สมาชิก พปชร.ร้องทุกข์กล่าวโทษ "ธนาธร" ปมชุมนุมสกายวอล์ก

อาชญากรรม
16 ธ.ค. 62
15:17
220
Logo Thai PBS
สมาชิก พปชร.ร้องทุกข์กล่าวโทษ "ธนาธร" ปมชุมนุมสกายวอล์ก
สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ "ธนาธร" และแกนนำพรรคอนาคตใหม่ หลังชุมนุมแฟลชม็อบ ย้ำมาในนามส่วนตัวไม่ได้มาในนามพรรค เพราะไม่อยากให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ขณะที่ตำรวจอยู่ระหว่างพิจารณาออกหมายเรียก "ธนาธร" และพวก ตามความผิด 3 ข้อหา

วันนี้ (16 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เดินทางเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ ที่ สน.ปทุมวัน ให้ดำเนินคดีกับแกนนำอนาคตใหม่ คือนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค, น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค และนายพิธา ลิ้มเจริญ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ หลังชุมนุมแฟลชม็อบที่สกายวอล์กรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ใน 3 ข้อหา คือละเมิดสถาบันตาม มาตรา 6 ความผิดตาม มาตรา 116 เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ซึ่งไม่ได้ขออนุญาตการชุมนุม และการชุมนุมต้องอยู่ห่างจากพระราชวังไม่ต่ำกว่า 150 เมตร รวมถึงไม่กีดขวางทางสาธารณะ ซึ่งมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายและคำร้องความผิดมามอบให้กับเจ้าหน้าที่

ร้องทุกข์ในนามส่วนตัว-ไม่ใช่พรรค

นายสนธิญา เปิดเผยว่า การเดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษในวันนี้ มาในนามส่วนตัว ไม่ได้มาในนามพรรค แม้การชุมนุมเป็นสิทธิของคนไทยที่ทำได้ แต่จะต้องไม่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม พร้อมให้เหตุผลของการมาร้องทุกข์เพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา ตนเองเคยเคลื่อนไหวลักษณะนี้มาแล้ว และเคยเป็นผู้คัดค้านไม่ให้ กกต.รับจดทะเบียนพรรคอนาคตใหม่ และทุกกรณีที่ผ่านมา มองว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้มีปัญหามาจากรัฐบาล แต่มาจากพรรคเอง และคนที่เข้าร้องเรียนคือภาคประชาชน

ทั้งนี้ ยังมองว่าพรรคอนาคตใหม่เคยโจมตีรัฐธรรมนูญ และไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญ แต่กลับอ้างว่าใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ และทำไม ส.ส.ของพรรคถึงไม่ไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจโดยใช้เวทีของสภาผู้แทนราษฎร พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่า พล.อ.ทั้ง 3 ป. มีความผิดอะไร และหากล้มรัฐบาลได้ จะให้ใครขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี

อ้างประชาชนไม่อยากเห็นการชุมนุม

ทั้งนี้ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เป็นบรรทัดฐาน และพิจารณาความผิดอย่างถ่องแท้ ส่วนจะกังวลว่าจะเป็นชนวนความขัดแย้งหรือไม่นั้น นายสนธิญา กล่าวว่า วันนี้กล้ายืนยันว่าประชาชนไม่อยากเห็นการชุมนุม และหากจะมีการชุมนุมครั้งต่อไปก็ควรจะต้องไม่ไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น

ทั้งนี้ ร.ต.ท.อังกูร จรัสเมธาวิทย์ รองสารวัตรสอบสวน สน.ปทุมวัน เป็นผู้รับแจ้งความ สำหรับการดำเนินคดีกับนายธนาธร และแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ทาง พ.ต.อ.พาติกรณ์ ศรชัย ผู้กำกับการ สน.ปทุมวัน ได้แจ้งความดำเนินคดี ตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค. ใน 3 ข้อหา คือร่วมกันชุมนุมสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน และใช้เครื่องกระจายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้ อยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานว่าจะมีการดำเนินคดีรวมทั้งหมดกี่คน และอยู่ในระหว่างการพิจารณาในการออกหมายเรียกมาดำเนินคดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง