"ธนาธร"ชี้ทางออกแก้ความขัดแย้งคือร่างรัฐธรรมนูญใหม่

การเมือง
14 ธ.ค. 62
19:45
653
Logo Thai PBS
"ธนาธร"ชี้ทางออกแก้ความขัดแย้งคือร่างรัฐธรรมนูญใหม่
ธนาธรประกาศยังคงทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้มีชี้ให้ยุบพรรค พร้อมระบุถึงเป้าหมายการรวมพลแสดงตนในวันนี้เพื่อขับไล่รัฐบาล คสช.

วันนี้ (14 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนร่วมงานเสวนาพรรคการเมืองร่วมใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ว่า เป้าหมายของการจัดกิจกรรมรวมพลในช่วงเย็นวันนี้ ที่สกายวอล์กแยกปทุมวัน คือพิธีกรรมที่สำคัญมากในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นครั้งที่ 1 สำหรับการแสดงจุดยืนทางการเมืองขับไล่รัฐบาลชุดปัจจุบัน ซึ่งประชาชนที่ไม่พอใจต่อระบบการสืบทอดอำนาจของ คสช. และเป็นสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน ที่ได้รับการรับรองในรัฐธรรมนูญทุกฉบับ และมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมดูแลมวลชนได้โดยไม่มีปัญหาใด และเปิดเผยเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และสันติ

การเกลียดกลัวและการเผชิญหน้ากัน เป็นเงื่อนไขของการดำรงอยู่ของเผด็จการ ซึ่งถ้าประชาชนไม่ขัดแย้งกันเองพวกเขา ไม่มีเหตุผลที่จะยังคงดำรงอยู่ ความเกลียดกลัวที่มีอยู่ทุกวันนี้ไม่ใช่การเกลียดชังกันที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ แต่เป็นการเกลียดชังที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างจงใจโดย คสช. เพื่อใช้ข้ออ้างในการสะท้อนอำนาจ

นายธนาธรยังกล่าวถึงกรณีที่มีข้อกังวลของผู้มีอำนาจว่า การรวมพลครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของความขัดแย้งครั้งใหม่ หรืออาจกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ว่า กลุ่มคนที่ยึดอำนาจสืบทอดอำนาจ คสช.เป็นต้นตอของความขัดแย้งตั้งแต่ปี 2557 และไม่ยอมให้ระบบกลไกของรัฐสภา เดินหน้าทำงานได้อย่างปกติ การนัดรวมพลไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของพรรคอนาคตใหม่ แต่เป็นเรื่องของประชาชน ของอนาคตสังคมของทุกคน 


นายธนาธรกล่าวต่อว่า การรวมตัวชุมนุมในวันนี้ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของความขัดแย้ง เพราะตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ความขัดแย้งที่เคยมีอยู่ ยังไม่เคยสิ้นสุดไป  ซึ่งความขัดแย้งจะยังคงไม่จบจนกว่าจะได้ประชาธิปไตยกับคืนมา ทางออกเดียวที่จะจบปัญหาความขัดแย้งได้คือ การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

 


นายธนาธรระบุว่า จะใช้เวลาที่ทำงานนอกสภาสำหรับการเปิดพื้นที่ใหม่ใหม่ทางการเมือง ต่อสู้ร่วมกันกับประชาชนจนกว่า จะได้ประชาธิปไตย ระบบนิติรัฐและนิติธรรมกลับคืนมา และจะเดินหน้าสู้ต่อทั้งในสภาและพื้นที่ทางการเมือง

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยังกล่าวถึงความพร้อมในการต่อสู้คดียุบพรรคอนาคตใหม่ว่า ไม่ว่าผลคำวินิจฉัยจะออกมาเป็นคุณหรือเป็นโทษ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ยังคงทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

โดยปฏิเสธที่จะตอบถึงกระแสการตั้งพรรคสำรอง ในการรองรับกรณีที่พรรคถูกยุบ หรือเตรียมตั้ง ส.ส.ของพรรค ที่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคไปเป็นหัวหน้าพรรคใหม่ ซึ่งตามกระแสข่าวคือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะในขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการต่อสู้คดี และศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้ชี้ว่าพรรคจะถูกยุบหรือไม่ และพรรคไม่มีอำนาจไปมีอิทธิพลกับคำวินิจฉัยของศาล ทั้งนี้ขอสงวนสิทธิ์ที่จะเปิดเผยข้อมูลที่ได้หารือกับ ส.ส.ของพรรค ถึงการเตรียมพร้อมหารือในการรองรับวิกฤตการเมืองของพรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง