กลุ่มประมงเพชรบุรีร้องสภาฯตั้งญัตติด่วนฯแก้ปัญหามลพิษก้นอ่าวไทย

การเมือง
11 ธ.ค. 62
21:28
156
Logo Thai PBS
กลุ่มประมงเพชรบุรีร้องสภาฯตั้งญัตติด่วนฯแก้ปัญหามลพิษก้นอ่าวไทย
กลุ่มประมงชาวเพชรบุรี ร้องสภาตั้งญัตติด่วนให้รัฐบาลเร่งแก้วิกฤติปัญหามลพิษก้นอ่าวไทยล่มสลาย ให้เป็นวาระแห่งชาติ

วันนี้ ( 11 ธ.ค. 2562) นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดพัทลุง ในฐานะกรรมาธิการการเกษตรฯ ของสภาฯ  รับเรื่องร้องเรียนจากนายอรรถพร พลบุตร อดีต ส.ส.จังหวัดเพชรบุรี  พร้อมด้วยตัวแทนชาวประมงในพื้นที่ก้นอ่าวไทย ที่ขอให้สภาผู้แทนราษฎร เสนอญัตติด่วนให้รัฐบาลเร่งแก้วิกฤตปัญหาก้นอ่าวไทยล่มสลาย

โดยนายอรรถพรกล่าวว่าที่ทะเลจังหวัดเพชรบุรียาวไปจนถึงจังหวัดชลบุรี การทำประมงหอยแครง หองแมลงภู่ ตายยกอ่าว และปลาทูแทบตะไม่เหลือ และสัตว์น้ำวัยอ่อนอพยพย้ายถิ่น  ส่งผลกระทบต่อการทำมาหากินของชาวประมงอย่างรุนแรงมากที่สุดในรอบ 20 ปี โดยประชาชนและชาวประมงในพื้นที่ทนต่อต่อสภาวะนี้ไม่ได้ คิดว่าถึงเวลาที่รัฐบาลต้องใช้มาตรการเร่งด่วนเข้มข้นแก้ไขปัญหา และให้ปัญหานี้เป็นวาระแห่งชาติที่ต้องเร่งแก้ไขอย่างจริงจัง

นายนริศรับที่จะนำเรื่องนี้เข้าสู่กลไกการแก้ไขปัญหาของสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนำหารือในที่ประชุมสภาฯ และจะพลักดันสู่รัฐบาลให้แก้ไขปัญหานี้โดยเร่งด่วย  รวมถึงญัตติด่วนที่สภาฯได้รับไว้พิจารณาในเรื่องทำนองเดียวกันไว้แล้ว 2 เรื่อง คือญัตติเรื่องการแก้ไขปัญหาการอนุรักษ์พื้นที่ทะเลฝั่งอันดามัน และมีเรื่องการแก้ไขและพัฒนาปัญหาประมงของประเทศ นอกจากนี้จากนี้ในฐานะกรรมาธิการการเกษตรฯจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การบรรจุระเบียบวาระเพื่อแก้ไขปัญหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง