ศรีสุวรรณจ่อร้อง กกต. เอาผิด "ธนาธร" จัดแฟลชม็อบ

การเมือง
17 ธ.ค. 62
10:07
389
Logo Thai PBS
ศรีสุวรรณจ่อร้อง กกต. เอาผิด "ธนาธร" จัดแฟลชม็อบ
ศรีสุวรรณ จรรยา เตรียมยื่นคำร้องต่อ กกต.เอาผิดธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และแกนนำพรรคอนาคตใหม่ กรณีจัดชุมนุมบริเวณสกายวอล์ก หอศิลปกรุงเทพฯ โดยไม่ขออนุญาต อาจเข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฯ

วันนี้ (17 ธ.ค.2562) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และกรรมการบริหารพรรคหลายคน เช่น นายปิยบุตร แสงกนกกุล น.ส.พรรณิการ์ วานิช ได้เป็นแกนนำในการจัดชุมนุมบริเวณสกายวอล์ก หอศิลปกรุงเทพฯ ในวันเสาร์ที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา เวลา 17.00-18.00 น. โดยมีผู้สนับสนุนร่วมชุมนุมหลายพันคน ทำให้เกิดปัญหาการจราจรและก่อให้เกิดความไม่สงบ หรือวุ่นวายโดยรอบพื้นที่

 

สำหรับการชุมนุมดังกล่าว มีการปราศรัยกล่าวโจมตีผู้นำประเทศอย่างเปิดเผย พร้อมนำตะโกนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี “ลาออก” ซึ่งปรากฏเป็นภาพข่าวและคลิปวิดีโอเผยแพร่เป็นการทั่วไปในสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดีย สะท้อนให้เห็นถึงวิถีทางของการใช้มวลชนกดดันรัฐบาล โดยไม่คำนึงถึงระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาที่พรรคอนาคตใหม่ใช้เป็นธงนำในการป่าวประกาศต่อสาธารณะมาโดยตลอด

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การจัดชุมนุมดังกล่าวไม่ได้มีการแจ้งให้ สกก.สน.ปทุมวัน รับทราบตามมาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ 2558 ที่สำคัญการกระทำดังกล่าวอาจเป็นการขัดหรือฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 45 ที่บัญญัติห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองกระทําการหรือส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทําการอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนฯ ซึ่งอาจมีความผิดตาม มาตรา 92(3) ประกอบมาตรา 115 ซึ่งกฎหมายบัญญัติให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีอำนาจไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัย หากพบว่าฝ่าฝืนให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้นได้ และต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น

 

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นเป็นคำร้องต่อ กกต. ให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัยกรณีดังกล่าวต่อไป เนื่องจากนายธนาธร นายปิยบุตร และ น.ส.พรรณิการ์ ไม่ใช่ประชาชนทั่วไป แต่เป็นถึงหัวหน้าพรรคการเมืองและเป็นผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมือง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ย่อมรู้ดีว่า พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 มีข้อห้ามไว้เด็ดขาดเพียงใด โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพุธที่ 18 ธ.ค.2562 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการ อาคาร B ถนนแจ้งวัฒนะ หลักสี่ กรุงเทพฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง