่อ้างว่าเป็นเรื่องของ ส.ป.ก. และกรมป่าไม้ ที่ต้องไปดำเนินการ และทราบว่าขณะนี้ทางกรมป่าไม้ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ กระทั่งมีการคืนที่ดินกันแล้ว

โยนกฤษฎีกาชี้ขาดที่ดิน"ปารีณา" 

โดยวันนี้นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ และเลขาธิการ ส.ป.ก. เข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือกรณีการครอบครองที่ดิน 682 ไร่ ของน.ส.ปารีณา

นายอรรถพล กล่าวว่า ทางกรมป่าไม้ และ ส.ป.ก.จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความเพื่อให้ได้ข้อยุติถึงการบังคับใช้ข้อกฏหมายของกรมป่าไม้ หรือ ส.ป.ก.ดำเนินคดีการครอบครองที่ดินของน.ส.ปารีณา ซึ่งไม่น่าจะนาน เพราะได้ทำหนังสือไปถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว  

เรื่องนี้จะตัดสินด้วยคณะกรรมการกฤษฎีกา ทั้งกรมป่าไม้ ส.ป.ก. ส่งเรื่องเข้าไปแล้ว และถึงเวลาทางกฤษฎีกา จะเชิญทั้งสองหน่วยงานไปให้ข้อเท็จจริงจะให้ข้อยุติออกมาว่าจะดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ ถ้ากฤษฎีกาให้ความเห็นมาอย่างไร ถ้าเข้าหลักเกณฑ์การบังคับใช้กฎหมาย กรมป่าไม้ ก็พร้อม แต่หากความเห็นของกฤษฎีกาออกมาตรงข้ามกับสิ่งที่กรมป่าไม้เคยไปแจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณาไว้ก็ต้องเคารพความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่พื้นที่ 46 ไร่ที่รุกป่านั้น มีความผิดฐานเดิมอยู่แล้ว ดำเนินคดีไปเรียบร้อยแล้ว ไม่เกี่ยวกับพื้นที่ ส.ป.ก.

 

ส่วนนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ ส่งเอกสารทางไปรษณีย์ถึงพล.อ.ประยุทธ์ เพื่อขอให้ตรวจสอบการแจ้งขอใช้น้ำบนที่ดิน ภ.บ.ท.5 ของน.ส.ปารีณา หรือบริษัท ปารีณา ไกรคุปต์ จำกัด ว่าได้ดำเนินการให้เป็นไปตามความใน พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำปี 2561 หมวด 4 การจัดสรรน้ำและการใช้น้ำหรือไม่ และจะมีการกระทำใดที่เข้าข่ายความผิดตามความในหมวด 9 บทกำหนดโทษหรือไม่ด้วย 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ส.ป.ก. - กรมป่าไม้" ไร้ข้อสรุป เจ้าภาพดำเนินคดีที่ดิน 682 ไร่ “ปารีณา”

เทียบคดี "เขายายเที่ยง" รื้อถอนบ้านคืนที่ดินหลวงก็จบ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง