แผ่นดินไหว 6.8 "มินดาเนา" ฟิลิปปินส์ อาคาร-สิ่งปลูกสร้างเสียหาย

ต่างประเทศ
15 ธ.ค. 62
16:15
3,225
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหว 6.8 "มินดาเนา" ฟิลิปปินส์ อาคาร-สิ่งปลูกสร้างเสียหาย
เกิดแผ่นดินไหวที่เกาะมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ ขนาด 6.8 แรงสั่นสะเทือนส่งผลให้อาคารและสิ่งปลูกสร้างหลายแห่งได้รับความเสียหาย ขณะที่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา เกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์ เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 1 คน ถูกกำแพงบ้านถล่มทับ

วันนี้ (15 ธ.ค.2562) กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เวลา 13:11 น.ตามเวลาประเทศไทย เกิดแผ่นดินไหว ที่เกาะมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ ขนาด 6.8 ลึก 10 กิโลเมตร ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย

 

หลังเกิดแผ่นดินไหว ประชาชนในเมืองคาบาแคน บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ รีบวิ่งออกมาจากอาคารและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ

 

ล่าสุดในทวิตเตอร์ เริ่มมีรายงานความเสียหายจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว มีบางรายงานระบุว่าสามารถรู้สึกได้ถึงบางส่วนของประเทศมาเลเซีย

 

ข้อมูลจากหน่วยปฏิบัติฉุกเฉินของฟิลลิปินส์ รายงานภาพอาคารและถนนบางส่วนในเมือง โครงสร้างและถนนเสียหายในบางพื้นที่ของ Padada, Davao del Sur หลังจากแผ่นดินไหว เบื้องต้นมี มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บมากกว่า 15 คน นอกจากนี้ยังเผยให้เห็นสภาพห้องเรียนใน Matanao Natl โรงเรียนมัธยมที่ Matanao, Davao del Sur ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง เนื่องจากแผ่นดินไหว

 

สถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหวฟิลิปปินส์คาดการณ์ว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้อาจจะทำให้เกิดความเสียหายหลายจุด ขณะที่สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐอเมริการะบุว่า ยังไม่มีการประกาศเตือนภัยสินามิจากเหตุภัยพิบัติครั้งนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2562 เกิดแผ่นดินไหวบนเกาะมินดาเนา ทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ วัดความรุนแรงได้ 6.4 และเกิดลึกลงไปใต้ดินเพียง 14 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมือง General Santos ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 69 กิโลเมตร มีรายงานบ้านเรือนได้รับความเสียหายและอาคารเกิดรอยร้าว มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน เป็นเด็กหญิง ซึ่งถูกกำแพงบ้านถล่มทับ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 20 คน

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง แผ่นดินไหวรุนแรง 6.4 บนเกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์

 ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ตั้งอยู่บริเวณวงแหวนแห่งไฟ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มักจะเกิดเหตุแผ่นดินไหวและภูเขาไฟปะทุบ่อยครั้ง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง