สั่งสอบ "ทัวร์วีไอพี" ลุยทุ่งดูกระทิงเขาแผงม้า

สิ่งแวดล้อม
16 ธ.ค. 62
12:21
5,183
Logo Thai PBS
สั่งสอบ "ทัวร์วีไอพี" ลุยทุ่งดูกระทิงเขาแผงม้า
ปลัด ทส.สั่งสอบทัวร์วีไอพี พาชมกระทิงเขาแผงม้า จ.นครราชสีมา ลั่นเอาผิดทางกฎหมาย ขณะที่แหล่งข่าวระบุมีการจัดกลุ่มทัวร์เป็น 3 ระดับจากคนในวัดดัง

วันนี้ (16 ธ.ค.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นักท่องเที่ยวและนักถ่ายภาพ ให้ข้อมูลว่าก่อนหน้านี้เคยมาเที่ยวบริเวณจุดสกัดเขาสูง-เขาแผงม้า ต.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เพื่อตั้งกล้องดูกระทิงในหุบนี้อยู่บ่อยครั้ง และเคยตั้งข้อสงสัยว่าเป็นรถของใคร และทำไมถึงเข้าไปในจุดนี้ได้ โดยบางครั้งเห็นมีคนลงไป ไม่ใช่แค่เข้าไปขับเฉยๆ ลักษณะรถมีการเปิดท้าย และมีคอกกันลักษณะเดียวกับที่ใช้เวลาเข้าชมสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติ เช่น ที่เขาใหญ่ ก็จะมีส่องสัตว์เวลากลางคืน แต่มีเจ้าหน้าที่เป็นคนขับรถ และอยู่กับนักท่องเที่ยวตลอดที่พาส่องสัตว์ และไม่ได้อนุญาตให้ลงไปใดๆ

เคยสงสัยว่าทำไมถึงมีรถเข้าไปดูกระทิง ระยะประชิดเพียง 5-10 เมตร หากมองจากบนเขาลงไปจะเห็นชัดเจนมาก เรื่องนี้อยากให้อุทยานฯมีความชัดเจน ไม่อยากให้ทำทัวร์แบบนี้ เพราะจะกระทบต่อสัตว์ป่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่วีไอพี! อุทยานฯ แจงวุ่นรถหลวงพ่อขับตรวจกระทิงเขาแผงม้า

เปิดเส้นทางทัวร์วีไอพีชมกระทิงเขาแผงม้า 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้รับการยืนยันว่ากิจกรรมดูกระทิงของวัด แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นระดับนายทุน ข้าราชการผู้ใหญ่ นักการเมือง ทหาร ตำรวจ อัยการ กลุ่มนี้จะได้สิทธิ์เข้าไปดูกระทิงใกล้ๆ เหตุผลคือจะมาสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาพื้นที่

ส่วนกลุ่มที่สอง คือ แขกวีไอพี ที่พระระดับลูกศิษย์ใกล้ชิดหลวงพ่อเข้ามา โดยจะอ้างว่าหลวงพ่อให้พามาดูกระทิงใกล้ๆ และจะมีลูกกุญแจมาด้วย เปิดเข้าออกประตู

กลุ่มที่สาม เป็นผู้มาเข้าค่ายธรรมมะ กลุ่มนี้จะมีคราวละ 50-100 คน มีกิจกรรมพาเที่ยวชมมาดูกระทิง โดยพระที่ดูแลกิจกรรม และมีรถของลูกศิษย์วัดรับส่ง จะไม่ค่อยได้รับอนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่ แต่จะมีกิจกรรม เช่น เดินเท้าจากวัดผ่านเส้นทางในป่า เข้าหน่วย ขญ.4 (คลองปลากั้ง) มาที่จุดสกัดเขาสูง ระยะทาง 14 กิโลเมตร

มีรายงานว่าเคยมีคนเคยถูกกระทิงชน แต่ไม่เป็นข่าว นอกจากนี้ยังอาจให้เดินตามแนวเขตป่าในตอนกลางคืน ซึ่งค่อนข้างอันตรายมาก เพราะเป็นเวลากระทิงออกหากิน  

ภาพ: เฟซบุ๊กชื่อ Parit Kengsungnoen

ภาพ: เฟซบุ๊กชื่อ Parit Kengsungnoen

ภาพ: เฟซบุ๊กชื่อ Parit Kengsungnoen

 

ปลัด ทส.สั่งฟันผิดระเบียบให้เอาผิดทางกม. 

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายข้อมูลถึงเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.มอบหมายให้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจสอบเหตุการณ์โดยเร่งด่วน

เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เป็นพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยน แปลงได้ง่าย การเข้าไปในพื้นที่ตามระเบียบ จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานต้นสังกัด จึงสามารถเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวได้ โดยเฉพาะความปลอดภัยต่อสัตว์ป่า เช่น กระทิง หากมีการเข้าไปอย่างไม่ถูกต้องของนักท่องเที่ยว และมีเชื้อโรคปะปน อาจนำโรคสู่สัตว์ป่าได้ รุนแรงอาจส่งผลให้สัตว์ป่าล้มตายในเวลาอันรวดเร็วจากโรคระบาด

กรมอุทยาน กำลังตรวจสอบว่าได้ทำตามกฎระเบียบที่มีหรือไม่ หากไม่ได้เข้าไปอย่างถูกต้องก็สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ โดยไม่มีข้อยกเว้น ทั้งนี้จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุด

เขาใหญ่ ทัวร์ดูช้าง

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบพฤติกรรมไกด์ทัวร์ที่ไม่ได้รับอนุญาตนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าพื้นที่เพื่อเฝ้าดูช้างป่าอย่างใกล้ชิดเช่นเดียวกัน บริเวณเส้นทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ด่านเนินหอม ซึ่งมักเป็นพื้นที่ที่ช้างป่ามักออกมาเดินหากิน ทำให้ไกด์ทัวร์ในพื้นที่นำนักท่องเที่ยวขับรถเลาะริมป่า เพื่อหาช้างป่าที่จะออกมาหากิน

เมื่อพบช้างป่าแล้ว ไกด์ทัวร์จะหยุดรถแล้วลงจากรถและให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพช้างป่าอย่างใกล้ชิด และหากมีรถคันอื่นๆขับตามมา ก็จะไล่ให้ขับออกไป   

สำหรับทัวร์ชมช้างเขาใหญ่ ส่วนใหญ่บริษัททัวร์จะจัดให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อหัวประมาณ 1,000-1,500 บาทต่อทริป ซึ่งมักได้รับความนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบรถยนต์เข้าจุดหวงห้ามเขาสูง-เขาแผงม้า จ.นครราชสีมา

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง