หมอเตือนเสริมสวย "ต่อเล็บ" เสี่ยงติดเชื้อเน่า

สังคม
16 ธ.ค. 62
17:21
2,239
Logo Thai PBS
หมอเตือนเสริมสวย "ต่อเล็บ" เสี่ยงติดเชื้อเน่า
นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.โรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช โพสต์เตือนเสริมสวยต่อเล็บด้วยกาวตราช้างอันตราย เสี่ยงติดเชื้อเน่าจนลามเข้ากระดูก และเสี่ยงถูกตัดนิ้วพิการ ชี้สาเหตุอาจมาจากเครื่องมือทำเล็บไม่สะอาด

วันนี้ (16 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat ของ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.โรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อมูลกรณีพบคนไข้เข้ามารักษาตัวจากการตัดแต่งเล็บ จนมีอาการติดเชื้อที่นิ้วหัวแม่มือและลามเข้าข้อและกระดูก โดยระบุว่า #ตัดแต่งเล็บร้านเสริมสวยเป็นเหตุ #ติดเชื้อที่นิ้วหัวแม่มือลามเข้าข้อและกระดูก #เสี่ยงนิ้วพิการและอักเสบเรื้อรัง #เสี่ยงติดเชื้อHIV

อุทาหรณ์ หญิงอายุ 35 ปี เมื่อ 20 วันก่อนไปทำเล็บร้านเสริมความงาม มีการขูดร่องเล็บ และตัดแต่ง ต่อเล็บปลอมด้วยกาวตราช้าง อีกสามวันต่อมารู้สึกเริ่มปวด คิดว่าไปน่าเป็นอะไรมาก

ต่อมาบวมมากขึ้น ซื้อยากินเอง ยุบลงเล็กน้อย ทิ้งระยะมาหลายวันทนเอา รู้สึกเป็นไข้ บวมแดง ร้อนลามจากปลายนิ้วไปถึงโคนนิ้วงอนิ้วไม่ได้ ปวดทรมานมาก จนต้องตัดสินใจเอาเล็บปลอมออก ทำให้เนื้อเยื่อขอบเล็บหลุดออกมาด้วยปวดทนไม่ไหว จึงมาพบแพทย์

จากการส่งเอกซเรย์ที่มือพบว่า กระดูกนิ้วหัวแม่มือส่วนปลายเริ่มกร่อนเป็นลักษณะติดเชื้อที่กระดูก จนต้องเข้านอนในโรงพยาบาลเพื่อผ่าตัด พบว่ามีหนองรอบๆ เนื้อเยื่อหัวแม่มือ ลามเข้าข้อ กระดูก และให้ยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือด ใช้เวลารักษา อีกหลายวัน เสียค่าใช้จ่ายอีกหลายหมื่นบาท อีกทั้งมีโอกาสเสี่ยงพิการ งอนิ้วหัวแม่มือไม่ได้ตามมา นอกจากนั้นต้องตรวจหาว่าติดเชื้อ HIV ร่วมด้วยหรือไม่?

เพราะเคยมีรายงานการติดเชื้อเอดส์จากการทำเล็บมาแล้วแต่งเล็บจึงต้องพึงระวัง เครื่องมืออาจไม่สะอาด หรือผ่านการใช้งานมาจากหลายๆ คนแล้วไม่ได้ทำความสะอาดฆ่าเชื้ออย่างเพียงพอ จนติดเชื้อได้ ใครเคยเป็นมาบ้างลองแชร์ประสบการณ์มาดูกันครับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง