ตร.นำหมายจับบุกสภา รอรวบ "ไวพจน์" คดีล้มประชุมอาเซียน

การเมือง
11 ธ.ค. 62
18:55
1,184
Logo Thai PBS
ตร.นำหมายจับบุกสภา รอรวบ "ไวพจน์" คดีล้มประชุมอาเซียน
ตำรวจ สน.บางโพ นำหมายจับคดีบุกล้มประชุมอาเซียน ขออนุญาต ประธานสภาฯ จับกุม “ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์” แต่ไม่มาประชุม

วันนี้ (11 ธ.ค.2562) นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ตำรวจนครบาลบางโพทำหนังสือขอเข้าพื้นที่อาคารรัฐสภา เพื่อขอจับ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ตามหมายจับจากศาลจังหวัดพัทยา ในคดีล้มการประชุมอาเซียน เมื่อปี 2552 หากพบตัว พ.ต.ท.ไวพจน์ ตำรวจสามารถเข้าควบคุมตัวได้ทันที

พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางโพพร้อมตำรวจนำหมายจับศาลจังหวัดพัทยา มายื่นขออนุญาตต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอจับ พ.ต.ท.ไวพจน์ กรณีที่ไม่มาฟังคำพิพากษาศาลคดีบุกล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยา เมื่อปี 2552 โดยศาลนัดให้ฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 15 ม.ค.2563

พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ ระบุว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ไม่สามารถขอมอบตัวได้ เพราะเมื่อศาลออกหมายจับจะต้องมีการดำเนินการจับกุมทันที

ทั้งนี้ พ.ต.ท.ไวพจน์ ได้เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้แสดงตนเป็นองค์ประชุมในการลงมติการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของ คสช. และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 แต่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ พ.ต.ท.ไวพจน์ ไม่ได้เดินทางเข้ามาร่วมประชุมตามกำหนดการ โดยอ้างว่าขบวนการของสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่มีความชัดเจนต่อเรื่องเอกสิทธิของ ส.ส. พร้อมยืนยันว่าไม่ได้หนีการจับ เพราะเห็นว่าคดีนี้ไม่ได้ร้ายแรงเมื่อเทียบกับคดีการปล้นฆ่า

ขณะที่ตามกระบวนการหากพบว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ มาร่วมประชุม ตำรวจสามารถเข้าแสดงหมายจับและขออนุญาตจับตัวได้ โดยจะให้ตำรวจรัฐสภาเป็นผู้เชิญตัวออกจากห้องประชุม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง