Google เปิด 10 คำค้นยอดฮิต ปี 2019 คนไทยอยากรู้อะไรมากที่สุด

Logo Thai PBS
Google เปิด 10 คำค้นยอดฮิต ปี 2019 คนไทยอยากรู้อะไรมากที่สุด
ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวม 10 อันดับคำค้นยอดนิยมใน Google trend พบคนไทยค้นหา "ชิมช้อปใช้" มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ขณะที่คำค้นเกี่ยวกับละครและซีรี่ส์ไทยยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องติด 6 อันดับจาก 10 อันดับคำค้นยอดนิยมประจำปี 2019

วันนี้ (13 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Google trend รวบรวมรายการคำค้นหา พร้อมเปิดเผย “คำที่ถูกค้นหามากที่สุดของประเทศไทย” ประจำปี 2019 ซึ่งพบว่าคำค้นหา 6 คำ จาก 10 คำ เป็นชื่อของละครหรือซีรีส์ที่มีการออกอากาศในปี 2019 นอกจากนี้ "ชิมช้อปใช้" ยังเป็นคำที่คนไทยค้นหามากที่สุดในปี 2019 ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ออกมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ประชาชนได้ร่วมกันใช้จ่ายผ่านโครงการ โดยในเฟสแรก รัฐให้เงินคนละ 1,000 บาท ทำให้มีประชาชนสนใจเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดชิมช้อปใช้ เฟส 2 และ 3 ตามมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการค้นหาคำว่า ชิมช้อปใช้ มากที่สุดในช่วงวันที่ 20-26 ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงลงทะเบียนรับสิทธิในเฟส 2 


อีกคำค้นที่สำคัญ คือ ผลการเลือกตั้ง 2562 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่คนไทยรอคอยมานานกว่า 7 ปี ทำให้ประชาชนสนใจและใส่ใจกับการเลือกตั้งรวมถึงผลการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นอย่างมากจนทำให้กลายเป็นคำค้นยอดนิยม อันดับ 6 ของไทยในปีนี้ ขณะที่คำค้นเกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่ ก็มาแรงเช่นเดียวกัน โดยติดอันดับ 8 คำค้นยอดนิยม ไล่กันมากับคำค้น คริปโต Binance หรือสินทรัพย์ดิจิทัล ที่มีคนค้นหามากที่สุดเป็นอันดับ 7 โดย 10 อันดับคำค้นหายอดนิยม ได้แก่

10 อันดับ คำค้นหาประจำปี

  1. ชิมช้อปใช้
  2. กรงกรรม
  3. เมียน้อย
  4. ใบไม้ที่ปลิดปลิว
  5. หัวใจศิลา
  6. ผลการเลือกตั้ง 2562
  7. คริปโต Binance
  8. แชร์ลูกโซ่ Nice Review
  9. มธุรสโลกันตร์
  10. รักฉุดใจนายฉุกเฉิน

 

10 ข่าวในประเทศ ที่คนไทยค้นหามากที่สุด

สำหรับข่าวที่คนไทยค้นหามากที่สุด อันดับ 1 คือ ข่าวการเสียชีวิตปริศนาของพริตตี้สาวลัลลาเบล ที่นำไปสู่การสืบคดีอย่างยาวนาน และทำให้หลายคนได้รู้จักอาชีพพริตตี้มากขึ้น รวมถึงอันตรายจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลในปริมาณมากด้วยเวลารวดเร็ว แม้จะใช้เวลานานแต่เจ้าหน้าที่ก็ได้ส่งผลชันสูตรรอบ 2 และสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการเพื่อแจ้งข้อหาผู้ต้องสงสัย รวมทั้งหมด 6 คน ขณะที่ครอบครัวของลัลลาเบล ก็ได้ทำพิธีสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศลและพิธีฌาปนกิจในวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา


ข่าวเศร้าสำหรับคนในวงการบันเทิงก็ติดอันดับข่าวในประเทศยอดนิยมถึง 3 ข่าว โดยอันดับ 6 เป็นการค้นหาข่าวน้ำตาล เดอะสตาร์ ที่เสียชีวิตปริศนาอย่างกะทันหัน ทำให้มีคนสงสัยเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก หลังจากการตรวจสอบ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้แถลงผลการตรวจวินิจฉัยชิ้นเนื้อหลังโพรงจมูกของ น.ส.บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ น้ำตาล เดอะสตาร์ 5 ผลการตรวจบ่งชี้ว่ามีเชื้อวัณโรคหลังโพรงจมูก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"น้ำตาล เดอะสตาร์" เสียชีวิตอย่างสงบ อายุ 29 ปี

ยังไม่สรุปสาเหตุ "น้ำตาล" ป่วย ยันไม่ใช่ไข้เลือดออก

หมอสรุปสาเหตุ "น้ำตาล" เสียชีวิตจากวัณโรคหลังโพรงจมูก

ข่าวเศร้ายังมีอย่างต่อเนื่อง สำหรับข่าวที่มีการค้นหามากที่สุด อันดับ 7 คือ ข่าวเซนติเมตร หรือ จตุรภัทร เข็มนาค พิธีกรดัง ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิตที่ จ.เชียงใหม่ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ สร้างความตกใจให้กับครอบครัว เพื่อนๆ และแฟนคลับเป็นอย่างมาก ส่วนข่าวเศร้าในปี 2019 อีกข่าว คือ ข่าวเหม ภูมิภาฑิต ดาราชื่อดังเสียชีวิตในวัย 31 ปีที่คอนโดมิเนียมย่านลาดปลาเค้า ซึ่งเบื้องต้นสาเหตุหนึ่งมาจากการป่วยโรคซึมเศร้า เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา 


ขณะที่คำค้นยอดนิยมเกี่ยวกับข่าวระเบิด อยู่ที่อันดับ 8 โดยมีการค้นหามากที่สุดในช่วงวันที่ 28 ก.ค.-3 ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงระเบิดป่วนเมืองในกรุงเทพมหานคร  โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงวันที่ 1-2 ส.ค.ที่ผ่านมา ตั้งแต่การพบระเบิดด้านหน้าป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2 ลูก ช่วงบ่ายวันที่ 1 ส.ค. จนช่วงเช้าวันที่ 2 ส.ค. เกิดเหตุระเบิดที่บริเวณทางเข้า-ออกศูนย์ราชการอาคารบี 2 ครั้ง หน้ากองบัญชาการกองทัพไทย 1 ครั้ง หน้าอาคารมหานคร 2 ครั้ง หน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม 1 ครั้ง 

ส่วนข่าวที่มีคนค้นหามากที่สุดอันดับ 10 คือ ข่าวแม่มณี หรือข่าวผู้เสียหายถูกฉ้อโกงจากการลงทุนแชร์แม่มณี ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก หลังมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความกว่า 4,000 คน และมีมูลค่าความเสียหายหลายร้อยล้านบาท 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ค้นบ้านไม่เจอ "แม่มณี" เจอทองปลอม-ห้องนอนสุดหรู

คุมสอบ "แม่มณี" คาดสรุปหลักฐานโอนคดี "ดีเอสไอ" 15 พ.ย.นี้

ดีเอสไอ เร่งอายัดทรัพย์คดีแชร์ "แม่มณี-ฟอร์เร็กซ์ 3D" เฉลี่ยคืนผู้เสียหาย

ฝากขังผัดแรก "แม่มณี-แฟนหนุ่ม" 

โดย 10 อันดับ ข่าวในประเทศยอดนิยม ได้แก่

  1. ข่าวลัลลาเบล
  2. ข่าวออฟฟี่ แม็กซิม
  3. ข่าวน้องโยโย่
  4. ข่าวป๊อบ ปองกูล
  5. ข่าวปุ๊กกี้ ปริศนา
  6. ข่าวน้ำตาล เดอะสตาร์
  7. ข่าวเซนติเมตร
  8. ข่าวระเบิด
  9. ข่าวเหม ภูมิภาฑิต
  10. ข่าวแม่มณี

 

10 ข่าวต่างประเทศที่คนไทยค้นหามากที่สุดในปี 2019

อันดับ 1 ข่าวต่างประเทศยอดนิยม คือ ข่าวพายุเข้าญี่ปุ่น โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นหมายเลข 19 หรือ ไต้ฝุ่นฮากีบิส ซึ่งพัดถล่มญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค. จากการแจ้งเตือนที่มีประสิทธิภาพ และการเตรียมรับมืออย่างเป็นระบบ ส่งผลให้ญี่ปุ่นได้รับความเสียหายไม่มากนักแม้ไต้ฝุ่นฮากีบิสจะพัดถล่มรุนแรงจนทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ 


อ่านข่าวเพิ่มเติม

ญี่ปุ่นเตือนไต้ฝุ่น "ฮากีบิส" จ่อขึ้นฝั่งกระทบโตเกียว 12-13 ต.ค.นี้

ญี่ปุ่นเตือนภัยไต้ฝุ่น "ฮากีบิส" 7 จังหวัดฝนตกรุนแรงที่สุดระดับ 5

รวมลิงก์ Live Camera เช็กญี่ปุ่นเรียลไทม์ 24 ชั่วโมง

ทำไมญี่ปุ่นถึงพร้อมในวันที่ต้องเผชิญ "ไต้ฝุ่นฮากีบิส"

เสียชีวิตแล้ว 28 คน ทหารนับหมื่น เร่งช่วยผู้ประสบภัย "ฮากีบิส"

 

ขณะที่ข่าวพายุปาบึกก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ ในช่วงปีใหม่ของไทย โดยมีผู้ค้นหามากที่สุดในช่วงวันที่ 6-12 ม.ค. 

ข่าวบันเทิงเกาหลียังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง โดยติดอันดับท็อป 10 ในข่าวยอดนิยมถึง 4 ข่าว ทั้งข่าวซึงรี อดีตสมาชิกวง BIGBANG ข่าวลิซ่า Blackpink ข่าวเจนนี่ Blackpink และข่าวเศร้าของวงการบันเทิงเกาหลี อย่างข่าวซอลลี่ ซึ่งเป็นการเสียชีวิตด้วยโรคซึมเศร้าที่สร้างความตระหนักให้หลายคนหันมาให้ความสำคัญกับปัญหาโซเชียลบูลลี่อย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"ซอลลี่" อดีตนักร้อง f(x) ถูกพบเสียชีวิตในบ้านพัก

ไซเบอร์บูลลี่ กับรอยยิ้มที่หายไปของซอลลี่

"แรงกดดัน - การบูลลี่" บาดแผลไอดอลสู่ความเจ็บปวด

 

โดย 10 อันดับ ข่าวต่างประเทศยอดนิยม ได้แก่

  1. ข่าวพายุเข้าญี่ปุ่น
  2. ข่าวพายุปาบึก
  3. ข่าวดาวเคราะห์น้อยชนโลก
  4. ข่าวซึงรี
  5. ข่าวฮ่องกง
  6. ข่าวซอลลี่
  7. ข่าว Huawei
  8. ข่าวลิซ่า Blackpink
  9. ข่าวเจนนี่ Blackpink
  10. ข่าวนิวซีแลนด์

 

คนไทยอยากรู้วิธีอะไรมากที่สุดในปี 2019 

คนไทยอยากรู้วิธีลงทะเบียน ชิม ช้อป ใช้ มากที่สุดในปี 2019 โดยมีการค้นหาเป็นอันดับ 1 ซึ่งเป็นการลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโครงการตามนโยบายของรัฐบาลที่ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจให้ประชาชนได้ใช้จ่าย ซึ่งรัฐให้เงินคนละ 1,000 บาท ตามจำนวนสิทธิที่กำหนด ทำให้มีประชาชนสนใจเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ประชาชนยังค้นหาวิธีกดเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายประชารัฐของรัฐบาลที่ให้ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจนสามารถกดเงินเพื่อนำมาใช้จ่ายได้ 

วิธีเลือกตั้ง เป็นคำค้นหาที่นิยมมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในปีนี้ การห่างหายจากการเลือกตั้งไปนานกว่า 7 ปีของคนไทย รวมถึงวิธีการขั้นตอนที่เปลี่ยนไป ทำให้ประชาชนค้นหาวิธีการเลือกตั้งรูปแบบใหม่มากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจและต้องการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 2562 

 


อีกวิธีที่ได้รับความนิยมและสะท้อนถึงปัญหาสภาพอากาศของไทยคงหนีไม่พ้น วิธีใส่หน้ากาก N95 ซึ่งมาเป็นอันดับ 4 โดยมีการค้นหามากที่สุดในช่วงวันที่ 27 ม.ค.-2 ก.พ.โดยประชาชนในกรุงเทพมหานครค้นมากที่สุด รองลงมาคือ ปทุมธานี ขอนแก่น นนทบุรี และนครปฐม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดปัญหาฝุ่นคลุมเมืองอย่างหนัก ส่งผลให้ประชาชนกังวลถึงอันตรายจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

แห่ซื้อหน้ากากกันฝุ่นพิษ

"หมอก้อง" แนะสวม N95 อย่างไรให้ได้ผล

ตลาดออนไลน์คึกคัก! หน้ากาก N 95 ขายดี เริ่มหมดสต็อก

ฝุ่น PM 2.5 : กทม.ประกาศ 50 เขตคุมมลพิษฝุ่น-ปิดโรงเรียน 437 แห่ง

ฝุ่น PM 2.5 : 7 วิธีป้องกันตนเองช่วงวิกฤตฝุ่นพิษ


โดย 10 อันดับ วิธีที่คนไทยอยากรู้มากที่สุด ได้แก่

  1. วิธีลงทะเบียน ชิม ช้อป ใช้
  2. วิธีเลือกตั้ง
  3. วิธีเช็คพัสดุ Kerry
  4. วิธีใส่หน้ากาก N95
  5. วิธีกดเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  6. วิธีเติมเกม Free Fire
  7. วิธีบูชาปี่เซียะข้อมือ
  8. วิธีทําพานไหว้ครู
  9. วิธีไหว้แม่ย่านางรถ
  10. วิธีทำต้มจับฉ่าย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง