"ปิยบุตร" เผยคิดว่าจะมีวันนี้ แต่ไม่คิดว่าจะเร็วแบบนี้ ยันไม่เห็นด้วยมติ กกต.

การเมือง
11 ธ.ค. 62
20:05
792
Logo Thai PBS
"ปิยบุตร" เผยคิดว่าจะมีวันนี้ แต่ไม่คิดว่าจะเร็วแบบนี้ ยันไม่เห็นด้วยมติ กกต.
เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่แถลงไม่เห็นด้วยมติ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ เหตุกู้เงินหัวหน้าพรรค 191 ล้านบาทไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันนี้ ( 11 ธ.ค.2562) รองศาสตราจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงในฐานะตัวแทนพรรค ยืนยันไม่เห็นด้วยมติ กกต. ที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคจากกรณีที่พรรคกู้เงินหัวหน้าพรรค 191 ล้านบาท พร้อมตั้งข้อเคลือบแคลงสงสัยต่อการทำงาน. การใช้ กฎหมาย ดุลพินิจ ของ กกต.ว่ามีวัตถุประสงค์เป็นเครื่องมือทางการเมือง

โดยตั้งข้อสังเกตว่า  กกต. เร่งรัดคดีกู้เงินผิดสังเกต ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาไม่มีการสอบสวน , ชี้นำสังคมจากสื่อมวลชน และกระบวนการทำงานในคดีมีเอกสารหลุดออกมานั้นลงนามเลขาธิการ กกต. และ กกต.มีมตินั้นยุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 72 ตามกฎหมายพรรคการเมือง “ห้ามไม่ให้พรรคการเมืองผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรบบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดโดยรู้หรือควรรู้ว่าได้มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

 

ซึ่งตามกฎหมายหมายถึงเงินนั้นได้มาจากการฟอกเงิน คอร์รัปชัน การขายยาเสพติด หรือปล้นมา ไม่ชอบด้วยกฎหมาย. แต่การได้เงินจากการกู้เงินจากหัวหน้าพรรคไม่ชอบด้วยกฎหมายอย่างไร  ผิดหวังเอกสาร กกต.ออกมา 5 บรรทัดเท่านั้น  วันนี้คือวันอัปยศในการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ

ยังเรียกร้องให้ กกต.ฟังความเห็นของสังคมทั้งสื่อออนไลน์ หรือความเห็นของเพื่อน ส.ส.ในสภาฯที่ต่างมาให้กำลังใจตัวเอง ซึ่งทุกคนตั้งคำถามและมีความครางแครงใจในมติครั้งนี้ และวิกฤตทางการเมือง 13 ปีที่ผ่านมาส่วนหนึ่งมาจากการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระ ทั้งนี้ยังเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจในปัจจุบันให้ฟังเสียงประชาชนให้เห็นหัวประชาชน ย้ำหนังม้วนเก่าฉายซ้ำ แต่หนังม้วนนี้จบไม่เหมือนเดิมแน่นอน

รองศาสตราจารย์ปิยบุตร ยังเรียกร้องถึงการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม โดยศาลรัฐธรรมนูญต้องเปิดโอกาสให้พรรคอนาคตใหม่ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา อย่าเร่งรัดตัดตอน  พร้อมยืนยันว่ากำลังใจของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และสมาชิกพรรคยังมีกำลังใจที่ดี ยืนยันจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่และกรณีนี้ไม่สามารถหยุดยั้งการทำหน้าที่ของพรรคอนาคตใหม่ได้  ซึ่งที่ผ่านมาตั้งแต่การตั้งพรรค คิดว่าจะมาถึงวันนี้ แต่ไม่คิดว่าจะรวดเร็วขนาดนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง