จ่อออกหมายเรียก "ธนาธร" ชี้ไม่ได้ขอจัดชุมนุม-ผิดชัดเจน

อาชญากรรม
16 ธ.ค. 62
14:58
4,403
Logo Thai PBS
จ่อออกหมายเรียก "ธนาธร" ชี้ไม่ได้ขอจัดชุมนุม-ผิดชัดเจน
ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเตรียมออกหมายเรียกผู้จัดการชุมนุมและผู้ที่เกี่ยวข้องในการชุมนุมบนสกายวอล์กบีทีเอส เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ยืนยันไม่มีการขออนุญาตจัดการชุมนุมและมีความผิดชัดเจน

วันนี้ (16 ธ.ค.2562) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จัดการชุมนุมที่บริเวณสกายวอล์กรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในคดีทั้งหมดว่าใครเป็นผู้จัดการชุมนุมและร่วมชุมนุมบ้าง โดยใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาประกอบ เบื้องต้น พบว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ เนื่องจากผู้จัดการชุมนุมไม่แจ้งการชุมนุมต่อเจ้าพนักงานในท้องที่ ขัดขวางการเดินทางสาธารณะ และผู้จัดการชุมนุมไม่สามารถควบคุมผู้ร่วมชุมนุมได้

 

 

ทั้งนี้ ขณะนี้ได้สอบสวนพยานไปแล้ว 11 คน และจะดำเนินการออกหมายเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้เร็วที่สุด แต่เจ้าหน้าที่จะต้องพิจารณาตามข้อกฎหมายอย่างรอบคอบ ส่วนจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นฯ หรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนการออกหมายเรียกจะเป็นบุคคลที่ขึ้นพูดผ่านไมโครโฟนในวันดังกล่าวหรือไม่นั้น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า ขอเวลาตรวจสอบก่อน

ยังไม่ใครมาขออนุญาตจัดงาน "วิ่งไล่ลุง"

 

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา

ส่วนกรณีที่จะมีการจัดงานวิ่งโดยใช้ชื่อว่า "วิ่งไล่ลุง" พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีบุคคลใดมาขออนุญาตจัดงานดังกล่าวต่อเจ้าพนักงาน ซึ่งหากจะมีการวิ่งบนพื้นผิวการจราจร จะต้องแจ้งขออนุญาตกับกองบังคับการตำรวจจราจรก่อน เนื่องจากจะต้องมาดูแลความปลอดภัยและจัดระเบียบการจราจรด้วย ซึ่งหากแจ้งเรื่องมาแล้ว เจ้าพนักงานจะต้องพิจารณาก่อนว่าจะอนุญาตได้หรือไม่ และหากเป็นการเชิญชวนมาวิ่งเพื่อจุดประสงค์อย่างหนึ่งอย่างใด ก็จะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะเช่นกัน ซึ่งต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนทุกครั้ง เพื่อที่จะได้ออกข้อกำหนดควบคุมผู้ร่วมชุมนุม เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง