ผอ.ขสมก.ยืนยันแผนฟื้นฟูใหม่ไม่ได้จ้างเอกชนเดินรถแทน

เศรษฐกิจ
16 ธ.ค. 62
15:22
1,114
Logo Thai PBS
ผอ.ขสมก.ยืนยันแผนฟื้นฟูใหม่ไม่ได้จ้างเอกชนเดินรถแทน
ผอ.ขสมก. ยืนยันเคลียร์ปัญหาปมขัดแย้งสหภาพฯ ขสมก.แล้ว ยืนยันไม่ได้จ้างเอกชนเดินรถแทน มั่นใจเป็นวิธีที่ดี ยืดหยุ่นกับแผนฟื้นฟู ได้รถมีคุณภาพ คาดการดำเนินการหารถใหม่เสร็จ 1 ปีครึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 ธ.ค.2562) นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ขสมก. กล่าวว่า หลังจากการประชุมเวิร์คชอปแผนฟื้นฟูขสมก. เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมาต้องยกเลิกนั้น ยอมรับว่า เกิดจากการสื่อสารผิดพลาดขาดความเข้าใจ ทำให้สหภาพฯขสมก. เกิดความเข้าใจไม่ตรงกัน โดยหลังจากนั้นได้หารือร่วมกัน

 

โดยได้ข้อสรุปว่า แผนฟื้นฟูที่ปรับปรุงใหม่ จะยังยึดแผนฟื้นฟูที่ครม.อนุมัติเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีการปรับปรุงใน 2 ประเด็นหลักได้แก่ เรื่องการจัดหารถโดยสาร จำนวน 3,000 คัน ที่เหลืออีก 2,511 คัน จะเปลี่ยนจากการซื้อใหม่เป็นการเช่าใช้แทน ยืนยัน แนวทางข้างต้นไม่ได้เป็นการจ้างเอกชนเดินรถแทนตามที่ปรากฎเป็นข่าว แต่เป็นเพียงการเช่าใช้รถเท่านั้น โดยใช้วิธีการเปิดประมูล ซึ่งยังให้พนักงานของ ขสมก.เป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด เนื่องจากจะสามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่าย จากปัจจุบันที่คิดเป็นต้นทุน 50 บาทต่อกิโลเมตร ลงมาอยู่ที่ 39 บาทต่อกิโลเมตร โดยเรื่องนี้ได้ทำความเข้าใจกับสหภาพฯเรียบร้อยแล้ว

 


ส่วนภาระหนี้สินจำนวน 100,000 ล้านบาท จะยึดตามเดิมคือรัฐบาลต้องอุดหนุนหนี้สินราว 80,000 ล้านบาท ที่เกิดจากนโยบายรัฐบาล นอกจากนี้ขสมก.ยังเตรียมเสนอแผนขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ(PSO) อีก 10,000 ล้านบาท โดยทยอยขอรับเป็นรายปี เฉลี่ย 2,000 ล้านบาทต่อปี เพราะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่ต้องปฏิรูปการบริหารรถเมล์ใหม่ทั้งหมด ในระหว่างนี้จะยังมีต้นทุนเท่าเดิมและมีปัจจัยเสี่ยงทางธุรกิจทั้งการขึ้นค่าแรงของรัฐบาลและความผันผวนด้านราคาน้ำมัน

ส่วนประเด็นเรื่องของเส้นทางที่จะมีการจัดสรรใหม่จากเดิมที่ขสมก.รับผิดชอบเดินรถอยู่ 137 เส้นทาง ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะลดลงเหลือกี่เส้นทาง และการวางแผนที่จะเก็บค่าโดยสารที่ 30 บาทต่อวัน ซึ่งก็จะทำให้ค่าเดินทางถูกลงหากต้องมีการต่อรถหลายต่อ และทำให้การเดินทางสะดวกสบายมากขึ้น แต่รัฐยังคงต้องจ่ายเงินอุดหนุนในช่วงแรกไปก่อน

ทั้งนี้นายสุระชัย ยืนยันว่า ตามแผนฟื้นฟูของ ขสมก. ทั้งการปรับเส้นทางเดิมรถใหม่ และการเช่ารถ ซึ่งในอนาคตอาจจะเป็นรถขนาดเล็กลงจากเดิม 12 เมตร เป็น 9-10 เมตร ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของ ขสมก.ได้ และจะแก้ไขปัญหาขาดทุนสะสม และอาจเห็นกำไรภายใน 5-10 ปี โดยคาดว่าภายในเดือนมกราคม 2563 จะมีการประชุมบอร์ด ขสมก. เพื่อสรุปรายละเอียดทั้งหมดก่อนเสนอ ครม.อนุมัติต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง