ชาวโรฮิงญาไม่พอใจ "ซูจี" ให้การเท็จต่อศาลโลก

ต่างประเทศ
12 ธ.ค. 62
11:58
968
Logo Thai PBS
ชาวโรฮิงญาไม่พอใจ "ซูจี" ให้การเท็จต่อศาลโลก
ออง ซาน ซูจี ขึ้นให้การต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เพื่อสู้คดีที่แกมเบียกล่าวหาเมียนมาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา ขณะที่ผู้อพยพชาวโรฮิงญาระบุว่าคำให้การทั้งหมดของซูจีเป็นคำโกหก

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวโรฮิงญาที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศ แสดงความไม่พอใจระหว่างชมการถ่ายทอดสดจากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ พร้อมทั้งกล่าวหาว่า ออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมาและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้การเท็จต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก ด้วยการพูดคำโกหกทั้งหมดเพื่อที่จะได้มีอำนาจต่อไป ทั้งที่เมียนมาทรมานและสังหารชาวโรฮิงญาไปแล้วจำนวนมาก


ซูจี ขึ้นให้การต่อศาล พร้อมระบุว่าคำฟ้องของแกมเบียที่กล่าวหาเมียนมาว่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญาไม่เป็นความจริง และทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งปฏิบัติการทางทหารในรัฐยะไข่ของกองทัพเมียนมา เมื่อเดือน ส.ค.2560 ที่ส่งผลให้ชาวโรฮิงญากว่า 730,000 คน อพยพลี้ภัยความรุนแรงไปยังบังกลาเทศ เป็นปฏิบัติการเพื่อปราบปรามขบวนการก่อการร้ายที่อยู่ในพื้นที่

ขณะที่บริเวณนอกของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ กลุ่มชาตินิยมเมียนมารวมตัวถือป้ายข้อความและรูปภาพของซูจี เพื่อร่วมให้กำลังใจและสนับสนุนซูจีในการต่อสู้คดี

ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมอีกจำนวนหนึ่งตะโกนข้อความเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับชาวโรฮิงญา พร้อมกล่าวหาว่าซูจีทรยศต่อประชาคมโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง