“เกรตา ทุนเบิร์ก” ได้รับยกย่องเป็นบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์

ต่างประเทศ
12 ธ.ค. 62
06:21
2,003
Logo Thai PBS
“เกรตา ทุนเบิร์ก” ได้รับยกย่องเป็นบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์
เกรตา ทุนเบิร์ก เยาวชนนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกรตา ทุนเบิร์ก เยาวชนชาวสวีเดน วัย 16 ปี และเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์ ประจำปี 2019 จากผลงานการรณรงค์ให้ทั่วโลกตระหนักถึงปัญหาโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยนิตยสารไทม์ตีพิมพ์รูปทุนเบิร์กขึ้นปกพร้อมข้อความยกย่องว่า "พลังแห่งเยาวชน" (Greta Thunberg - The Power Of Youth)

ทุนเบิร์ก เป็นเยาวชนนักเคลื่อนไหวที่กลายเป็นจุดสนใจของทั่วโลก หลังเป็นผู้จุดประกายให้เยาวชนร่วมกันรณรงค์ต่อสู้เพื่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้การเคลื่อนไหวที่เรียกกันว่า "School Strike for the Climate Movement" นอกจากนี้ทุนเบิร์กยังเดินทางไปร่วมการรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมในหลายประเทศทั่วโลก และทุกที่ที่เธอไปปรากฏตัวก็ดึงดูดความสนใจของผู้คนจำนวนมาก

 

ทุนเบิร์กเปิดเผยความรู้สึก ขณะเข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน ว่ารู้สึกประหลาดใจเล็กน้อยที่ได้รับยกย่องให้เป็นบุคคลแห่งปีของไทม์ และขอมอบเกียรตินี้ให้กับเยาวชนนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ความเด็ดเดี่ยวและเชื่อมั่นของทุนเบิร์กทำให้มีทั้งคนที่ชื่นชอบและไม่ชอบ ฝ่ายที่ชอบต่างชื่นชมในความเด็ดเดี่ยวมุ่งมั่น รวมทั้งการกล่าวสุนทรพจน์ท้าทายผู้นำโลกให้แก้ปัญหาโลกร้อน ส่วนคนที่ไม่ชอบได้ตำหนิว่าเธอใช้โทนเสียงที่ก้าวร้าวชวนทะเลาะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง