ศาลชั้นต้นยกฟ้อง "สันธนะ" คดีกรรโชกทรัพย์ผู้ค้าตลาดใหม่ดอนเมือง

อาชญากรรม
17 ธ.ค. 62
11:29
585
Logo Thai PBS
ศาลชั้นต้นยกฟ้อง "สันธนะ" คดีกรรโชกทรัพย์ผู้ค้าตลาดใหม่ดอนเมือง
ศาลอาญายกฟ้อง สันธนะ กับพวก 10 คน ที่ถูกฟ้องฐานกรรโชกทรัพย์ผู้ค้าตลาดใหม่ดอนเมือง โดยศาลเห็นว่าพยานโจทก์ยังมีน้ำหนักไม่เพียงพอ และเงินที่เรียกเก็บได้ทำมาทำประโยชน์ให้กับตลาด

วันนี้ (17 ธ.ค.2562) นายสันธนะ ประยูรรัตน์ พร้อมกับจำเลยรวม 11 คน เดินทางมาฟังคำพิพากษากรรโชกทรัพย์ผู้ค้าตลาดใหม่ดอนเมือง และถูกฟ้องความผิดฐานร่วมกันกรรโชกทรัพย์ อั้งยี่ ซ่องโจร กรณีเมื่อต้นเดือน ม.ค. - เม.ย.2559 จำเลยแบ่งกลุ่มละ 3-5 คน ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปข่มขู่ กลุ่มผู้ประกอบร้านค้า 19 ราย ที่เช่าพื้นที่ภายในบริเวณตลาดดอนเมือง จ่ายค่าคุ้มครองเป็นรายเดือน รวมเป็นเงิน 750,000 บาท

 

ศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐานโจทก์ที่นำฟ้อง ที่เป็นผู้ค้าส่วนใหญ่ ไม่ได้เสียหายจากการถูกกรรโชกทรัพย์ โดยจำเลยได้เข้าไปที่ร้านค้าและได้ยื่นสมุดให้กับเจ้าของร้าน ซึ่งมีข้อความที่ระบุว่า ยินดีมอบเงินให้ตลาดใหม่ดอนเมืองเพื่อนำไปพัฒนาและไม่ได้ใช้กำลังข่มขู่ปทุษร้าย อีกทั้งเงินที่ได้มาก็นำมาเป็นค่าจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัย ค่าเก็บขยะ ซึ่งก็เป็นรูปแบบการพึ่งพาประโยชน์ซึ่งกันและกัน ส่วนการที่ผู้เสียหายมาร้องเรียนภายหลังตำรวจเข้าไปตรวจค้นตลาดนั้น ศาลเห็นว่าผิดวิสัยที่จะเป็นการเรียกเก็บค่าคุ้มครองมาโดยตลอด ศาลเห็นว่าที่โจทก์นำสืบยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ จึงพิพากษายกฟ้อง

 

ขณะที่นายสันธนะ เปิดเผยว่า โดยส่วนตัวมีความมั่นใจในคดีนี้ เพราะในชั้นสืบพยานหลักฐานมีความชัดเจนว่าไม่ได้กระทำผิด หลังจากนี้เตรียมเดินหน้าขยายผลถึงผู้ที่เกี่ยวข้องใน 3 ระดับ คือ ผู้ใช้อำนาจรัฐในระดับสั่งการ เจ้าหน้าที่รัฐระดับผู้บังคับบัญชา และเจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายปฎิบัติการ ซึ่งเจ้าหน้าที่เหล่านี้รู้ว่าเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบแต่ก็ใช้อำนาจดังกล่าวกลั่นแกล้งประชาชนและบุคคลทั่วไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง