แนะเทคนิคขับพ้น "ช้างป่า" เขาอ่างฤาไน ดักโบก-ขวาง-ค้นรถ

สิ่งแวดล้อม
15 ธ.ค. 62
10:53
1,560
Logo Thai PBS
แนะเทคนิคขับพ้น "ช้างป่า"  เขาอ่างฤาไน ดักโบก-ขวาง-ค้นรถ
เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน แจ้งประชาสัมพันธ์คนใช้เส้นทางถนนสาย 3076 หรือ ถนน 3259 ที่ผ่านป่าระยะทาง 15 กม. มีโอกาสเจอช้างป่าออกตรวจตราช่วงเวลา 15.00-20.00 น. มีพฤติกรรม โบก -ขวาง-รื้อค้น-ขนลง แนะอย่าขับแซง ให้ปล่อยเลนขวาให้ว่าง

วานนี้ (14 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยแพร่ข้อความของเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนการใช้เส้นทาง โดยระบุว่า เนื่องจากตอนนี้ใกล้เข้าสู่เทศกาลปีใหม่ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับบ้าน ไปท่องเที่ยว หรือไปทำธุระต่างๆ เส้นทางสาย 3076 หรือ ถนน 3259 เดิม เป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่ประชาชนส่วนใหญ่ใช้สัญจรเพื่อเดินทางไปยังจุดหมาย

ประกอบกับเป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร มีรถบรรทุกพืชผลเกษตรใช้เส้นทางนี้เพื่อขนส่งพืชเกษตรสู่โรงงานแปรรูป  เส้นทางช่วงผ่านป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร จะมีรถยนต์สัญจรไปมามากกว่าปกติ

โดยช้างป่า ก็ออกตรวจตราเก็บค่าผ่านทางจากรถบรรทุกพืชเกษตรแบบไม่มีกำหนดเวลา ปัญหาเกิดสำหรับประชาชนผู้ใช้เส้นทางสายนี้เป็นประจำ อาจพอรู้ทางหนีทีไล่ สามารถผ่านเอาตัวรอดไปได้แบบมีสกิล

ภาพ:เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอางฤาไน

ภาพ:เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอางฤาไน

ภาพ:เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอางฤาไน

 

แนะเทคนิคผ่านช้างป่าดักโบก-ขวาง-รื้อค้น

แต่ประชาชนผู้ใช้เส้นทางสายนี้แบบนานๆ มาครั้ง ก็จะกล้าๆ กลัวๆ หรือไม่กล้าเลย หากไปพบเจอเจ้าถิ่นกำลังตั้งด่านเรียกเก็บค่าผ่านทางเกิดปัญหารถติด 2 ฝั่ง บางคันไม่ไปยังกั๊กทาง  แต่บางคันก็ตกใจจนไม่รู้จะไปทางไหน เลยเกิดปัญหารถเต็มถนนทั้ง 2 ฝั่ง โดยมีช้างป่าเป็นศูนย์กลาง

หากท่านที่ใช้เส้นทางช่วงผ่านป่าพบเหตุการณ์รถติดยาวๆ แบบนี้ ขอแนะนำว่าไม่ต้องแซงขึ้นไปเพื่อไปดูเหตุการณ์ข้างหน้าว่ามีอะไร ปล่อยให้เลนขวาว่างไว้อย่างนั้น เพราะเมื่อรถฝั่งใดฝั่งหนึ่งได้โอกาสเคลื่อนตัวออกไป จะได้ไม่ไปติดรถที่สวนเลนมา และกั๊กกันไว้ตรงที่ช้างป่ายืนรอท่าอยู่พอดี อาจทำให้ช้างป่าหงุดหงิด และเป็นอันตรายต่อผู้ใช้เส้นทางได้

ส่วนใหญ่จะพบเห็นด่านลอยช้างป่าในช่วงเวลา 15.00 -20.00 น. มากที่สุด

ขอให้ทุกคนะขับรถอย่างมีน้ำใจและเดินทางปลอดภัย โดยเปิดการจราจรเส้นทาง 3076 ช่วงผ่านป่า 1 ม.ค.- 30 เม.ย.ของทุกปี ในช่วงเวลา 05.00 - 21.00 น.

ภาพ:เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอางฤาไน

ภาพ:เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอางฤาไน

ภาพ:เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอางฤาไน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนขับรถผ่านป่าเขาอ่างฤาไน ระวังช้างขวางรถ-รื้อค้นสิ่งของ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง