พรรคฝ่ายค้านลงสัตยาบันเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
14 ธ.ค. 62
19:31
538
Logo Thai PBS
พรรคฝ่ายค้านลงสัตยาบันเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ
7 พรรคฝ่ายค้านร่วมลงสัตยาบันผลักดันแก้รัฐธรรมนูญปี 2560 โดยหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ชี้ว่าการแก้รัฐธรรมนูญเป็นทางรอดเดียวที่จะทำประเทศสงบ ขณะที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยระบุปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้เริ่มตั้งแต่การวางเจตนารมณ์ที่มุ่งทำลายล้างฝ่ายตรงข้าม

วันนี้ (14 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้ง 7 พรรค ได้ลงนามในสัตยาบันผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ก่อนการเสวนาพรรคการเมืองร่วมใจแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเริ่มขึ้น เพื่อยืนยันการเดินหน้าร่วมกันแก้ไขเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่เป็นของประชาชน เพื่อประชาชน โดยประชาชน และยึดมั่นในหลักประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข และเห็นพ้องร่วมกับทุกภาค เพื่อดำเนินการตามครรลองประชาธิปไตย

"สมพงษ์" ชี้รัฐธรรมนูญปี 60 สะท้อนสืบทอดอำนาจ

 

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จำเป็นต้องแก้รัฐธรรมนูญ เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 2560 สะท้อนความต้องการสืบทอดอำนาจ เป็นรัฐธรรมนูญที่ไม่มีความเป็นธรรม และมีความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมมองว่าปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เริ่มตั้งแต่เจตนารมณ์ที่มุ่งทำลายล้างฝ่ายตรงข้าม การใช้องค์กรต่างๆ เป็นเครื่องมือของรัฐบาล โดยเฉพาะ ส.ว. และเห็นว่าเงื่อนไขการกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ ไม่ได้คำนึงถึงความเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลก

"ธนาธร" ระบุแก้รัฐธรรมนูญเป็นทางรอดของประเทศ

 

ขณะที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประเทศถูกแช่แข็ง ต่อเนื่องจากการสืบทอดอำนาจ เมื่อปี 2549 และเป็นระบอบที่ทำให้ประชาชนเกลียดกลัวกันเอง และเป็นเงื่อนไขให้เกิดการยึดอำนาจ ที่ส่งผลทำลายระบอบรัฐสภาและระบบการตรวจสอบ-ถ่วงดุล ทั้งนี้ ก็ย้ำถึงเป้าหมายการแก้รัฐธรรมนูญ ที่จะหยุดยั้งความขัดแย้ง และเริ่มต้นใหม่ด้วยกฎ-กติกาของสังคม ผ่านการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งเป็นทางรอดเดียวที่เหลืออยู่

"วันนอร์" อ้างช่องว่างรัฐธรรมนูญทำลายระบบรัฐสภา

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุถึงเหตุผลที่ต้องแก้รัฐธรรมนูญ เพราะผู้มีอำนาจแสดงให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นของพวกเขา ไม่ใช่พวกเรา โดยสะท้อนจากมาตรฐานการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมชี้ถึงช่องว่างของรัฐธรรมนูญ ที่ทำลายระบบรัฐสภา ผ่านสภาวะปัญหารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง