รออีก 30 วันจ่อ "ยื่นฎีกา" สู้คดีเสือดำ

สิ่งแวดล้อม
12 ธ.ค. 62
15:08
481
Logo Thai PBS
รออีก 30 วันจ่อ "ยื่นฎีกา" สู้คดีเสือดำ
รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุเตรียมคัดคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 7 คดีเสือดำ หลังเพิ่มโทษนายเปรมชัย และพวกรวม 4 คนแล้ว ก่อนส่งต่ออธิบดีอัยการภาค 7 พิจารณาว่าจะยื่นฎีกาในประเด็นใดเพิ่มหรือไม่ โดยมีเวลาพิจารณาภายใน 30 วัน

วันนี้ (12 ธ.ค.2562) นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า หลังจากศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี อ่านคำพิพากษาอุทธรณ์คดี นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 4 คน ในคดีล่าสัตว์ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก เมื่อเดือน ก.พ.2561 โดยอัยการยื่นอุทธรณ์ใน 5 ข้อหา และเพิ่มโทษทั้ง 4 คน 

หลังจากนี้อัยการจะขอคัดคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 7 เพื่อนำไปส่งให้อัยการศาลสูงจังหวัดกาญจนบุรี ก่อนส่งให้อธิบดีอัยการภาค 7 พิจารณาว่าจะยื่นฎีกา ในประเด็นใดเพิ่มเติมหรือไม่ โดยมีเวลาพิจารณาภายใน 30 วัน เช่นเดียวกับฝ่ายจำเลยก็มีสิทธิ์ยื่นขอให้ศาลพิจารณาบทลงโทษได้ภายใน 30 วันเช่นกัน

 

ขณะที่ทนายความของนายเปรมชัย ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว พร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 600,000 บาท เป็นหลักทรัพย์ประกันตัวนายเปรมชัย นายยงค์ โดดเครือ และนายธานี ทุมมาศ ที่ศาลพิพากษาไม่รอลงอาญา โดยขณะนี้ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ส่งคำร้องให้ศาลฎีกา พิจารณาคำร้องว่าจะสามารถให้ปล่อยตัวได้ตามคำร้องได้หรือไม่

สำหรับคำพิพากษาอุทธรณ์ เพิ่มโทษดังนี้ นายเปรมชัย จากจำคุก 16 เดือนเป็น 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญาส่วนจำเลยที่ 2 นายยงค์ โดดเครือ จากเดิมจำคุก 13 เดือน เป็น จำคุก 2 ปี 17 เดือน นางนที เรียมแสน แม่ครัว จากเดิม จำคุก 4 เดือน รอลงอาญา 2 ปี ปรับ 10,000 บาท เป็น จำคุก 1 ปี 8 เดือน ปรับ 40,000 บาท รอลงอาญา 2 ปี ส่วนนายธานี ทุมมาศ นายพราน ซึ่งรับสารภาพว่าเป็นคนยิงเสือดำ จากจำคุก 2 ปี 17 เดือน เป็นจำคุก 2 ปี 21 เดือน

ขณะที่เพจมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์ว่าวันนี้ ศาลอุทธรณ์นัดฟังคำพิพากษาอุทธรณ์คดีเสือดำ ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มูลนิธิสืบนาคะเสถียร จึงขออัพเดทคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ระบุการลงโทษจำเลยทั้ง 4 คน 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ศาลอุทธรณ์เพิ่มโทษ "เปรมชัย" จำคุก 2 ปี 14 เดือน

"วิเชียร" พอใจศาลอุทธรณ์เพิ่มโทษ 4 จำเลย "คดีเสือดำ"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง