"แฟลชม็อบ" ส่อผิด พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ

การเมือง
15 ธ.ค. 62
11:43
2,989
Logo Thai PBS
"แฟลชม็อบ" ส่อผิด พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ
ตำรวจ-นักกฎหมาย ชี้ "แฟลชม็อบ" ที่สกายวอล์ก ปทุมวัน โดยมีแกนนำพรรคอนาคตใหม่ เชิญชวนผ่านเฟซบุ๊ก และเข้าร่วมปราศรัย อาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ 2558 เนื่องจากยังไม่มีการขออนุญาตชุมนุม

วันนี้ (15 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) พรรคอนาคตใหม่ ได้จัดกิจกรรมแฟลชม็อบ บริเวณสกายวอล์ก ปทุมวัน ซึ่งมีประชาชนมาร่วมกิจกรรมไม่ถอยไม่ทน จำนวนมาก โดยใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงในการทำกิจกรรม โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ย้ำว่า ต้องมาแสดงพลังให้เขาได้รู้ถึงพลังของประชาชน วันนี้ชุมนุมกันบนสกายวอล์ก อย่างสงบ 1 ชั่วโมง แต่ในเดือนหน้า เราจะลงถนนด้วยกัน เราจะมาวิ่งไปพร้อมกัน

ขณะที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ทวีตภาพการจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ ของพรรคอนาคตใหม่ ที่บริเวณสกายวอล์ก สี่แยกปทุมวัน พร้อมข้อความ และติดแฮชแท็ก ผ่านทวิตเตอร์ ว่า “เมื่อวานนี้ #ไม่ถอยไม่ทน #กลัวที่ไหน #เห็นหัวประชาชนบ้าง”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  "ธนาธร" นัดชุมนุมสกายวอล์ก-ปทุมวัน 14 ธ.ค.นี้

ตำรวจเก็บหลักฐาน-ส่อผิดพ.ร.บ.ชุมนุม 

ขณะที่ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.ได้เผยแพร่คลิปความยาว 16 วินาที ระบุว่า จากกรณีนายธนาธร จัดกิจกรรมระยะสั้น "เมื่อเสียงที่พวกเราเลือกเข้าสภาไม่มีค่า ได้เวลาประชาชนออกมาส่งเสียงด้วยตนเอง" บริเวณสกายวอร์ก สี่แยกปทุมวัน ตั้งแต่เวลา 17.00 น. 

เนื่องจากมวลชนเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บก.น.6 และ สน.ปทุมวัน จึงได้ใช้โทรโข่งประ กาศให้ทราบว่า ​มวลชนและผู้จัดการชุมนุม​ให้ยุติกิจกรรม​ ซึ่งอาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ชุมนุมฯได้​ เหตุเพราะในครั้งนี้ยังไม่มีการแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ  

 

เงื่อนไขต้องห้ามในพ.ร.บ.ชุมนุม 

สอดคล้องกับความเห็นของ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นกรณีการจัดแฟลชม็อบ ที่สกายวอล์ก เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ว่า การชุมนุมดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ 2558 โดยระบุว่า 

แม้จะอ้างสารพัด แต่อีกไม่กี่วันสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คงต้องมีหมายเรียกให้ นายธนาธร และ น.ส.พรรณิการ์ วาณิช ไปรับทราบข้อกล่าวหาผิด พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ ส่วนนายปิยะบุตร แสงกนกกุล นั้นไม่เห็นหลักฐานยืนยันในสื่อ ว่าเป็นผู้เข้าข่ายจัดการชุมนุม นอกจากการไปเข้าร่วมปราศัย
หลายคนมองว่าคงหลบรอดพลิ้วไปได้ตามประสานักกฎหมายอีก

 

ที่บอกว่าผิดกฎหมาย เพราะการชุมนุมที่สกายวอล์ก จะเรียกชื่อหรู ลอกเลียนฝรั่ง ฮ่องกง ว่าแฟลชม็อบหรือถูกฝ่ายตรงข้ามดูแคลนว่า แฟลตม็อบ หรือ โฟโต้ม็อบ หรือเฟซบุ้กม็อบ หรือเซลฟี่ม็อบ และมีคนมาร่วมจริงประมาณ 500-800 คนก็ตาม เป็นการชุมนุมทางการเมืองที่เข้าข่ายต้องมี

  • ผู้จัดการการชุมนุม
  • ต้องมีการขออนุญาตชุมนุม
  • มีข้อห้ามชุมนุมในระยะที่ต้องห่างจากเขตพระราชวังไม่น้อยกว่า 150 เมตร

 

ทั้ง 3 ข้อนั้น มีหลักฐานยืนยันว่า นายธนาธร และน.ส.พรรณิการ์ โฆษณาชักจูง หรือให้สัมภาษณ์หรือกระทำโดยวิธีใดนัดหมายคนมาร่วมชุมนุม โดยเท่ากับเป็นผู้จัดการการชุมนุม และไม่พบว่ามีการขออนุญาต และได้รับอนุญาตการชุมนุมการเมืองดังกล่าว

อีกทั้งจุดที่จัดการชุมนุมบนสกายวอล์ก บริเวณใกล้สยามนั้น มีความสุ่มเสี่ยงที่จะอยู่ในรัศมี 150 เมตรจากเขตพระราชฐาน ที่ต้องห้ามการชุมนุมในบริเวณ 150 เมตรจากพระราชวัง จึงเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติการชุมนุมในที่สาธารณะ 2558

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ธนาธร" ปราศรัย-ชุมนุมแน่นสกายวอล์ก นัดลงถนนเดือนหน้า

พรรคฝ่ายค้านลงสัตยาบันเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง