ไขปม! ฆาตกรต่อเนื่อง "สมคิด" ในมุมอาชญาวิทยา

อาชญากรรม
17 ธ.ค. 62
12:55
16,450
Logo Thai PBS
ไขปม! ฆาตกรต่อเนื่อง "สมคิด" ในมุมอาชญาวิทยา
ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อย มหาวิทยาลัยรังสิต นักอาชญาวิทยา วิเคราะห์ปมเหตุ "สมคิด พุ่มพวง" สู่ฆาตกรต่อเนื่องฉายาแจ็คเดอะริปเปอร์เมืองไทย
ถือว่าเป็นบุคคลอันตราย เพราะก่อเหตุฆาตกรรมมาแล้ว 6 ศพ

นี่เป็นคำตอบของ รศ.พ.ต.ท.กฤษณพงค์ เมื่อถูกตั้งคำถามว่ามองอย่างไรกับสิ่งที่สังคมบอกว่า "สมคิด พุ่มพวง" เป็นฆาตกรต่อเนื่องฉายาแจ็คเดอะริปเปอร์เมืองไทย 

รศ.พ.ต.ท.กฤษณพงศ์ บอกอีกว่า ในมุมของอาชญาวิทยา มองว่า 2 ส่วนที่ต้องพิจารณาว่าเหตุผลใดที่ทำให้ สมคิด กลายเป็นฆาตกรต่อเนื่อง วิเคราะห์ว่ามาจากเรื่องบุคลิกภาพ ที่เป็นตัวทำให้เกิดพฤติกรรมดังกล่าว และการลงโทษ

ส่วนตัวคิดว่าสมคิด มีปัญหาการขัดเกลาทางสังคม หากดูจากประวัติ ปูมหลังเขาไม่มีพ่อแม่ เติบโตมาจากการเลี้ยงดูจากญาติ และไม่ได้ถูกอบรมสั่งสอนในระบบการศึกษา ซึ่งคนเราการอบรมและเติบโตมาในครอบครัวสังคมจะช่วยให้เป็นคนที่ดีของสังคมได้

มองย้อนกลับไปในวัยเด็ก ครอบครัวเป็นปัจจัยสำคัญ ซึ่งกรณีของ สมคิด ไม่มีพ่อแม่ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ย้อนคดี "สมคิด พุ่มพวง" แจ็ค เดอะริปเปอร์เมืองไทย

 รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล

รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล

รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล

พิพากษาลงโทษ-ขาดการคัดแยกพฤติกรรม

รศ.พ.ต.ท.กฤษณพงค์  กล่าวอีกว่า  ส่วนที่ 2 ระบบบการลงโทษในบ้านเรา การนำตัวผู้ก่อเหตุไปไว้ในเรือนจำเพื่อให้รับโทษตามคดีความผิดแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน เช่น ฆ่าคนตาย ข่มขืน ต้องถูกพิพากษาประหารชีวิตให้ตายตามกันไป ในเรือนจำไม่สามารถแก้ไขฟื้นฟู พฤติกรรมผู้ต้องหาบางกลุ่มได้ เพราะประเทศไทย มีนักโทษ 300,000 คน ดังนั้นการแก้ไขฟื้นฟูพฤติกรรมเป็นรายคน เช่น ผู้ต้องหาที่อาจจะมีพฤติกรรมข่มขืนคนชรา หรือการลักทรัพย์ และฆ่าคนตาย ต้องมีโปรแกรมเฉพาะ ต้องใช้เวลา แต่ทุกอย่างก็ต้องมีค่าใช้จ่าย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  เงื่อนไข! ใครเข้าข่ายได้-ไม่ได้ รับพระราชทานอภัยโทษ

ลดโทษเร็ว-ฆ่าคนตาย 5 ศพ?

นักอาชญาวิทยา ตั้งข้อสังเกตว่า กรณีของสมคิด ถึงแม้จะบอกว่าเป็นผู้ต้องโทษที่มีพฤติกรรมดี กระบวนการลดโทษ เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย แต่สิ่งที่ต้องพิจารณานอกเหนือจากนั้นคือมองว่าผู้ต้องหาที่ก่อคดีฆาตกรรม 5 ศพต่อเนื่อง ถือเป็นบุคคลอันตรายหรือไม่ การใช้เกณฑ์ลดโทษแบบคนอื่นๆทั่วไป อาจไม่ใช่คำตอบที่นำใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

เรายังขาดระบบติดตามตัว เช่น ควรจะมีการติดกำไลอีเอ็ม เมื่อพ้นโทษ เพื่อที่ว่าอย่างน้อยจะทำให้เขารู้สึกว่าจะถูกติดตามตลอด เสี่ยงจะถูกจับกุมสูงหากก่อเหตุอีก แต่บ้านเราไม่ชัดเจน

เมื่อพ้นโทษถูกปล่อยตัวออกสู่อิสรภาพ ควรมีการติดตามพฤติกรรม เช่น ติดกำไล ข้อมือข้อเท้า และการเชื่อมฐานข้อมูลทั้งจากคนในครอบครัว ชุมชน แต่บ้านเราใช้วิธีแจ้งไปในสายตรวจพื้นที่ ท้องถิ่นในภูมิลำเนา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ราชทัณฑ์รับกลั่นกรองพลาดปล่อย "สมคิด" ฆาตกรต่อเนื่อง

มีการตั้งคำถามว่าเข้าข่ายเป็นโรคจิต?

รศ.พ.ต.ท.กฤษณพงค์ ระบุว่า ส่วนตัวยังไม่สามารถชี้ชัดว่าพฤติการณ์แบบนี้มาจากอาการทางจิตหรือไม่ แต่ที่ชัดเจนวิเคราะห์ได้ว่าปัจจัยของการก่อเหตุซ้ำมาจากพฤติกรรมที่ต่อต้านสังคม รูปแบบการกระทำฆาตกรรมเกิดจากจากกระทำของเขาเอง ดังนั้นหากมีการจับตัว สมคิดได้ จะต้องให้แพทย์เป็นผู้ประเมินอาการ แน่นอนว่า หลังจากนี้หากมีการจับตัว สมคิด ได้แล้ว ครั้งนี้เขาต้องกลับเข้าไปอยู่ในเรือนจำกับโทษประหารชีวิต 

แฮชแท็กดัง #สมคิดพุ่มพวง เดอะริปเปอร์เมืองไทย

ที่มาของฉายา "คิด เดอะริปเปอร์" ข่าวของนายสมคิด ดังมากเมื่อปี 2548 สื่อได้ให้ฉายาเขาว่า "คิด เดอะริปเปอร์" เพราะพฤติกรรมคล้าย "แจ็คเดอะริปเปอร์" (Jack the Ripper) ฆาตกรต่อเนื่องชาวอังกฤษเมื่อ 131 ปีที่แล้วที่สังหารเหยื่อหลายคนอย่างโหดเหี้ยม โดยเหยื่อส่วนใหญ่เป็นหญิงขายบริการ

ส่วนนายสมคิด พฤติการณ์คล้ายกัน โดยสังหารผู้หญิง 5 คน ภายใน 1 ปี โดยเหยื่อส่วนใหญ่ถูกฆ่าและชิงทรัพย์ ก่อนที่นายสมคิด จะถูกจับกุม และรับโทษจำคุกตลอดชีวิต แต่หลังจากคำคุกเพียง 14 ปีก็ได้รับการปล่อยตัวเมื่อ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา และออกมาก่อเหตุซ้ำที่จ.ขอนแก่น ฆาตกรรมหญิงสาวรายที่ 6

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Poetry of Bitch สรุปข่าวฆาตกรต่อเนื่อง “สมคิด พุ่มพวง” บอกถึงปูมหลังของสมคิดไว้น่าสนใจว่า 

  • สมคิด  มีชื่อเล่นว่า "แดง" เกิดและโตที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ตั้งแต่จำความได้เขาไม่เคยเห็นหน้าแม่ พ่อบอกว่าแม่ตายไปแล้ว ต่อมาพ่อพาเขาย้ายไปอยู่บ้านแม่เลี้ยงที่ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง
  • สมคิดมีนิสัยลักเล็กขโมยน้อยมาตั้งแต่เล็ก ๆ เมื่อเรียนอยู่ชั้น ป.2 เขาไปขโมยจักรยานของครูจนต้องออกจากโรงเรียน
  • เมื่อสมคิดอายุ 8 ขวบ พ่อพาเขาไปฝากป้ากับลุงเขยให้ช่วยเลี้ยงดูแทน ทั้งสองก็เลี้ยงดูมาจนโต โดยพ่อมาเยี่ยมบ้างเป็นบางครั้ง
  • สมคิดเป็นคนเงียบขรึม พูดน้อย ดื้อรั้น แต่เวลาพูดกับผู้หญิงมักมีคารมคมคายและหว่านล้อมเก่ง เขาเป็นคนไม่ยอมคน จึงมักมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับวัยรุ่นคนอื่น ๆ อยู่เนืองๆ
  • เมื่อโตขึ้น สมคิดก็ยังมีนิสัยลักเล็กขโมยน้อยอยู่เหมือนเดิมจน ลุงกับป้าระอา ทั้งขโมยเงินป้า ขโมยของเพื่อน แล้วยังขโมยจักรยานยนต์เพื่อนบ้านไปจำนำ โดยทำทีเป็นขอไปนอนค้างด้วย แล้วยืมรถขี่ออกไปซื้อของ
  • ต่อมาสมคิดได้งานทำเป็นคนคุมงานที่โรงไม้แห่งหนึ่งใน อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ผู้จัดการโรงไม้ให้สมคิดเอาเช็ค 50,000 บาทไปขึ้นเงินที่ธนาคาร แต่สมคิดกลับฮุบเอาเงินทั้งหมดไปใช้เอง
  •  ในที่สุดป้ากับลุงเขยก็ทนไม่ไหว จึงไล่สมคิดออกจากบ้าน แล้วจากนั้นก็ไม่มีใครเห็นเขาอีกเลย แม้แต่เมื่อพ่อถูกยิงเสียชีวิต เขาก็ไม่ได้มางานศพ ไม่มีใครรู้ว่าสมคิดไปอยู่ที่ไหน จนกระทั่งได้เห็นข่าวว่าสมคิดเป็นฆาตกรต่อเนื่อง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ออกหมายจับ! "สมคิด" พลเมืองดีแจ้งเบาะแสโผล่เมืองอุดรธานี

ปูพรมจับ! สมคิด พุ่มพวง "แจ็คเดอะริปเปอร์เมืองไทย"

 

 


 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง